Tin mới
Trung Quốc bán tới 1,5 triệu xe điện trong Quý I năm 2023, chiếm 59% thị phần toàn cầu
Chỉ riêng Quý I năm 2023, Trung Quốc đã tiêu thụ tới 1,5 triệu xe điện bao gồm loại EV và PHEV. Con số đáng kinh ngạc này chiếm tới 59% thị phần xe điện toàn cầu hiện nay.
Theo Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA), trong một bài báo mới được xuất bản vào ngày 2 tháng 5 đã cho biết xu hướng sử dụng phương tiện năng lượng mới trên toàn cầu vào năm 2023 sẽ tương đối ổn định. Trong số 2,55 triệu xe sử dụng năng lượng mới được bán ra trên toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023 đã có 70% là xe điện (EV) và 30% là xe hybrid sạc điện (PHEV). Thị trường Trung Quốc đã chiếm được 59% tổng doanh số này.
Mặc dù chính sách trợ giá xe điện đã bị bãi bỏ tại Trung Quốc từ ngày 1/1/2023, doanh số bán xe điện tại đây vẫn tăng 25% trong Quý I/2023 so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy rằng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng trong năm 2023, đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của nước này.
Trong Quý I năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 775.000 xe, tương đương hơn 15% tổng sản lượng ô tô của nước này. Điều đáng chú ý là lượng xe "xanh" chiếm 28% tổng lượng xe xuất khẩu, trong đó BYD đã đạt mức tăng trưởng gấp 14 lần, từ 2.598 xe điện xuất khẩu trong Quý I năm 2022 lên 38.722 xe điện xuất khẩu trong cùng kỳ năm 2023.
Trong Quý IV năm 2022, xe "xanh" chiếm 17% tổng doanh số bán ô tô trên thế giới. Tuy nhiên, trong Quý I năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 13%. Các quốc gia trên thế giới cũng có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ trong tổng doanh số bán ô tô. Trong đó, tỷ lệ NEV ở Trung Quốc là 28%, Đức là 18%, Na Uy là 71%, Hoa Kỳ là 8% và Nhật Bản là 3%. Sự khác biệt này cho thấy tình hình phát triển của ngành công nghiệp ô tô và chính sách hỗ trợ của từng quốc gia.