Tin mới

Mercedes trở thành hãng ô tô đầu tiên bắt đầu thử nghiệm tự lái cấp độ 4 tại Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc đã cấp phép cho những chiếc Mercedes S-Class được trang bị các hệ thống mới đang được thử nghiệm đỗ xe, lùi xe và trong một số tình huống lái xe khác thử nghiệm tự lái trên đường công cộng.

Mercedes-Benz đã được phép bắt đầu thử nghiệm hệ thống tự lái cấp 4 trên đường cao tốc và đường đô thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc , điều mà công ty tuyên bố là lần đầu tiên đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô quốc tế nào. Chương trình thử nghiệm sử dụng các mẫu S-Class đặc biệt được trang bị bộ cảm biến toàn diện, dường như bao gồm nhiều cảm biến LiDAR được đặt trên mui trong một khối cong.

Mercedes-Benz cho biết hệ thống Cấp độ 4 của họ đang được thử nghiệm trong nhiều tình huống khác nhau, bao gồm đỗ xe, lùi xe, điều hướng các bùng binh và rẽ trái mà không có sự can thiệp của con người. Các mẫu xe thử nghiệm cũng đi kèm với hệ thống dự phòng để cải thiện độ an toàn và có thể giảm tốc độ và lái qua các làn đường đơn tại các trạm thu phí trên đường cao tốc.

Là hệ thống tự lái Cấp 4, thiết lập của Mercedes có thể hoạt động mà không cần sự giám sát của con người trong thời gian dài. Công nghệ tương tự hiện đang được Waymo và Baidu thử nghiệm. Công ty Đức đã không ngừng thử nghiệm và phát triển các hệ thống tự lái mới và cải tiến trong những năm gần đây. Vào cuối năm 2022, họ đã nhận được sự chấp thuận triển khai chức năng đỗ xe tự động Cấp 4 tại một gara đỗ xe duy nhất ở sân bay Stuttgart. 

Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu hệ thống Drive Pilot Cấp độ 3 cho khách hàng ở Mỹ, trở thành hệ thống đầu tiên thuộc loại này ở nước này được trang bị cho một phương tiện sản xuất tiêu chuẩn được phép sử dụng trên đường cao tốc công cộng. Drive Pilot cũng được phân biệt với các hệ thống tự lái kém hơn của Mercedes thông qua việc sử dụng LiDAR.

Điều thú vị là trong khi các thử nghiệm hệ thống Cấp 4 đang được tiến hành ở Trung Quốc, quốc gia này chỉ cho phép công chúng sử dụng hệ thống Cấp 2. Tuy nhiên, với việc ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ nghiên cứu các hệ thống mới, các cơ quan quản lý có thể sẽ cần phải thực hiện những thay đổi.

Để nhắc lại, ở cấp độ 4, chiếc xe sẽ không cần tương tác của người lái nữa và hệ thống sẽ tự dừng lại khi phát hiện có lỗi. Một chiếc xe cấp độ 4 có khả năng hoàn thành toàn bộ hành trình mà không cần sự can thiệp của tài xế - thậm chí không cần lái xe, nhưng vẫn có một số hạn chế. Ví dụ: chiếc xe có thể bị giới hạn trong một khu vực địa lý nhất định hoặc nó có thể bị cấm di chuyển vượt quá một tốc độ tối đa cho phép.

Đức Quang