Tin mới
Trải nghiệm Suzuki Hybrid Ertiga 2022, công nghệ xanh với mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng
Suzuki Hybrid Ertiga 2022 vừa ra mắt sở hữu công nghệ động lực thân thiện môi trường, vẫn đậm chất thực dụng của người Nhật và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng.
Vừa qua, Việt Nam Suzuki đã chính thức giới thiệu tới khách hàng toàn quốc mẫu xe Mild Hybrid đầu tiên của hãng phân phối tại Việt Nam là Suzuki Hybrid Ertiga 2022. Mặc dù đã rất quen thuộc với người tiêu dùng trong nước nhưng vẫn có thể mạnh dạn nói, Hybrid Ertiga 2022 chính là chiếc xe khác biệt nhất trong phân khúc nhờ sở hữu công nghệ “xanh”, thân thiện với môi trường.
video trải nghiệm đánh giá Suzuki Hybrid Ertiga 2022:
Mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng
Trước khi nói về mức tiêu hao nhiên liệu trên Suzuki Hybrid Ertiga 2022, cần đề cập về động cơ hybrid trang bị trên mẫu xe này và cách thể hiện thông tin trực quan dành cho người lái.
Công nghệ động cơ hybrid trên Hybrid Ertiga không phải là mới, nhưng nó đủ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ khác. Khác với mẫu Ertiga thông thường, Suzuki Hybrid Ertiga được trang bị một động cơ đốt trong dung tích 1.5L, một bộ pin lithium-ion và một động cơ điện làm nhiệm vụ máy phát kiêm mô tơ khởi động ISG. Chỉ đơn giản như thế nhưng đã giúp mẫu xe này tiết kiệm được khoảng 20% mức tiêu hao nhiên liệu so với Ertiga trước đây với thuần động cơ đốt trong .
Về nguyên lý hoạt động của hệ thống này cũng hết sức đơn giản và chia ra thành 3 giai đoạn. Đầu tiên khi đề máy, máy phát kiêm mô tơ khởi động ISG sẽ hỗ trợ động cơ khởi động thông qua dây đai truyền động được liên kết trực tiếp. Quá trình này sẽ diễn ra êm dịu hơn so với khởi động bằng củ đề và bánh răng. Trên thực tế trải nghiệm trong suốt chuyến hành trình đi từ TP.HCM – Hồ Tràm, động cơ của Hybrid Ertiga khởi động một cách nhẹ nhàng, không gằn xe, không tạo nhiều tiếng động.
Như chúng ta đã biết, quá trình xe tăng tốc cũng là lúc động cơ hoạt động với công suất mạnh mẽ hơn và đồng nghĩa với việc “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn. Với quá trình tăng tốc của Suzuki Hybrid Ertiga 2022, mô tơ điện sẽ sử dụng năng lượng từ pin lithium-ion để hỗ trợ cho động cơ, quá trình này giúp cho xe tăng tốc mạnh mẽ hơn nhưng vẫn đảm bảo tính tiết kiệm nhiên liệu.
Không cần phải cắm sạc như những loại xe plug-in hybrid, trong quá trình giảm tốc và phanh, động năng dư thừa sẽ được chuyển hóa thành điện năng và sạc trực tiếp vào pin lithium-ion. Chính vì vậy mà chỉ cần hiểu rõ quy tắc và biết cách vận hành xe thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ đạt con số ấn tượng. Ngoài ra, chức năng "Idle Stop" trên xe hoạt động khá nhạy và góp phần giúp cho các trang thiết bị điện bên trong hoạt động ổn định nhưng vẫn không tốn thêm một giọt xăng nào.
Tất cả những thông tin về quá trình nạp năng lượng vào nguồn pin và mô tơ điện hỗ trợ động cơ tăng tốc hay lúc động cơ đốt trong hoạt động độc lập cũng như dung lượng pin đều được hiển thị một cách trực quan, dễ hiểu trên bảng đồng hồ. Chính vì vậy mà khi nắm bắt được nguyên lý hoạt động, người lái có thể điều chỉnh cách lái xe để tối ưu việc tiết kiệm.
Ngay sau buổi lễ ra mắt sản phẩm, Việt Nam Suzuki đã tổ chức một chuyến hành trình ngắn kéo dài từ TP.HCM đi đến Hồ Tràm. Song song với chuyến hành trình là cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu và con số thực tế mà một thành viên cầm lái Suzuki Hybrid Ertiga 2022 đạt được mức tốt nhất trong hành trình hỗn hợp này là 2,6L cho quãng đường dài gần 100km (Tuy nhiên, đây cũng là con số tham khảo vì trong quá trình lái xe cho phép tắt điều hòa và cách lái xe của người điều khiển cũng nhằm tiết kiệm nhiên liệu tối đa, ví dụ cho xe chạy trớn).
Thực dụng đến đáng khen ngợi
Suzuki Hybrid Ertiga 2022 sở hữu thiết kế thực dụng, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của khách hàng trong tầm tiền dễ tiếp cận.
