Tin mới
Những mẫu xe máy xăng phân khối nhỏ đáng chú ý ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2022
Mặc dù giai đoạn nửa đầu năm 2022 phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện, nhưng thị trường xe máy Việt Nam vẫn có nhiều mẫu xe mới được ra mắt.
Năm 2022 được dự đoán sẽ là một năm nền kinh kế Việt Nam phục hồi trở lại sau khoảng thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Thế nhưng trong nửa đầu năm qua, ngành sản xuất xe máy đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện khiến sản lượng xe lắp ráp trong nước giảm sút. Đồng thời, cũng có những tác động lớn đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới của các thương hiệu xe. Tuy vậy sau khi tình hình được cải thiện, thị trường xe máy nước ta đã có nhiều khởi sắc khi nhiều hãng xe liên tục cho ra các mẫu xe mới.
Honda Air Blade 125/160 (Giá bán: 42,09-43,29 và 55,99-57,19 triệu đồng)
Ngày 20/5/2022, Honda Việt Nam (HVN) đã ra mắt Honda Air Blade 125 và 160. Trên thực tế Air Blade 2022 chỉ là bản facelift của thế hệ xe thứ 5 nên phần lớn thiết kế vẫn được giữ lại, chỉ thay đổi về mặt động cơ. Air Blade 125/160 đều sử dụng động cơ eSP+, 4 van, phun xăng điện tử PGM-Fi, làm mát bằng dung dịch. Phiên bản 125cc sản sinh công suất 11,7 mã lực tại 8.500rpm và mô-men xoắn cực đại 11,3Nm tại 6.500rpm. Phiên bản 160cc sản sinh công suất 15 mã lực tại 8.000rpm và mô-men xoắn cực đại 14,6Nm tại 6.500rpm.
Mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Air Blade 160 và Air Blade 125 lần lượt là 2.26 l/100km và 2.3l/100km. Bên cạnh khối động cơ mới, cả hai phiên bản Honda Air Blade vẫn sở hữu nhiều trang bị tiện ích như công sạc USB-A, khóa thông minh, dung tích cốp dưới yên tăng lên 23,2 lít và hệ thống phanh ABS bánh trước cho phiên bản 160cc.
Aprilia RX 125 và SX 125 (Giá bán: 91,5 triệu và 92,5 triệu đồng)
Bộ đôi Aprilia RX 125 và SX 125 sở hữu diện mạo bên ngoài hoàn toàn giống nhau với phong cách thiết kế tối giản. Điểm phân biệt giữa hai phiên bản nằm ở dàn chân, SX 125 được trang bị cặp vành căm 17inch đi kèm lốp on-road. Còn RX 125 sở hữu cặp vành có kích thước lớn hơn 21inch bánh trước và 18inch phía sau đi kèm lốp gai địa hình. Ngoài ra, đĩa phanh trước trên hai mẫu xe này cũng có sự khác biệt: SX 125 sử dụng đĩa tròn đường kính 300mm, RX 125 có đĩa trước nhỏ hơn là 260mm và dạng đĩa sóng.
Cung cấp sức mạnh cho hai mẫu xe là khối động cơ xi-lanh đơn, dung tích 124cc, làm mát bằng dung dịch cho ra công suất 14,75 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn cực đại 11,2Nm tại 8.000rpm thông qua hộp số 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu cho RX 125 và SX 125 là 2,6 l/100km. So với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, hai mẫu xe của Aprilia vượt trội hơn về mặt trang bị như phuộc trước USD và ABS 1 kênh.
Yamaha Jupiter Finn (Giá bán: 27,5 triệu và 28 triệu đồng)
Trong tháng 7/2022, Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt Jupiter Finn - mẫu xe hoàn toàn mới trong phân khúc xe số của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Không giống với người anh em cũng tên Jupiter, mẫu Jupiter Finn có thiết kế nhẹ nhàng không qua hầm hố. Điểm đáng chú ý nhất trên Jupiter Finn là hệ thống phanh kết hợp (UBS) giữa phanh đĩa trước và tang trống sau.
Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản còn trang bị cho Finn hộc chứa đồ nhỏ tiện dụng phía trước vị trí ngồi của người lái. “Trái tim” của Yamaha Jupiter Finn là khối động cơ xi-lanh đơn, dung tích 113,7cc, làm mát bằng không khí. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 8,8 mã lực tại 7.000rpm và mô-men xoắn cực đại 9,9Nm tại 6.500rpm.
Aprilia SR GT 200 (Giá bán: 97 triệu và 99,5 triệu đồng)
Không chỉ riêng bộ đôi “cào cào” SX 125 và RX 125, Aprilia còn ra mắt thêm mẫu xe tay ga SR GT 200 trong tháng 7/2022. Chiếc xe bày sở hữu thiết kế bên ngoài thể thao và góc cạnh lấy cảm hứng từ chiều superbike hàng đầu của hãng. Bên cạnh đó là một vài nét đặc trưng của dòng maxi-scooter như yên rộng, kính chắn gió trước kích thước lớn. Để SR GT 200 có thể di chuyển trên đường địa hình, hãng còn trang bị cho xe cặp vành kích thước 14inch phía trước và 13inch phía sau đi kèm lốp đa địa hình.
Cung cấp sức mạnh cho SR GT 200 là cỗ máy i-Get xi-lanh đơn, dung tích 174cc, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch. Động cơ sản sinh công suất 17,4 mã lực tại 8.500rpm và mô-men xoắn 16,5Nm tại 8.000rpm. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hệ thống Start&Stop, hệ thống phanh thủy lực đi kèm ABS bánh trước, hộc để điện thoại tích hợp cổng sạc USB, bình xăng đặt dưới sàn để chân và màn hình LCD kết nối với điện thoại thông minh.
Yamaha Grande (Giá bán: 45,9 - 51 triệu đồng)
Sau 4 năm kể từ khi thế hệ thứ 2 ra mắt vào năm 2018, phiên bản cập nhật của Yamaha Grande đã được trình làng trong năm 2022. Đây là mẫu xe dành riêng cho nữ giới - đặc biệt là các bạn trẻ. Yamaha Grande 2022 được thay đổi về thiết kế cũng như nâng cấp về trang bị tiện ích. Diện mạo bên ngoài của chiếc xe này giờ đây đã gọn gàng và thanh thoát hơn trước. Bảng đồng hồ hiển thị tốc độ được nâng cấp lên màn hình TFT và có thể kết nối với điện thoại thông minh.
Phía trước khu vực để chân của người điều khiển trên phiên bản cập nhật Grande 2022 còn được cung cấp thêm hộc để điện thoại và cổng sạc dạng tẩu thuốc. Mẫu xe mới vẫn sử dụng động cơ Blue Core 125cc làm mát bằng không khí, tích hợp mô tơ trợ lực điện. Sức mạnh vẫn giữ nguyên ở mức công suất 8,2 mã lực tại 6.500rpm và mô-men xoắn 10,4Nm tại 5.000rpm. Tuy nhiên mức tiêu thụ nhiên liên của phiên bản 2022 đã giảm xuống còn 1,66l/100km.
Yamaha YZF-R15 V4 (Giá bán: 78 triệu - 87 triệu đồng)
Yamaha R15 thế hệ thứ 4 là một trong hai mẫu xe hoàn toàn mới được Yamaha Motor Việt Nam trong mắt trong tháng 9/2022. Thiết kế của mẫu xe này được lấy cảm hứng từ “đàn anh” YZF-R7. Không những vậy bộ quây 2 bên thân xe và đuôi sau cũng được tái thiết kế để tăng tính khí động học. Điểm đáng chú ý nhất trên chiếc sportbike thế hệ mới của Yamaha chính là các trang bị công nghệ, bao gồm ABS 2 kênh, kiểm soát lực kéo, sáng số nhanh quickshifter và màn hình LCD có thể kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng Y-Connect.
