Tin mới

Thế hệ mới sắp bị "khai tử", siêu xe Ford GT đời thứ 2 bất ngờ được tái sản xuất với số lượng giới hạn 30 chiếc

30 bộ khung còn sót lại của Ford GT thế hệ thứ 2 sẽ được dựng thành những siêu xe dành cho đường đua bởi một công ty Mỹ tên là GT1.

Cách đây ít lâu Ford vừa công bố sẽ tạo ra 22 chiếc GT Mk IV dành cho đường đua, chính thức khép lại vòng đời của siêu xe Ford GT thế hệ thứ 3. Trong lúc đó, một công ty mang tên GT1 có trụ sở tại Pontiac, Mỹ đã tuyên bố tái sản xuất thế hệ GT thứ 2 với số lượng giới hạn 30 chiếc - lần này cũng chỉ là những mẫu xe đua "chạy trường". Mỗi chiếc sẽ có giá dự kiến khoảng 1,2 triệu USD.

GT1 được thành lập bởi Fred Calero - một nhà đầu tư là "fan cứng" của dòng Ford GT. Dù để mua được siêu xe này từ Ford không dễ, nhưng ông hiện đang sở hữu một chiếc đời 2005, 2006 và 2020. Một ngày nọ, khi đang đọc một diễn đàn GT trên internet, Calero đã tìm thấy một thông tin thú vị. Hóa ra ngoài 4.000 chiếc được sản xuất Ford đã chế tạo thêm vài chục bộ khung của GT thế hệ thứ 2 để dự trữ phụ tùng sửa chữa. Nhưng sau hơn một thập kỷ, hãng không cần phải giữ chúng nữa.

Calero có ý tưởng mua một bộ khung và biến nó thành một chiếc xe đua. Sau đó, bạn và đồng nghiệp của ông ấy, Jeremy Sutton - người đã làm việc cho bộ phận SVT của Ford khi ban đầu hãng này phát triển GT, đã tư vấn ông mua toàn bộ số lượng khung còn lại. Có tất cả 30 bộ, vì vậy Calero đã thành lập một công ty mới có tên GT1 để phát triển một chiếc ô tô hoàn chỉnh.

Sau khi có khung, GT1 đã mua lại các khuôn thân xe bằng sợi carbon từ công ty Thụy Sĩ Matech - đơn vị đã chế tạo những chiếc xe đua Ford GT1 để thi đấu trong thập niên đầu của Thế kỷ XX, đồng thời điều chỉnh chúng để dễ sản xuất số lượng lớn hơn và áp dụng các cải tiến khí động học mới nhất. Một hệ thống treo hiệu suất cao mới cũng được thiết kế bởi Multimatic - đối tác giúp Ford sản xuất GT thế hệ thứ 3.

GT1 đã mở xưởng lắp ráp tại trường đua tư nhân M1 Conference ở Pontiac, Michigan và lắp đặt động cơ V8 7.0 lít tăng áp kép Roush Yates có công suất 1.400 mã lực. Nhờ đó những chiếc Ford GT thế hệ thứ 2 "tái sinh" này có thể đạt tốc độ 0-100km/h trong dưới 3 giây và vượt quá mức 320km/h, bất chấp việc có thêm cánh đuôi cản gió hơn. Chiếc xe lăn bánh trên vành nhôm nén siêu nhẹ của Forgeline.

Sau 3 năm ở giai đoạn phát triển, hiện tại chiếc GT1 đầu tiên đã có thể lăn bánh thử nghiệm và hiện công ty đang tiếp tục tiến tới bước sản xuất hàng loạt. Theo Calero dự tính, GT1 sẽ sản xuất 4 chiếc trong năm 2023. Kể từ năm 2024, cứ mỗi quý hãng sẽ lại tạo ra 4 chiếc cho tới khi hết 30 bộ khung.

Ngoài GT1, Calero hiện đang làm chủ một số công ty, chủ yếu trong lĩnh vực y tế. Nhưng ông chia sẻ rằng "không công ty nào khiến tôi phải bỏ công sức của mình như thế này. Đó là thứ tôi thích làm".

 

 

 

 

Quang Nam