Tin mới

Sau Explorer bản Âu, lại có thêm SUV điện Capri "hồn Volkswagen, da Ford"

Trong khi là chiếc Ford thứ 2 dựa trên nền tảng của Volkswagen, Ford Capri cũng đồng thời là chiếc SUV điện thứ 2 mang tên của một dòng coupe mang tính di sản của hãng trong quá khứ.

Ford lại tiếp tục lấy tên của một dòng xe cổ điển của mình để giúp tạo tiếng vang cho một chiếc SUV điện mới. Lần này, cái tên Ford Capri đã được hồi sinh cho một chiếc coupe-SUV chạy điện dựa trên mẫu Explorer dành cho Châu Âu. Cả hai chiếc xe đều sử dụng cùng nền tảng Volkswagen MEB được tìm thấy trên các mẫu xe điện như ID.4 và ID.5, và có chung chiều dài cơ sở 2.770mm.

 

Capri cũng đồng thời là chiếc SUV điện thứ 2 mang tên của một dòng coupe mang tính di sản của hãng trong quá khứ, sau Mustang Mach-E. Nhóm thiết kế của Ford đã đưa vào một số đặc điểm thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc coupe Capri 1969-86, đây là nỗ lực của Ford nhằm tái tạo thành công của Mustang Mach-E cho khách hàng châu Âu.

Ở phía trước, chiếc xe có một dải nhựa màu đen chạy ngang bắt chước kiểu dáng của lưới tản nhiệt của Capri gốc. Đèn chạy ban ngày DRL được sắp xếp theo cặp để gợi nhớ đến thiết lập 4 đèn pha của Mk1 Capri. Các chi tiết lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển khác bao gồm các đỉnh chắn bùn tinh tế và cửa sổ bên hình bầu dục phía sau, phần đuôi vuốt lên gợi nhớ về cánh lướt gió đuôi vịt của Capri RS3100.

Đèn chạy ban ngày DRL phía sau một lần nữa gợi lên ký ức về đèn hậu của Mk3 Capri. Có lẽ những khách hàng trẻ sẽ không quan tâm tới điều này, nhưng người yêu xe lâu năm sẽ dễ dàng nhớ tới chiếc Capri cuối cùng đã bị dừng sản xuất gần 40 năm trước.

Bên trong nội thất, Capri chia sẻ phần lớn thiết kế với người anh em Explorer bản Âu với màn hình thông tin giải trí dọc 14,6 inch và hốc đựng đồ bí mật, có thể khóa phía sau đó. Nhưng có một chi tiết hoài cổ thú vị: chấu phía dưới của vô lăng trông giống như tay lái thể thao cổ điển với các nan kim loại được khoan, giống như loại được trang bị cho một số phiên bản của Capri RS2600.

Tất cả mọi phiên bản đều có điều hoà hai vùng; ghế sưởi ấm, massage 12 hướng; gương cửa có sưởi và gập chiếu hình ảnh chiếc Capri xuống đất; khởi động không cần chìa khóa; sạc điện thoại không dây và Apple CarPlay và Android Auto không dây. Cấu hình Premium bổ sung hệ thống âm thanh B&O 10 loa với loa siêu trầm, hệ thống đèn nội thất xung quanh, đèn LED Matrix và cửa cốp rảnh tay phía sau.

Các mẫu xe cao cấp cũng được nâng cấp từ bánh xe 19 lên 20 inch, mặc dù cả hai phiên bản đều có thể nâng cấp lên bánh xe 21 inch và cải thiện các tính năng an toàn tiêu chuẩn với gói hỗ trợ người lái bao gồm màn hình hiển thị head-up, hỗ trợ đỗ xe chủ động, hỗ trợ chuyển làn đường, và một camera 360 độ.

Nhưng điểm giống nhau duy nhất giữa Capri mới và cũ là phiên bản cơ sở của chiếc SUV điện có hệ dẫn động cầu sau. Rất may, nó không có cầu cứng phía sau, thay vào đó có thiết lập đa liên kết hiện đại và thậm chí công suất 282 mã lực của Capri điện cũng mạnh gần gấp đôi so với máy V6 của người tiền nhiệm cổ điển. Chiếc xe có thể chạm tới 100km/h từ khi đứng yên trong thời gian 6,4 giây.

Những người lái xe muốn có nhiều sức mạnh hơn hoặc hệ dẫn động bốn bánh có tùy chọn nâng cấp lên Capri động cơ kép công suất 335 mã lực, mặc dù khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,3 giây của nó đồng nghĩa với tầm hoạt động giảm. Chiếc xe 2 mô-tơ này được trang bị pin 79kWh thay vì gói 77kWh của phiên bản cơ sở, nhưng trọng lượng của nó cũng tăng từ 2.098kg lên 2.174kg ở dạng nhẹ nhất.

Ford cho biết người dùng sẽ đạt được quãng đường lên tới 627km với mẫu xe 282 mã lực nhưng chỉ đi được 592km từ bản 2 động cơ 335 mã lực. Bộ sạc kép này sạc nhanh hơn một chút vì nó có thể chấp nhận 185kW thay vì 135kW của bản cầu sau, mặc dù không đáng kể khi chỉ chênh nhau 2 phút (10-80% trong 26 thay vì 28 phút.

Ford vẫn chưa công bố giá cho Capri nhưng có thể giá xe sẽ rất gần với Explorer tại châu Âu. Xe được sản xuất tại nhà máy ở Cologne, Đức.

Quang Nam