Động cơ trang bị cho Yamaha YZF-R15 thế hệ thứ 4 vẫn là cỗ máy xi-lanh đơn, dung tích 155cc, làm mát bằng dung dịch tích hợp công nghệ van biến thiên VVA cho công suất tối đa 19,1 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn cực đại 14,7Nm tại 8.500rpm. Khác với phiên bản bán tại thị trường quốc tế, R15 mới ở Việt Nam sẽ đạt mô-men xoắn muộn hơn ở 8.500rpm nhưng đổi lại là công suất cực đại cao hơn.
Honda SH 160i (Giá bán: 91,79 -101,49 triệu đồng)
Kể từ năm 2023 Honda Việt Nam sẽ chính thức đổi tên phiên bản SH 150i thành SH 160i để phù hợp với dung tích động cơ hiện tại. Cùng với đó là những thay đổi về bộ tem và màu sắc bên ngoài. Trong khi đó thiết kế tổng thể của mẫu xe này vẫn giữ nguyên giống như bản cũ, nổi bật với các đường cong liền mạch.
Honda SH 160i vẫn sử dụng động cơ xi-lanh đơn, dung tích 156,9cc, làm mát bằng dung dịch sản sinh công suất tối đa 12,4kW tại 8.500rpm và mô-men xoắn cực đại 14,8Nmn tại 6.500rpm, mức tiêu thụ nhiên liệu 2,24 l/100km. Ngoài ra, xe còn duy trì trang bị công nghệ ABS hai kênh tiêu chuẩn và kiểm soát lực kéo HSTC.
Honda Vario 160 (Giá bán: 51,69-52,19 triệu và 55,69-56,19 triệu đồng)
Vào ngày 22/12, Honda Việt Nam (HVN) chính thức ra mắt mẫu xe tay ga Vario 160. Chiếc xe này được lắp ráp trong nước nên có giá bán cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe nhập khẩu. Xe có 2 phiên bản ABS và CBS, trong đó phiên bản ABS sẽ chỉ có trên bánh trước và phía sau sử dụng phanh đĩa. So với thế hệ cũ, Vario 160 có màn lột xác hoàn toàn về diện mạo bên ngoài với thiết kế hầm hố và thể thao hơn.
Động cơ của Vario 160 là cỗ máy xi-lanh đơn eSP+, dung tích 156,9cc làm mát bằng dung dịch sản sinh công suất 15,1 mã lực 8.500rpm và mô-men xoắn 13,8Nm tại 7.000rpm. Ngoài ra, Vario 160 vẫn được trang bị màn hình LCD, chìa khóa thông minh, hộc để đồ trước đi kèm cổng sạc USB,… hệ thống giảm xóc gồm cặp phuộc ống lồng và giảm xóc sau lò xo trụ đơn.
Yamaha XS155R (Giá bán: 77 triệu đồng)
Mặc dù có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2019 nhưng phải tới cuối năm 2022 Yamaha XSR155 mới chính thức được phân phối chính hãng. Tuy nhiên phiên bản bán chính hãng được đổi tên thành XS155R. Tương tự như các “đàn anh” trong dòng Sport Heritage, XS155R thừa hưởng những nét đặc trưng của một mẫu xe tân hoài cổ như bình xăng hình giọt nước, yên bánh mì, cụm đèn pha, đèn hậu và bảng đồng hồ tròn.
Cung cấp sức mạnh cho xe là cỗ máy xi-lanh đơn, 4 van, làm mát bằng dung dịch, SOHC, dung tích 155cc đi kèm công nghệ van biến thiên VVA. Động cơ sản sinh công suất 19 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn 14,7Nm tại 8.500rpm thông qua hộp số 6 cấp kết hợp với bộ ly hợp chống trượt A&S.