Tin mới
Sau khi vào Việt Nam, BYD tiếp tục muốn "Âu tiến" với wagon điện hạng sang Denza 9 GT tham vọng vượt cả Porsche Taycan Sport Turismo
Hiện mới chỉ có bản wagon dường như được thiết kế hướng tới châu Âu, Denza Z9 GT thể hiện tham vọng vươn ra biển lớn của hãng xe sang trực thuộc BYD.
Kể từ khi tách khỏi liên doanh với Mercedes-Benz , hãng ô tô Trung Quốc BYD đã định vị lại Denza thành một thương hiệu cao cấp. Hiện tại, Denza cũng đã có mặt tại châu Âu với D9 - chiếc MPV hạng sang cạnh tranh với Toyota Alphard, nhưng giờ đây hãng đã cho thấy mình muốn hướng đến phân khúc cao cấp như thế nào bằng cách tiết lộ công bố Z9 GT.
Denza Z9 GT là một chiếc shooting brake/wagon lớn cùng loại tương tự Porsche Taycan Sport Turismo, với hiệu suất và công nghệ ngang bằng hoặc thậm chí vượt trội hơn. Nó sẽ có phiên bản plug-in hybrid và phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện. Việc ra mắt với bản wagon trước sedan cũng thể hiện tham vọng chinh phục châu Âu của Denza - nơi rất ưa chuộng dáng xe này.
Chỉ xét riêng về kích thước, Z9 GT đã nằm ở một đẳng cấp trên Taycan Sport Turismo. Xe dài 5.180mm và rộng 1.990mm - dài hơn 217mm và rộng hơn 24mm so với Taycan Sport Turismo đã đề cập ở trên, trong khi chiều dài cơ sở 3.125mm dài hơn 225mm.
Kích thước hào phóng mang lại cho Denza vẻ ngoài kéo dài, thấp, cũng như vòm mui thuôn mượt dốc về phía sau và bề mặt hông hình vỏ sò tỏa ra từ các lỗ thông gió chắn bùn trước. Trong khi đó, chiều rộng của xe được nhấn mạnh bởi đèn pha hai tầng và đèn hậu gần như toàn bộ chiều rộng, kết hợp đồ họa đồng hồ cát gợi nhớ đến logo Denza.
Bên trong, Z9 GT chắc chắn trông sang trọng, với thiết kế bảng điều khiển rộng rãi, bảng điều khiển trung tâm nổi và nhiều lớp da Nappa đắt tiền. Giống các mẫu xe Trung Quốc thế hệ mới khác, cabin tràn ngập màn hình, bao gồm màn hình rộng cho cụm đồng hồ, màn hình hiển thị cho hành khách phía trước và màn hình cảm ứng trung tâm nổi lớn. Khách hàng thậm chí có thể có thêm 2 màn hình nữa nếu đặt camera quan sát bên tùy chọn thay cho gương hậu.
Ngoài ra còn có ghế hành khách phía trước nằm phẳng "không trọng lực", hệ thống âm thanh Devialet với loa nâng lên và không dưới hai tủ lạnh - một tủ dưới tay vịn phía trước, một tủ giữa tựa lưng ghế sau. Ngoài ra Z9 GT còn có mái kính toàn cảnh, đầy đủ với các tấm che nắng trượt riêng biệt phía trước và phía sau.
Denza đã từng sản xuất xe PHEV hiệu suất cao trước đây, sử dụng thiết lập DM-p 490PS vốn đã mạnh mẽ của BYD, nhưng Z9 GT đưa nó lên một tầm cao hoàn toàn khác. Động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0 lít hoạt động như một máy phát điện để cung cấp năng lượng cho ba mô-tơ điện - bao gồm hai động cơ ở phía sau để phân bổ mô-men xoắn thích hợp - cho tổng công suất hệ thống ấn tượng là 870PS. Chiếc xe tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 3,6 giây.
Mặc dù có mức hiệu suất này, công ty vẫn tuyên bố phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện đáng kinh ngạc là 201km, dẫn đến phạm vi hoạt động tổng thể là 1.100km. Và ngay cả sau khi pin cạn, chiếc xe vẫn có thể cung cấp mức tiêu thụ nhiên liệu là 5,6 lít trên 100km. Nhưng phiên bản điện thuần thậm chí còn ấn tượng hơn nữa.
3 động cơ giống nhau không có máy xăng đã được tăng lên công suất khổng lồ 963PS và mô-men xoắn 710 Nm) – giảm thời gian chạy nước rút 100 km xuống còn 3,4 giây – trong khi pin 100kWh của nó cho phép phạm vi hoạt động là 630km. Đây là chu kỳ CLTC của Trung Quốc vốn đánh giá khá hào phóng, vì vậy dự kiến phạm vi hoạt động thực tế là khoảng 500km, vẫn khá ấn tượng đối với một mẫu xe sang cỡ lớn.
Để duy trì giữa cảm giác lái thể thao và độ êm ái trên đường, Z9 GT được trang bị hệ thống treo khí nén hai buồng tiêu chuẩn – thay đổi khoảng sáng gầm xe từ 105 đến 155mm – cùng với hệ thống lái bánh sau với góc lên đến 20 độ, rút ngắn bán kính quay vòng xuống chỉ còn 4,62m. Chiếc xe thậm chí có thể đi chéo bằng cách đánh lái 4 bánh về cùng một hướng ở góc lên đến 15 độ, tương tự như GMC Hummer EV.
Tại Trung Quốc, các phiên bản xe điện có giá từ 359.800 nhân dân tệ (1,244 tỷ đồng) đến 385.800 nhân dân tệ (1,332 tỷ đồng).
Đức Quang