Tin mới
Mô tô dáng cổ Norton Commando 961 nâng cấp tập trung vào “chất”, nhưng giá “chát chúa” so với đối thủ
Hoàn toàn không có thay đổi nào về thiết kế tổng thể, sự khác biệt của dòng mô tô hoài cổ Norton Commando 961 2023 chỉ nằm ở một số chi tiết và độ hoàn thiện.
Vào tháng 7/2022, hãng mô tô Anh Quốc Norton từng tung ra những hình ảnh đầu hé lộ về phiên bản nâng cấp của dòng xe truyền thống Commando 961. Tới thời điểm hiện tại, Norton Commando 961 2023 đã chính thức được bán ra, nhưng mới chỉ có mặt ở thị trường quê nhà Anh Quốc. Xe sẽ có 2 phiên bản là SP với kiểu dáng roadster và CR kiểu cafe racer, với 2 lựa chọn màu sắc là đen Matrix Black và bạc Manx Platinum.
Hoàn toàn không có thay đổi nào về thiết kế tổng thể, sự khác biệt của dòng mô tô hoài cổ Norton Commando 961 2023 chỉ nằm ở một số chi tiết và độ hoàn thiện. Đúng như những hình ảnh đã từng được hé lộ, các cùm phanh và côn dầu với xi-lanh ngang (axial) nay đã nhường chỗ cho bộ cùm Brembo MCS đã trở nên quen thuộc với những dòng mô tô cao cấp của châu Âu như Ducati hay Triumph. Với sự thay đổi này, các cùm công tắc nay cũng được thay bằng loại của Domino. Hệ thống phuộc được Norton chuyển sang loại Ohlins NIX30 trước và Ohlins STX36. Những thay đổi thực sự của xe lại không thể được nhận thấy chỉ bằng một cái liếc mắt. Norton đã sửa lại khung. Dầu cho động cơ bôi trơn khô của dòng Commando 961 được đựng ở bình chứa tích hợp trong khung, gần cổ phốt. Norton đã phát hiện ra rằng vì thiết kế này nên khung có khả năng bị nứt. Vì vậy nên vật liệu và thiết kế đã được thay đổi để cải thiện độ bền của khung. Động cơ cam đũa làm mát bằng gió 961cc nay cho công suất thấp hơn 3 mã lực, chỉ đạt 77 mã lực tại 7.250rpm. Tuy nhiên phần lớn trong số 350 thay đổi mà Norton thực hiện với chiếc xe đều nằm ở đây - một số có thể kể tới bao gồm các vật liệu sử dụng bền hơn, trục cam và hệ dẫn động xú-páp thiết kế mới. Những cải tiến được thực hiện nhằm loại bỏ "bệnh" thiếu xăng và ga không đều của phiên bản cũ, nhằm giúp chiếc xe mượt mà từ khi khởi động tới dải tua máy cực đại gần 7.000rpm. Với các thay đổi trên, Norton định giá cho Commando 961 lên tới 16.499 Bảng cho bản SP và 16.999 Bảng cho bản CR. Những con số này đều đắt hơn nhiều so với các đối thủ như Triumph Speed Twin 1200 hay Thruxton RS, trong khi chiếc xe của Norton thua hoàn toàn về cả hiệu năng, trang bị và công nghệ. Điểm duy nhất mà Commando 961 có chỉ là chất cổ điển của một chiếc mô tô Anh thủ công truyền thống và được sản xuất ở Anh.