Tin mới

So sánh trực tiếp xe ga phân khối lớn Vespa GTS 300 Super Tech 2023 với bản cũ tại Việt Nam: bỏ thêm 3,2 triệu đồng có smartkey, phuộc "ngon" hơn và vỏ mới toanh

Không có giá đội mạnh như bản 150 Super Sport, Vespa GTS 300 Super Tech 2023 tại Việt Nam vẫn có đầy đủ các nâng cấp mới như khoá smartkey, thiết kế và dàn treo mới.

Bên cạnh bản 150 Super Sport, Vespa GTS 300 Super Tech là 1 trong 2 mẫu xe vừa được Piaggio Việt Nam nâng cấp. Từng được ra mắt lần đầu tại vào mùa Thu năm ngoái, GTS 300 chỉ được bán ở nước ta với duy nhất bản Super Tech "full option", có giá 158,6 triệu đồng và 2 lựa chọn màu sơn: xanh bóng Blue Deep hoặc xám mờ Grey Quarzo. Con số này đắt hơn bản cũ 3,2 triệu đồng, vốn hiện vẫn đang được niêm yết trên website Vespa Việt Nam là 155,4 triệu đồng.

Giống như trước đây, GTS 300 tiếp tục sử dụng bộ khung thép liền khối cũ, kèm động cơ HPE 4 kỳ SOHC 4 van 278cc làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này cho công suất 23,8 mã lực tại 8.250rpm và mô-men xoắn 26Nm tại 5.250rpm. Hệ thống phanh trước vẫn có dạng 2 piston, nhưng sử dụng heo mới với logo Nissin đúc nổi phía trên.

Theo Vespa, phuộc trước của GTS 300 Super Tech 2023 đã được tái thiết kế để đạt đổ ổn định tốt hơn ở tốc độ cao và êm ái hơn. Bản thân cây phuộc có thiết kế mới, nhưng nó hoạt động kèm với thêm một tay đòn nhôm liên kết phụ nữa cho hệ thống gắp trước. Vespa GTS Super Tech 2023 nhìn tổng thể vẫn không khác nhiều so với bản cũ. Nhưng trên thực tế, gần như mọi chi tiết của chiếc xe đều đã được tái thiết kế. 

Những chi tiết có thể thấy rõ bao gồm phần ốp che lỗ còi "cà vạt" nay đã có những đường nét cứng cáp hơn, dè trước mới ngắn hơn ở phần đuôi, hệ thống đèn LED mới, mâm 5 cánh kép 2 tông màu thay vì 5 cánh đơn, ốp pô mới, gương kiểu dáng thon gọn khí động học hơn và phần cốp trước mới. Yên xe mới thoải mái và dễ chống chân hơn, với vị trí người ngồi sau dập vân kim cương nổi bật hơn.

Giống như trước đây, bản Super Tech được trang trí bằng tem sọc nhưng nằm ở các vị trí khác nhau. Một điểm mới của GTS Super Tech 2023 đó là mọi chi tiết viền trang trí thân xe nay đã có màu xám mờ thay vì mạ chrome như người tiền nhiệm. Ngoài dàn phuộc trước và các chi tiết thiết kế mới, thay đổi lớn nhất của xe đó là hệ thống khoá không chìa smartkey.

Hệ thống mới khiến người dùng không còn phải tra chìa vào ổ như mọi chiếc GT/GTS trước đây. Nó cũng giúp họ không cần phải mang theo cả chìa cơ lẫn một remote đi kèm vì các nút như mở khoá và tìm xe tích hợp sẵn đã được tích hợp sẵn trên khoá điện tử. 

Bản thân bảng đồng hồ màn hình màu và với kết nối đồng bộ smartphone Vespa MIA không thay đổi, nhưng việc có khoá từ khiến hãng cũng chạy lại một chút phần mềm để đồng bộ và đưa ra các cảnh báo liên quan tới hệ thống khoá thông minh smartkey. Với toàn bộ các thay đổi trên, mức giá chỉ tăng thêm 3,2 triệu đồng có thể nói là khá "hời" đối với GTS 300 Super Tech 2023 khi bản thân các hệ thống khoá tương tự vốn đã có giá rẻ nhất ở khoảng như vậy nếu độ thêm ngoài thị trường.

 

Nguyễn Huy