Tin mới

Sedan "Tàu" gắn mác Mazda EZ-6 sẽ được bán toàn cầu, nhưng khó về Việt Nam để thay Mazda6

Sau khi được ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh và vốn chỉ được dành cho thị trường Trung Quốc, mẫu sedan hạng trung Mazda EZ-6 dựa trên Changan Deepal SL03 sẽ được bán ở châu Âu.

Khi Mazda trình làng mẫu EZ-6 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh, hãng ban đầu thông báo rằng mẫu xe này sẽ được bán chỉ tại thị trường Trung Quốc . Tuy nhiên, Mazda vừa đổi ý và giờ đây tuyên bố sẽ cung cấp chiếc sedan điện hóa dựa trên nền tảng Trung Quốc như một mẫu xe toàn cầu.

xedoisong_mazda-ez-6_.jpg (139 KB)

Cụ thể hãng cho biết EZ-6 sẽ được bán ra vào mùa thu năm 2024, bước đầu tấn công thị trường Trung Quốc và châu Âu. Thương hiệu Nhật Bản chưa nêu rõ quốc gia châu Âu nào sẽ cung cấp EZ-6, cũng như các thị trường khác ngoài châu Âu và Trung Quốc sẽ được đón nhận mẫu xe này. Tuy nhiên khả năng cao Mazda cũng chỉ hướng EZ-6 tới một số quốc gia với mạng lưới hạ tầng và thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thích nghi được với ô tô điện.

Nhìn từ bên ngoài, EZ-6 trông giống một chiếc Mazda nhưng trên thực tế, xe dựa trên chassis EPA1 giống với mẫu sedan Deepal SL03 do đối tác liên doanh Trung Quốc là Changan sản xuất. EZ-6 dài 4.921mm, rộng 1.890mm và cao 1.485 mm. Ở dạng xe điện chạy pin thuần, nó sẽ có tỷ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo là 50:50.

Thông tin đăng kiểm được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tiết lộ mẫu xe này sẽ được cung cấp với hai phiên bản. Đầu tiên là biến thể chạy hoàn toàn bằng điện có công suất 255 mã lực (190kW / 258PS) và tốc độ tối đa 170km/h, sử dụng pin lithium iron phosphate.

Mazda trước đây cho biết mẫu EV dẫn động cầu sau sẽ có phạm vi hoạt động đo theo chuẩn CLTC của Trung Quốc 600km. Chiếc xe được sản xuất bởi Chongqing Changan Automobile, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì nó vay mượn rất nhiều từ mẫu sedan Trung Quốc Deepal SL03, bao gồm tất cả các tùy chọn hệ động lực.

Những khách hàng lo ngại về việc di chuyển quãng đường có thể nhận được biến thể hybrid (mở rộng phạm vi hoạt động) có động cơ 1.5 lít sản sinh công suất 94 mã lực (70kW / 95PS). Nó được kết hợp bởi pin lithium iron phosphate và động cơ điện 215 mã lực (160kW / 218PS). Trong khi biến thể này cũng có tốc độ tối đa 170km/h, Mazda cho biết nó sẽ có phạm vi hoạt động vượt quá 1.000km.

Hãng sản xuất ô tô này cũng cho biết “sẽ có hai phiên bản của Mazda EZ-6, một chiếc xe điện chạy pin (BEV) và một chiếc xe điện hóa plug-in hybrid (PHEV)". Điều này nghĩa là bản hybrid nêu trên vẫn có động cơ xăng dẫn động các bánh bên cạnh mô-tơ điện, thay vì máy đốt trong đóng vai trò là máy phát sạc cho pin. EZ-6 sẽ được bán ra tại Trung Quốc trước cuối năm nay.

 

 

 

 

 

Kiều Anh