Tin mới

"Từ A tới Z" SUV hạng B Toyota Yaris Cross cho châu Á: "con lai" của Highlander và RAV4, chung khung gầm với Veloz Cross

Là mẫu xe tiếp theo dùng nền tảng DNGA dành cho châu Á, Toyota Yaris Cross có thể sẽ xuất hiện tại Việt Nam sớm nhất là ngay trong Hè này.

Cái tên Toyota Yaris Cross không còn xa lạ khi đã ra mắt từ năm 2020. Tuy nhiên chiếc Yaris Cross này là phiên bản châu Âu với kích thước bé hơn. Trong khi đó tương tự như Yaris hatchback trước đây, Yaris Cross mới được ra mắt được thiết kế dành riêng cho khu vực châu Á và dựa trên nền tảng chassis DNGA của Daihatsu.

Định vị, phân khúc của Toyota Yaris Cross:

Là mẫu SUV hạng B mới nhất của Toyota ở châu Á và Đông Nam Á, Yaris Cross xếp trên Raize và dưới Corolla Cross trong dòng sản phẩm của hãng. Đây là phân khúc đang rất sôi động với vô số đối thủ khác nhau như Hyundai Creta, Mazda CX-3, Kia Seltos, Honda CR-V...

Đối tượng khách hàng của Toyota Yaris Cross:

Chiếc xe hướng tới những khách hàng thích một chiếc SUV mang thương hiệu Nhật với thiết kế khoẻ khoắn, khả năng vượt các chướng ngại tương đối tốt, nhiều "option" và giá bán không quá đắt.

Thị trường của Toyota Yaris Cross:

Yaris Cross được thiết kế dành riêng cho thị trường châu Á - đặc biệt là Đông Nam Á. Xe vừa được ra mắt ở Indonesia và dự kiến sẽ tới các thị trường khác. Vào đầu năm 2023, ông Keisuke Tokunaga - Giám đốc khối Bán hàng và Dịch vụ Toyota Motor Việt Nam từng hé lộ với phóng viên xedoisong.vn rằng hãng đang có kế hoạch tung ra "một mẫu SUV hybrid" tại nước ta vào khoảng tháng 6. Trong trường hợp kế hoạch này đúng tiến độ, rất có thể mẫu xe mà ông Tokunaga nhắc tới là Innova thế hệ mới hoặc Yaris Cross.

Giá bán, các phiên bản của Toyota Yaris Cross:

Hiện tại Toyota chưa công bố giá bán của xe. Và hãng cũng chưa công bố cụ thể các phiên bản cấu hình của Yaris Cross. Nhưng ít nhất chắc chắn chiếc xe sẽ có 2 phiên bản động cơ 1.5l thường hoặc hybrid, cũng như 1 bản mang phong cách thể thao GR Sport.

Tính năng nổi bật của Toyota Yaris Cross:

Để nói về thiết kế, có thể tóm gọn rằng Yaris Cross bản châu Á trông khoẻ khoắn hơn nhiều bản châu Âu khi về cơ bản là "đứa con lai" của Toyota Highlander với RAV4. Chiếc xe sở hữu phần đầu rất giống Highlander, trong khi thân xe với các cửa kính bên góc cạnh lại giống như một bản thu nhỏ của RAV4.

Kèm theo thiết kế cá tính, Yaris Cross sẽ có nhiều màu khác nhau – trắng Super White 2, bạc Silver Metallic, nòng súng Greenish Gunmetal, đen Altitude Black Mica, đỏ thẫm Dark Red, trắng ngọc Platinum Pearl White Premium và đỏ Scarlet Premium. Khách hàng cũng có thể chọn mui màu đen tương phản với màu bạc, Đỏ Scarlet Premium và trắng ngọc.

