Tin mới
Mercedes EQS bị đánh bại bởi coupe 4 cửa Trung Quốc GAC Aion Hyper GT: xe hạng trung mà cửa mở như Lamborghini cao cấp
Đánh bại Mercedes EQS, GAC Aion Hyper GT đã trở thành mẫu xe điện có hệ số cản khí động học thấp nhất Thế giới.
GAC đã gây chú ý tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2022 khi tiết lộ chiếc xe hạng trung Aion Hyper GT hoàn toàn mới. Mẫu coupe 4 cửa hạng trung dựa trên nền tảng chassis mới dành riêng cho xe điện (EV). GAC Aion Hyper GT có kiểu dáng gợi cảm với các giải pháp thông minh để khiến nó trở thành “chiếc xe thương mại có sức cản gió thấp nhất thế giới”. Đây cũng là mẫu xe thương mại thứ hai trong dòng sản phẩm “Hyper” sau siêu xe Aion Hyper SSR.
Nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng Hyper GT có hệ số cản thấp nhất so với bất kỳ chiếc xe thương mại chạy điện nào trên toàn thế giới, chỉ 0,19Cd. Trước đây, chiếc sedan Mercedes-Benz EQS đã giữ kỷ lục này với hệ số cản 0,20Cd. Một phần quan trọng trong thiết kế của chiếc xe tập trung vào tính khí động học, và điều này thể hiện rõ qua thiết kế bên ngoài cùng các tỷ lệ độc đáo. Theo GAC Aion, Hyper GT là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có mặt trước được bao kín hoàn toàn với lưới tản nhiệt có nắp đậy "Wind Blade" tự động mở ra khi đạt tốc độ cao và giúp giảm lực cản của gió.
Khi đạt đến tốc độ 80km/h, cánh gió sau sẽ nâng lên để dẫn luồng không khí một cách hiệu quả và tạo ra lực nén khi không khí di chuyển xung quanh xe, cải thiện khả năng xử lý và đánh lái khi vào cua. Ngoài ra góp phần không nhỏ vào hiệu năng khí động học của Hyper GT là thân xe thuôn mượt. Theo GAC Aion, thiết kế thân vỏ của Hyper GT được tạo hình và lấy cảm hứng từ kim loại lỏng. Xe có tay nắm cửa ẩn, cửa trước dạng cánh bướm phong cách siêu xe và bộ mâm hình tuốc-bin 6 chấu 19 inch có nắp che sợi carbon.
Xe được trang bị công nghệ viễn thám hồng ngoại vệ tinh Fengyun III, cho phép xác định các người và vật thể sống trong điều kiện thời tiết xấu, chẳng hạn như sương mù hay cát. Hyper GT cũng có sẵn với hai thân xe khác nhau: có 3 cảm biến LiDAR hoặc kiểu chỉ có 1 LiDAR trên nóc xe. Nhưng nhìn chung, chiếc xe sẽ còn được trang bị thêm nhiều camera, radar và cảm biến hồng ngoại khác nhau ở cản trước, gương hậu,... Dù GAC Aion chưa công bố cụ thể nhưng điều này có nghĩa là Hyper GT sẽ kèm theo gói các trang bị hỗ trợ người lái tiên tiến nhất hiện tại.
Mẫu xe này dựa trên kiến trúc dành riêng cho EV AEP3.0 mới và dự kiến sẽ có sẵn với các động cơ điện đơn hoặc kép. GAC cho biết động cơ đơn đặt phía sau sản sinh công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 434Nm, cho phép tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 4 giây. Bộ pin chưa rõ dung lượng được cho là tương thích với tốc độ sạc cực nhanh lên tới 480kW và công nghệ hoán đổi pin.
Hiện giá của GAC Aion Hyper GT chưa được công bố, nhưng khách hàng có thể cọc xe ngay từ bây giờ.
Quang Nam