Tin mới

Trông như xe "siêu nhân", nhưng đây là siêu mô tô động cơ siêu nạp đốt bằng hydro mới nhất của Kawasaki

Kawasaki đang tiến gần hơn đến việc thương mại động cơ đốt trong chạy bằng hydro bằng cách thử nghiệm một mẫu sport touring dựa trên cơ sở H2 SX.

Kawasaki đã đưa dự án mô tô động cơ đốt trong hydro của họ sang giai đoạn tiếp theo bằng cách thực sự đưa một chiếc xe thử nghiệm ra đường. Mẫu xe này từng được hé lộ dưới dạng ý tưởng dựng bản vẽ 3D và dựa trên H2 SX vào tháng 12 năm ngoái, nhưng giờ đây công ty Nhật Bản đã đạt đến giai đoạn thử nghiệm vật lý.

Trưởng dự án, Satoaki Ichi cho biết: “Động cơ hydro tạo ra năng lượng giống như động cơ xăng thông thường: không khí được đưa vào, trộn với nhiên liệu và sau đó đốt cháy. Khi đốt cháy hydro sẽ tạo ra nước. Nếu bạn đưa tay gần ống xả, bạn có thể cảm thấy nó ẩm. Đó là một động cơ rất nhẹ nhàng – giống như máy tạo độ ẩm trên bánh xe.”

Trong video về quá trình chạy thử, có thể thấy một phiên bản thử nghiệm đang đổ đầy nhiên liệu tại một trạm nạp hydro đặc biệt cũng như đang chạy trên đường đua. Động cơ có âm thanh rất giống với phiên bản xăng, với sự khác biệt thực sự duy nhất được tìm thấy ở thân xe phía sau khổng lồ chứa bình nhiên liệu hydro. Dự án không chỉ sử dụng hệ chassis của Kawasaki H2 SX mà còn sử dụng cả động cơ siêu nạp mà Kawasaki cho biết đã được điều chỉnh để cho phép phun hydro trực tiếp. Điều đó giải thích tại sao nguyên mẫu hoạt động lại được phát triển nhanh chóng như vậy.

Ichi nói tiếp: “Hydro đốt cháy nhanh hơn và trong phạm vi điều kiện rộng hơn xăng, giúp tạo ra cảm giác phản ứng nhanh hơn bao giờ hết. Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu cơ bản. Cuối cùng chúng tôi đã đạt đến mức có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm lái xe hai bánh. Hãy theo dõi để biết thêm về chiếc xe máy tương lai thân thiện với môi trường này.

Kawasaki là thành viên của HySE (Công nghệ động cơ & di động Hydro nhỏ), một dự án nghiên cứu liên nhà sản xuất được công bố vào tháng 5 năm 2023 nhằm nghiên cứu động cơ hydro, hệ thống nạp hydro và hệ thống cung cấp nhiên liệu. Các thành viên của HySE còn có Yamaha, Honda và Suzuki.

Một số biker coi quá trình đốt cháy hydro như một giải pháp cứu cánh cho động cơ đốt trong và là một lựa chọn được ưu tiên hơn nhiều so với các lựa chọn điện chạy bằng pin hoặc pin nhiên liệu hydro . Và không giống như nhiên liệu sinh học hoặc nhiên liệu tổng hợp , động cơ đốt trong hydro chỉ tạo ra nước (và một lượng nhỏ CO2 do đốt cháy dầu động cơ) nên chúng cũng đủ điều kiện để hoạt động trong các vùng giới hạn khí thải.

Hải Chi