Được xây dựng trên Kiến trúc Toàn cầu Mới của Daihatsu (DNGA), Yaris Cross có kích thước dài 4.310mm, rộng 1.770, cao 1.615mm và chiều dài cơ sở 2.620mm. Toyota khoe khoảng sáng gầm xe là 260mm, góc tới 19 độ và góc thoát 28 độ. Điều này khiến Yaris Cross có thể dễ dàng vượt qua các chướng ngại trong phố như vỉa hè cao và dễ xoay trở với bán kính quay vòng 5,2 mét.

Bên trong, Yaris Cross sở hữu bảng táp-lô với thiết kế quen thuộc giống các dòng xe khác dựa trên DNGA như Veloz Cross. Hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng lớn 10,1 inch nằm phía trên khe gió điều hoà trung tâm, với các nút điều khiển điều hòa không khí được đặt bên dưới. Toyota cho biết cabin có một số tấm đệm mềm, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch có thể tùy chỉnh giao diện và đủ không gian cốp để chứa bốn vali lớn.

Các trang bị có sẵn cho Yaris Cross bao gồm cửa sổ trời toàn cảnh, đèn chiếu sáng xung quanh, kết nối điện thoại thông minh không dây, cốp sau đóng điện rảnh tay, ghế lái chỉnh điện, bộ sạc không dây, hệ thống kết nối T intouch, 6 túi khí, phanh đỗ xe điện tử (với giữ phanh tự động), màn hình quan sát toàn cảnh, màn hình điểm mù với cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hệ thống an toàn thụ động (VSC, ABS, EBD) cũng như bộ hệ thống hỗ trợ người lái Toyota Safety Sense.

Về hệ động lực, Yaris Cross sẽ được cung cấp hai tùy chọn động cơ xăng. Đầu tiên là động cơ 2NR-VE quen thuộc cũng được sử dụng trên Vios mới nhất với dạng 4 xi-lanh hút khí tự nhiên 1.5 lít có công suất 106 PS (105 mã lực hoặc 78 kW) và mô-men xoắn 138 Nm, với hộp số CVT hoặc số sàn 5 cấp được sử dụng để dẫn động bánh trước.

Tùy chọn thứ hai thú vị hơn vì đây là hệ thống hybrid có động cơ 2NR-VEX 1.5 lít nạp khí tự nhiên 4 xi-lanh tạo ra 91PS (90 mã lực hoặc 67 kW) và 121Nm. Chỉ được kết hợp với hộp số vô cấp CVT, động cơ xăng đi kèm một mô-tơ điện 80PS (79 mã lực hoặc 59kW), mô-men xoắn 141Nm được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion. Lần đầu tiên được trang bị cho một chiếc xe hybrid của Toyota ở Indonesia, đây là hệ thống hybrid full vì động cơ điện có thể dẫn động xe ở tốc độ thấp mà hoàn toàn không có sự can thiệp của máy xăng.

Xedoisong.vn nhận định:

Giống như những mẫu xe khác sử dụng nền tảng DNGA, dự kiến Yaris Cross sẽ có mức giá rất hấp dẫn so với những gì chiếc xe đem lại. Với Yaris Cross, Toyota cũng sẽ hoàn thành một dải sản phẩm crossover thân liền đầy đủ ở Đông Nam Á với Raize ở phân khúc A, Corolla Cross hơi "liếm" lên hạng C và Innova ở hạng D.

Thông số kỹ thuật Toyota Yaris Cross:

Thông số

Toyota Yaris Cross (bản châu Á)

Dài x Rộng x Cao (mm)

4.310 x 1.770 x 1.615

Trục cơ sở (mm)

2.620

Khoảng sáng gầm (mm)

260

Động cơ

1.5l 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên
1.5l 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên + hệ thống full hybrid 1 mô-tơ điện

Công suất

106PS
91PS (động cơ xăng) + 80PS (mô-tơ điện)

Mô-men xoắn cực đại

138Nm
121Nm (động cơ xăng) + 141Nm (mô-tơ điện)

Hộp số

Vô cấp CVT/sàn 5 cấp

Hệ dẫn động

Cầu trước

Hệ thống lái

Trợ lực điện

Quang Nam