Tin mới
Porsche 911 Dakar "chốt giá" tại Việt Nam, cực hợp với điều kiện đường sá nhưng liệu đại gia Việt có mua được?
Mẫu siêu xe địa hình Porsche 911 Dakar được bán chính hãng có gía 15,29 tỷ đồng, nhưng với số lượng chỉ 2.500 chiếc trên toàn Thế giới, đại gia Việt sẽ phải nhanh tay.
Trên website chính thức của mình, Porsche Việt Nam đã bất ngờ công bố thông số kỹ thuật và giá bán của mẫu siêu xe địa hình 911 Dakar. Dựa trên cơ sở 911 GTS thường vốn có giá "chỉ" 9,16 tỷ đồng, nhưng giá niêm yết của Porsche 911 Dakar lên tới 15,29 tỷ đồng (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng). Trong khi đó ở thị trường quê nhà Đức, mẫu xe này có giá niêm yết 222.020 Euro (tương đương 5,579 tỷ đồng).
Mức giá đắt đỏ của 911 Dakar xảy ra do mẫu xe này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 2.500 chiếc trên toàn Thế giới. Và theo truyền thống, các phiên bản đặc biệt dựa trên dòng Porsche 911 thường xuyên bị đội giá ngay sau khi có giá niêm yết được công bố bởi độ hiếm và thường mỗi chiếc mang giá trị văn hoá, lịch sử cao. Trong trường hợp của 911 Dakar, mẫu xe này được tạo ra nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của hãng tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984.
911 Dakar dựa trên cơ sở phiên bản 911 GTS thường nhưng đã được độ lại hoàn toàn để đi được địa hình. Về thân xe, cánh gió cố định phía sau và nắp khoang hành lý phía trước với khe hút gió kiểu 911 GT3 đều được làm bằng nhựa gia cố sợi carbon. Khu vực hốc bánh xe và ngưỡng cửa được mở rộng trên 911 Dakar, trong khi các khe hút gió bên ở cản trước có lưới chắn bằng thép không gỉ để chống đất đá văng ở tốc độ cao.
Nóc của Porsche 911 Dakar có ổ cắm điện 12 volt cung cấp năng lượng cho các bộ đèn trong baga mui tùy chọn (bạn có thể thấy trên chiếc xe màu xám trong ảnh trên). Giá đỡ này có tải trọng 42kg, chứa các vật dụng cần thiết cho địa hình như xẻng, ván chống trượt, bình nhiên liệu và nước, v.v... Các thanh ray dọc 2 bên nóc xe đơn giản hơn cũng là tùy chọn có sẵn cho 911 Dakar.
Các tùy chọn khác bao gồm Gói thể thao Rallye mang đến khung bảo vệ trong cabin, dây an toàn 6 điểm và bình chữa cháy. Trong khi đó về mặt hoài cổ thẩm mỹ, khách hàng có thể chọn gói Rallye Design. Với 2 tông màu trắng và xanh Gentian Blue Metallic, gói này gợi nhớ trực tiếp về tem đấu Rothmans của chiếc 953 năm nào - và con số trên cửa xe là sự vinh danh trực tiếp. Tuy nhiên người mua cũng có thể lựa chọn bất kỳ số nào mình muốn trong khoảng từ 0-999. Do hãng thuốc lá Rothmans giờ đã phá sản, dòng chữ này đã được đổi thành "roughroads".
Điểm mấu chốt trong thiết kế kiểu xe đua rally của 911 Dakar là khoảng sáng gầm xe lớn hơn 50mm so với 911 Carrera với hệ thống treo thể thao. Porsche cho biết 911 Dakar đi kèm với hệ thống nâng hệ thống treo tiêu chuẩn, chiều cao gầm xe ở phía trước và phía sau xe sẽ được cộng thêm 30mm, mang lại cho 911 Dakar khoảng sáng gầm xe và góc tới/thoát sánh ngang với những chiếc SUV thông thường.
Hệ thống nâng phuộc của 911 Dakar không chỉ dùng để bò qua những chướng ngại vật đặc biệt khó khăn, mà nó còn là một phần không thể thiếu trong chassis có khả năng vượt mọi địa hình của chiếc xe. Porsche cho biết nó có thể phóng ở "những cuộc phiêu lưu địa hình đầy tham vọng" với tốc độ lên tới 170km/h. Tốc độ tối đa của 911 Dakar bị giới hạn ở 240km/h do xe lắp lốp gai.
Porsche đã lựa chọn lốp Pirelli Scorpion All Terrain Plus có kích thước 245/45 ZR19 ở phía trước và 295/40 ZR20 ở phía sau. Chúng có gai lốp sâu 9mm và các thành bên được gia cố, đồng thời bao gồm hai lớp bố, giúp lốp xe có khả năng chống cắt cao. Porsche cho biết khách hàng cũng có thể lựa chọn lốp mùa hè hoặc mùa đông Pirelli P Zero. Tuy nhiên chỉ lốp Scorpion AT mang đến khả năng việt dã.
Do dựa trên 911 Carrera 4 GTS nên 911 Dakar cũng được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang 3.0l tăng áp kép kèm hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Chiếc xe có công suất 450PS và mô-men xoắn cực đại 570Nm. Động cơ được gắn vào khung qua các gối đỡ kiểu 911 GT3, trong khi các trang bị tiêu chuẩn khác gồm hệ thống đánh lái bánh sau và chống xoắn vặn thân xe PDCC. Điểm độc đáo của 911 Dakar là hai chế độ lái mới. Trong đó chế độ Rallye cho các bề mặt ít bám, không bằng phẳng với sức mạnh dồn nhiều về cầu sau. Offroad tự động kích hoạt vị trí khoảng sáng gầm xe cao và định cấu hình truyền động để có lực kéo tối đa trên địa hình khó khăn, bao gồm cả cát. Cả hai chế độ đều có tính năng hỗ trợ "đề pa" Rallye mới giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc trên các bề mặt đường xấu, cho phép độ trượt của bánh xe lên tới 20%.
Quang Nam