Với kích thước nhỏ gọn nhưng Suzuki Hybrid Ertiga 2022 có thể chở tới 7 người một cách thoải mái. Hàng ghế thứ 2 trên xe có thể dịch chuyển linh hoạt với biên độ lớn, tạo không gian để chia sẻ cho người ngồi ở hàng ghế thứ 3 được thoải mái hơn. Ngoài ra, người dùng có thể chủ động sắp xếp bố cục ghế tùy theo nhu cầu sử dụng.
Không gian bên trong của xe được thiết kế đơn giản nhưng vẫn không kém phần hiện đại với màn hình trung tâm 10 inch lớn hàng đầu phân khúc, điều hòa tự động, camera 360 độ, camera hành trình và tính năng thú vị nhất có lẽ là hộc làm mát đồ uống, gần tương tự như trên một số dòng xe tiền tỷ ngày nay.
Là một chiếc xe có giá bán dễ tiếp cận người dùng, các vật liệu hoàn thiện trên xe không quá cao cấp về phần “chất” như ốp nhựa đen, nhựa vân gỗ và vân carbon nhưng về phần “nhìn” vẫn mang lại một sự tỉ mỉ, liền lạc. Toàn bộ ghế trên xe được bọc da với đường may chỉ đỏ thể thao. Về phần trải nghiệm âm thanh, hệ thống loa trên Suzuki Hybrid Ertiga thể hiện tốt âm bass, treble,… nhìn chung là đáp ứng nhu cầu nghe nhạc cơ bản.
Thiết kế của Hybrid Ertiga 2022 cũng rất nhã nhặn và tinh tế, không đánh nhiều vào những chi tiết quá nổi bật và tạo ấn tượng mạnh nên sẽ phù hợp với phần đông thị hiếu khách hàng.
Theo như thống kê chi tiết, Suzuki Hybrid Ertiga có tới 32 nâng cấp khác nhau từ trong ra ngoài. Điều này chứng tỏ hãng muốn “biến” Suzuki Hybrid Ertiga 2022 thành một mẫu xe vừa đáp ứng được khả năng vận hành, nhu cầu sử dụng, thẩm mỹ và cả tiện nghi bên trong.
Khả năng vận hành tạm chấp nhận
Về khả năng vận hành, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 nằm ở mức tạm chấp nhận, đáp ứng được nhu cầu đi lại cơ bản của người dùng.
Với sự hỗ trợ của mô tơ điện đến động cơ, khả năng tăng tốc của xe ở những nước ga đầu trong vòng tua từ 1.200-2.000 v/p có độ vọt nhẹ dễ nhận thấy. Tuy nhiên, ở dải vòng tua cao hơn và dải tốc độ từ 30 km/h trở lên, khả năng tăng tốc của xe bắt đầu có độ ì và giảm cảm xúc. Điều này phần nào cũng hợp lý vì Hybrid Ertiga 2022 là mẫu xe phù hợp với môi trường đô thị, thường xuyên tăng và giảm tốc đột ngột nên dải tốc độ từ 0-30km/h sẽ được “chú tâm” nhiều hơn. Vì chỉ có 4 cấp số nên quá trình chuyển số của xe sẽ được người lái cảm nhận đầy đủ. Tuy nhiên một điều đáng tiếc là bảng đồng hồ trên xe không thể hiện số km bằng điện tử và các cấp số hiện thời lúc di chuyển.
Suzuki Hybrid Ertiga 2022 trang bị hệ thống khung gầm HEARTECT kèm theo hệ thống treo trước McPherson và sau dạng thanh xoắn. Ở dải tốc độ thấp, thân xe thể hiện sự ổn định, việc đi qua gờ giảm xóc và ổ gà có phần hơi cứng, treo ít biên độ dao động nên người lái và ngồi bên trong sẽ cảm nhận khá rõ mặt đường. Ở dải tốc độ cao, nếu người lái chuyển hướng gắt thì sẽ cảm nhận được độ lắc ngang nhẹ.
Tuy nhiên, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 là một chiếc xe nhắm đến việc tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản nên cũng không nên đưa mẫu xe này vào những điều kiện vận hành khắc nghiệt.
Kết luận
Nhìn chung, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 là một “nhân tố” mới rất nổi bật trong phân khúc MPV cỡ vừa trong tầm giá 500 – 700 triệu đồng nhờ trang bị công nghệ “xanh” với động cơ Hybrid. Trước tình hình giá nhiên liệu biến động bất ổn thì xe điện nói chung và xe lai điện nói riêng sẽ là sự lựa chọn thay thế dần xe ICE vì trên cơ bản, nó giải quyết được bài toán kinh tế của người tiêu dùng.
Với mức giá bán dao động từ 539 – 678 triệu đồng dành cho 3 phiên bản MT, AT và Sport Limited thì Suzuki Hybrid Ertiga 2022 đánh đúng vào phân khúc khách hàng cần một mẫu xe 7 chỗ ngồi rộng rãi cho gia đình hoặc kinh doanh dịch vụ với các trang bị, tiện nghi vừa phải. Ngoài ra, với mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng như vậy cũng sẽ là một điểm đáng quan tâm cho nhiều khách hàng trước khi xuống tiền.