Tin mới
Trải nghiệm thực tế Mercedes EQS (450+ và 580 4MATIC): Sedan thuần điện đẳng cấp cho ông chủ, doanh nhân trẻ
Sedan thuần điện cỡ lớn Mercedes EQS (450+ và 580 4MATIC) gây ấn tượng tốt về phạm vi hoạt động trong một lần sạc, nhất là với cơ sở hạ tầng xe điện còn nhiều khó khăn tại Việt Nam, tạo tâm lý yên tâm cho người dùng có thể di chuyển những hành trình đường dài.
Phạm vi hoạt động lên tới hơn 850km, theo thông tin Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) công bố, là một điều ấn tượng đầu tiên khi nói về Mercedes EQS - mẫu sedan thuần điện cỡ lớn của hãng xe "Ngôi sao ba cánh" và EQS được ví von như một chiếc "S-Class chạy điện".
Chi tiết hơn, mẫu xe đạt được quãng đường hơn 850km cho một lần sạc qua "trải nghiệm thực tế nội bộ của MBV" là phiên bản Mercedes EQS 450+, hoàn thành quãng đường từ Hà Nội đến Núi Thành, Quảng Nam với tổng chiều dài 850km và dung lượng pin hệ thống thông báo còn 1% (tương đương quãng đường 11km). Trong khi đó, quãng đường theo thông số nhà sản xuất đưa ra đối với dòng xe này là từ 625 – 783km cho mỗi lần sạc đầy pin.
Theo như công bố, thời gian sạc pin cho Mercedes EQS với nguồn điện dân dụng mất khoảng 11,5 tiếng để nạp đầy từ 0-100% pin. Thực tế, theo anh Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ rằng chỉ mất khoảng 10 tiếng đồng hồ để sạc đầy năng lượng cho chiếc xe EQS 450+.
Nhắc tới xe điện, một trong những điều mà khách hàng quan tâm hàng đầu chính là phạm vi hoạt động, tốc độ sạc và dung lượng pin. Với EQS 450+, phạm vi hoạt động của xe theo thông cáo chính thức là từ 625 – 783km và với EQS 580 4MATIC thì con số trên hạn chế đôi chút từ 581 – 692km.
Khác với các thương hiệu xe điện trên thị trường thường đưa ra một con số cụ thể khi nói về phạm vi hoạt động, tuy nhiên Mercedes đã thử nghiệm rất kỹ dòng xe này ở nhiều điều kiện vận hành, địa hình khác nhau để đưa ra con số tối đa và tối thiểu. Chính vì vậy mà khách hàng có thể tự tin chiếc xe có thể vận hành từ con số tối thiểu trở lên và trên thực tế, các chuyên gia nước ngoài đã lập những kỷ lục ấn tượng vượt xa con số mà hãng đưa ra.
Về thiết kế, Mercedes EQS mang vóc dáng tương lai và hiện đại. Các công nghệ tiên tiến nhất của thương hiệu đến từ Đức được áp dụng trên mẫu xe này, chẳng hạn như công nghệ đèn chiếu sáng Digital Light trên cả hai phiên bản. Không gian bên trong của xe thiên về hướng kỹ thuật số hóa và tối giản hóa với việc loại bỏ hoàn toàn các phím cơ học, thay vào đó là các phím cảm ứng lực tinh tế.
Phiên bản EQS 450+ sẽ bị lược bỏ màn hình phụ dành cho người ngồi hàng ghế trước, thay vào đó là một thiết kế có phần cổ điển, gần gũi hơn với khách hàng kiểu truyền thống. Trong khi EQS 580 4MATIC sẽ được trang bị tới 6 màn hình trong xe, hai màn hình trước dành cho người lái và hành khách đồng kích cỡ 12,3 inch trong khi màn hình trung tâm MBUX kích cỡ 17,7 inch.
Có thể nói, sở hữu và vận hành Mercedes EQS sẽ khiến bạn trở nên lười và ít vận động cơ thể vì hàng loạt các công nghệ cao cấp khiến bạn sẽ không cần phải tốn nhiều sức. Thế nhưng chắc chắn khối óc sẽ phải vận động rất nhiều mới có thể sở hữu dòng xe điện sang đầu bảng của Mercedes-Benz Việt Nam với mức giá công bố từ 4,839 tỷ đồng cho phiên bản EQS 450+.
Đối mặt với tình hình thiếu linh kiện trên toàn cầu, Mercedes EQS tại Việt Nam vẫn chưa được trang bị tính năng mở cửa bằng thao tác trên màn hình trung tâm và cửa hít. Hệ thống máy tính mạnh mẽ cùng AI thông minh trên xe sẽ học theo các cử chỉ, thói quen của người dùng để mang tới những đề xuất phù hợp nhất.
May mắn thay, chuyến hành trình này tôi được trải nghiệm phiên bản EQS 580 4MATIC đầu bảng của dòng Mercedes EQS bán tại Việt Nam. Nói sơ qua về thông số, EQS 580 4MATIC sở hữu hai động cơ điện đặt ở trục trước và sau, tổng công suất lên tới 516 mã lực và mô-men xoắn 858Nm. Mặc dù xe nặng gần 2,6 tấn nhưng thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ “ngốn” khoảng 4,3 giây. Trên thực tế, một cái nháy mắt sau khi đạp ga đã cho tôi thấy được sự ấn tượng về khả năng tăng tốc hiển thị ở bảng đồng hồ sau vô lăng.
