Tin mới

Thấy Volvo ra EX90, Nio đáp trả bằng SUV điện ES8 thế hệ mới cũng thông minh không kém

Giống như đối thủ Volvo EX90, Nio ES8 thế hệ mới có khả năng tự lái cấp độ cao bởi 33 cảm biến khác nhau.

Bên cạnh người anh em coupe SUV hoàn toàn mới EC7, nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio cũng đồng thời vừa giới thiệu thế hệ thứ 2 của mẫu crossover cỡ lớn ES8. Bước sang thế hệ mới chỉ sau 4 năm, Nio ES8 2023 gây chú ý bởi gói các công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến, đưa nó trở thành đối thủ trực tiếp của Volvo EX90.

So với thế hệ đầu, ES8 có chiều dài lớn hơn 77mm và trục cơ sở dài hơn 60mm. Các kích thước tổng thể (D x R x C) của xe lần lượt là (5.099 x 1.989 x 1.750)mm với trục cơ sở đạt 3.070mm. Về thiết kế, chiếc xe đã trở nên mềm mại và tối giản hơn đời đầu nhờ có phần trước và sau tương tự như người anh em EC7.

Ở hai bên thân xe, ES8 không còn có đường cong bờ hông lệch lên từ vị trí cột C trở về sau như đời đầu. Thay vào đó các cửa kính của chiếc xe nay đã chạy thẳng, và vòm mui cong nhẹ về phía sau. Điều này đã đem tới cho Nio ES8 "phom" trông khá giống mẫu SUV hạng sang Mỹ Lincoln Aviator.

Nội thất là điểm nhấn của ES8 khi chiếc xe cung cấp 4 ghế độc lập, bảng điều khiển trung tâm phía sau và hàng ghế thứ ba để đem tới không gian cho tổng cộng 6 người ngồi một cách thoải mái. Phần còn lại của cabin phần lớn giống với EC7 khi có màn hình kép phía trước, ghế phụ nâng tựa chân và hạ tựa lưng chỉ bằng 1 nút nhấn, hệ thống âm thanh 23 loa...

Cùng với EC7, ES8 cũng được trang bị hệ thống đèn pha thông minh đa chùm sáng với khả năng chiếu các hình đồ hoạ khác nhau. Quan trọng hơn, chiếc xe có tổng cộng không ít hơn 33 cảm biến hiệu năng cao để có thể tự lái. Đặc biệt Nio còn cho biết hãng sẽ cung cấp dịch vụ tự lái tới trạm sạc trên cao cấp.

Dịch vụ này sẽ "cho phép xe tự động lên lộ trình tới điểm đổi pin, tự lái vào trạm đổi pin qua định vị thông minh, tự đổi pin và đi ra khỏi trạm để tiến tới cao tốc". Hệ động lực của ES8 chia sẻ chung với EC7, với mô-tơ kép đạt tổng công suất 644 mã lực và mô-men xoắn 850Nm. Tuy nhiên do nặng và cản gió hơn, chiếc xe mất 4,1 giây mới đạt 0-100km/h thay vì chỉ 3,8 giây.

Khác với EC7, ES8 sẽ chỉ có bản pin 75 và 100kWh mà không sở hữu tuỳ chọn 150kWh. Tại Trung Quốc, giá bán của 2 phiên bản này lần lượt là 528.000 và 586.000 NDT (tương đương 1,789 và 1,985 tỷ đồng). Nếu mua pin theo dạng thuê bao, giá xe sẽ giảm xuống mức khởi điểm chỉ còn 478.000 NDT (tương đương 1,62 tỷ đồng). Nio đã nhận cọc ES8 thế hệ mới và hẹn giao xe vào tháng 6/2023.

 

 

 

 

 

Quang Nam