Tin mới

Sau 15 năm, Lexus sẽ lại làm siêu xe động cơ đặt trước: tên LFR, máy V8 tăng áp hybrid đấu Mercedes-AMG GT 63 S E Performance?

Mẫu siêu xe tiếp theo của Lexus dự kiến có tên gọi LFR hiện đã được thử nghiệm dưới dạng bản đua ở thể thức GT3 và dự kiến sẽ được ra mắt trước ở dạng này.

Lần đầu tiên và duy nhất Lexus làm một mẫu siêu xe tính tới thời điểm hiện tại là với LFA, được sản xuất từ 2010 tới 2012. Đây không phải là một mẫu xe thành công về mặt thương mại, nhưng nó đã chứng minh sức mạnh công nghệ kỹ thuật của không chỉ Lexus mà cả Toyota. Và sau khoảng 15 năm, có vẻ hãng sẽ một lần nữa chứng minh với thế giới tiềm lực của mình với một mẫu xe tương tự là Lexus LFR.

Ý định của Toyota về một siêu xe kế nhiệm LFA đã được thể hiện từ năm 2022, khi hãng tung ra mẫu xe ý tưởng GR GT3 trong khi Lexus có chiếc Electrified Sports. Với mẫu xe mới, mục đích của Toyota đầu tiên đó là tham gia vào thể thức đua GT3 với một chiếc Lexus mới thay thế cho RC F GT3 vốn dựa trên chiếc RC F đã quá cũ kỹ hiện tại. Do luật của Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) yêu cầu mọi mẫu xe ở thể thức GT3 phải có bản thương mại, nên sớm muộn mẫu xe mới cũng sẽ được bán ra cho khách hàng.

Hồi năm 2022, chính Lexus đã thừa nhận rằng Electrified Sport Concept được ra mắt vào đầu năm nay là bản xem trước của một siêu xe mới của thương hiệu. Trong khi đó cái tên LFR đã được Lexus đăng ký ở Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu. Chính vì vậy có thể mẫu siêu xe mới sẽ có tên cuối cùng là LFR. Và có vẻ quá trình phát triển LFR đang diễn ra thuận lợi khi phiên bản đua GT3 của nó đã bị bắt gặp khi đang thử nghiệm ở cả các đường đua ở Nhật Bản lẫn Spa-Francorchamps ở Bỉ.

Mặc dù sẽ xuất hiện dưới dạng một mẫu xe của Lexus nhưng LFR lại có hình dáng giống GR GT3 được Toyota ra mắt đầu năm 2022 thay vì Electrified Sports. Điều này xảy ra do cả 2 mẫu xe đều có widebody cùng các chi tiết khí động học để có thể cạnh tranh trên đường đua. Mặc dù vậy, có thể thấy rõ LFR sẽ có tỷ lệ thân xe rất giống một đối thủ khác trên đường đua là Mercedes-AMG GT3 với phần đuôi ngắn và phần đầu với nắp ca-pô kéo dài.

Và đó cũng không phải là điểm chung duy nhất của LFR với đối thủ, khi chiếc xe được trang bị động cơ V8 tăng áp kép mới được Toyota phát triển. Điều này đã được xác nhận qua âm thanh của bản đua GT3 trên đường thử. Khi ra đường phố, do không còn phải đáp ứng các quy định của thể thức GT3 nên động cơ này sẽ được kết hợp với hệ thống hybrid trợ lực thêm. Sự kết hợp giữa động cơ V8 nạp năng lượng và hỗ trợ hybrid có thể tạo ra công suất từ ​​650 mã lực đến hơn 800 mã lực.

Như vậy LFR dự kiến sẽ có hiệu năng của hệ động lực khá gần với Mercedes-AMG GT 63 S E-Performance. Tuy nhiên cũng giống như LFA, LFR có thể được Lexus định vị cao hơn đối thủ bởi bên dưới lớp vỏ, LFR dự kiến ​​sẽ sử dụng khung gầm liền khối bằng sợi carbon để tránh tăng trọng lượng. Sự lựa chọn kết cấu tiên tiến này sẽ giúp nó cạnh tranh với Ferrari, Lamborghini và McLaren trên đường đua GT3, định vị Lexus là đối thủ nặng ký trong phân khúc siêu xe.

Trong khi phiên bản đua của LFR dự kiến ​​​​sẽ tham gia thi đấu tại 24 Hours of Daytona vào tháng 1 năm 2026, thì có thể suy đoán cho rằng phiên bản hợp pháp trên đường bộ cũng có thể được ra mắt vào cuối năm đó. Ngoài việc được lột bỏ gói khí động học dữ dằn của bản đua, LFR bản thương mại được kỳ vọng sẽ có cabin sang trọng như một mẫu coupe GT khác của Lexus hiện tại là LC.

 

 

 

 

Kiều Anh