Những cảm nghĩ về một chiếc xe điện hoạt động “cục súc” như ngựa chồm ở những nước ga đầu hoàn toàn tan biến khi vần vô lăng Mercedes EQS 580 4MATIC. Chiếc xe vận hành hết sức nhẹ nhàng, độ linh hoạt ban đầu có vẻ cao hơn so với xe xăng (với các tham số hiệu suất gần tương đương), vì trên cơ bản nó không mất thời gian để đốt như động cơ ICE. Thế nhưng, lái xe điện đồng nghĩa với việc chúng ta nên học lại cách điều tiết chân ga để không bị bất ngờ với những pha tăng tốc nhanh như chớp, vốn dĩ do mô-men xoắn phát huy tức thời ở động cơ điện.
Khi chuyển qua chế độ Sport, động cơ điện hoạt động với hiệu suất cao hơn, cách mà cỗ máy gia tăng công suất cũng nhanh nhạy hơn so với chế độ ECO thông thường. Với xe dùng động cơ ICE, duy trì tốc độ 50-70 và bức tốc vượt xe đôi khi chúng ta cần về số để đẩy vòng tua máy lên, xe điện giải quyết tất cả thao tác đó bằng cách “dí” sâu chân ga.
Cả hai phiên bản EQS bán ra tại Việt Nam đều có trang bị hệ thống đánh lái bốn bánh tiêu chuẩn với góc đánh 4,5 độ. Sẽ có thêm tùy chọn góc đánh lái bánh sau lên tới 10 độ nếu khách hàng chi thêm ngân sách cho nâng cấp.
Không phải nói quá nhiều thì chắc ai cũng hiểu được ưu điểm của hệ thống đánh lái bốn bánh, phần nào sẽ giúp chiếc xe linh hoạt hơn trong quá trình ôm cua, đánh lái gấp và cũng giúp xe ổn định hơn cũng như giảm bán kính quay vòng.
Thật sự khi chạy ở tốc độ cao và ôm vào những góc cua thì mới nhận thấy được tầm quan trọng của việc đánh lái cả bốn bánh. Thậm chí khi loay hoay di chuyển ở khu vực chật chội thì tính năng này cũng rất giá trị. Đó là với góc nhìn và cảm nhận của người lái và người ngồi ở ghế phụ trước, đối với người ngồi hàng ghế sau, việc lái xe một cách “bạo lực” không phải là một ý kiến hay vì sẽ khiến cho người ngồi dễ say xẩm, choáng váng.
Cả hai phiên bản EQS đều được trang bị hệ thống treo AirMatic hiện đại. Hệ thống treo này còn có thể tự tùy chỉnh biên độ thông qua tốc độ vận hành cũng như trọng lượng trên xe. Trên thực tế trải nghiệm, hệ thống treo làm việc rất tốt, kết hợp cùng khung thân chắc chắn, đánh lái bốn bánh giúp cho việc đánh lái, ôm cua ổn định, hiện tượng lắc ngang gần như không thể hiện rõ. Khi qua gờ giảm tốc và các ổ gà, ổ voi, hệ thống treo dập tắt biên độ một cách nhanh chóng và dứt khoát. Sự êm ái và nhẹ nhàng là khi nói về hệ thống treo của EQS thể hiện với tốc độ thấp, di chuyển chậm trong phố với tốc độ dưới 50 km/h.
Trên Mercedes EQS, hệ thống sạc hồi vào pin dựa vào cơ năng có tới 3 chế độ. Với chế độ thấp nhất, chỉ cần buông nhẹ chân ga là cơ năng tự chuyển hóa thành điện năng để hồi vào pin nhưng dung lượng không nhiều. Với chế độ cao nhất, buông chân ga đồng nghĩa với việc xe sẽ bị khựng đi tương đối nhiều, nó giống với việc chúng ta chuyển liên tiếp 2-3 cấp số trên xe số tự động, ưu điểm của chế độ này là giúp hồi năng lượng vào pin nhiều hơn. Nếu di chuyển một cách thông thái, chúng ta có thể vận hành Mercedes EQS với những phạm vi tốt hơn so với nhà sản xuất đưa ra.
Nhìn chung, chuyến hành trình này mang tới nhiều trải nghiệm thú vị về một mẫu xe điện hạng sang đầu bảng của thương hiệu Mercedes-Benz. Với việc thiếu nguồn cung linh kiện, khách hàng sẽ phải chờ đợi từ 2-3 tháng sau khi đặt hàng mới có thể “chạm tay” vào EQS. Xe chỉ được bán ở một vài các đại lý được cấp phép bán xe điện trên toàn quốc.
Dù cơ sở hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam mới ở giai đoạn khởi đầu hình thành, còn nhiều hạn chế, ví dụ như các trạm sạc còn ít. Tuy nhiên với phạm vi hoạt động rất lớn so với mặt bằng hiện nay, Mercedes EQS đã có lợi thế to lớn. Cùng với các thiết kế, tiêu chuẩn chất lượng và công nghệ khác, EQS có thể sẽ được nhiều ông chủ, doanh nhân có phong cách sống nhạy bén với thời đại điện khí hóa và kỹ thuật số lựa chọn đồng hành tại Việt nam.