Tin mới
Tự hào vì vẫn còn làm động cơ V12 nạp khí tự nhiên, Ferrari đặt luôn tên siêu xe GT mới là... 12 xi-lanh
Phía sau tên gọi đơn giản của Ferrari 12Cilindri là một lịch sử kéo dài 77 năm, với động cơ V12 nạp khí tự nhiên trứ danh cũng đã được liên tục cải tiến qua hàng thập kỷ.
Năm 1947, chiếc xe V12 hút khí tự nhiên, đặt giữa phía trước - cũng là mẫu mang động cơ đầu tiên của Ferrari đã bước ra khỏi cổng nhà máy ở Maranello. Để kỷ niệm 70 năm Ferrari có mặt tại thị trường Mỹ, hãng đã ra mắt Ferrari 12Cilindri - người kế nhiệm trực tiếp của 812 Superfast, là đại diện siêu xe du lịch hạng sang GT động cơ V12 đặt trước của hãng. Ferrari 12Cilindri được lấy cảm hứng từ những chiếc GT huyền thoại của những năm 1950 và 60, thể hiện sự kết hợp giữa sang trọng, tính linh hoạt và hiệu suất.
Với Ferrari 12Cilindri, Flavio Manzoni và đội ngũ thiết kế của Trung tâm Tạo kiểu Ferrari đã bắt đầu thay đổi hoàn toàn phong cách của những chiếc V12 động cơ đặt giữa trước đây của Ferrari. Trên thực tế, chiếc xe đánh dấu sự khác biệt rõ ràng với thân xe lồi lõm đặc trưng của 812, thay vào đó thiên về ngôn ngữ phức tạp hơn nhưng vẫn giữ được sự chặt chẽ trong thiết kế hình thức cần thiết để đạt được cảm giác thống nhất về phong cách.
Những đường nét gọn gàng thống trị hình học của chiếc xe, tạo nên một tổng thể được kết nối liền mạch. Hai bên sườn là những bề mặt không gián đoạn, trái với những phần lồi lõm của các dòng 812. Một trong những mục tiêu của Ferrari 12Cilindri là khám phá những ngôn ngữ thiết kế chỉ liên quan mật thiết đến thế giới xe hơi.
Do đó, mặt trước đã mất đi một số yếu tố đặc trưng nhất định, chẳng hạn như hình dáng thon dài của đèn pha và hình dạng lưới tản nhiệt truyền thống, thay vào đó là các hình học và giao điểm vốn có trong thiết kế của xe. Đèn pha được tích hợp thành một dải bao quanh duy nhất mà từ đó các đèn chạy ban ngày xuất hiện như những lưỡi dao. Không khó để nhận ra Ferrari đã lấy cảm hứng trực tiếp từ mẫu 365 GTB/4 Daytona trong quá khứ, thể hiện rõ ở các hốc gió nắp ca-pô và phần ốp đen bóng giữa đèn pha.
Phần đuôi cũng kết thúc bằng một khối nguyên khối rất sạch sẽ cùng màu thân xe. Phần dưới – bằng màu đen hoặc sợi carbon – được đặc trưng bởi các sống khuếch tán nổi bật khiến thân xe gần như nổi lên. Khu vực này còn bao gồm các cảm biến và hai ống xả đôi với viền kim loại bao quanh để giảm cảm giác về kích thước của chúng - và tạo ra vẻ ngoài nhỏ gọn hơn.
Tính khí động học cũng được Ferrari để ý kỹ với phần gờ đuôi vuốt nhọn cao 25mm và cánh đuôi góc chủ động, tự động nhô lên 10 độ ở tốc độ 60km/h trở về sau tới 300km/h. Là 1 cặp cánh hình tam giác đặt ở mỗi góc ở đuôi xe, chúng tăng 50kg lực nén không khí ở tốc độ 250km/h. Lưu ý đây là lần đầu tiên một chiếc Ferrari động cơ V12 đặt trước sản xuất thương mại có hệ thống khí động học chủ động. Khó nhìn thấy hơn là phần gầm xe tối ưu về khí động học, với ụ hộp số chạy dọc chassis được hạ thấp tối đa và các cải tiến khác.
Phong cách nội thất lấy cảm hứng từ kiến trúc buồng lái kép của Ferrari, đã được sử dụng cho Roma cũng như Purosangue. Cabin của Ferrari 12Cilindri có cấu trúc gần như đối xứng bao gồm hai mô-đun dành cho người lái và hành khách. Nội thất được làm bằng vật liệu bền vững như Alcantara chứa 65% polyester tái chế. Một mái kính màu có kích thước rộng rãi mới đã được tích hợp, giúp cải thiện đáng kể độ thoáng của cabin và do đó mang lại cảm giác không gian trên tàu, đảm bảo hiệu suất nhiệt tối ưu trong cả mùa hè và mùa đông.
Về mặt thiết kế, mái kính tối màu được tích hợp vào phần trên của cabin, tạo sự liền mạch giữa kính chắn gió và kính sau cũng như cảm giác thoáng đãng. Tất cả các chức năng chính có thể được điều khiển từ màn hình cảm ứng điện dung 10,25 inch trung tâm trong tầm tay của cả người lái và hành khách. Bên cạnh là màn hình 15,6 inch hiển thị cho người lái hiển thị tất cả thông tin về động lực học của xe. Cuối cùng, hành khách luôn hoàn toàn tham gia vào trải nghiệm lái xe nhờ màn hình 8,8 inch đảm bảo họ có cảm giác như một người phụ lái thực sự.
Tất cả các chức năng chính có thể được điều khiển từ màn hình cảm ứng điện dung 10,25 inch trung tâm trong tầm tay của cả người lái và hành khách. Bên cạnh là màn hình 15,6 inch hiển thị cho người lái hiển thị tất cả thông tin về lái xe và động lực học của xe. Cuối cùng, hành khách luôn hoàn toàn tham gia vào trải nghiệm lái xe nhờ màn hình 8,8 inch đảm bảo họ có cảm giác như một người đồng lái xe chính hiệu.
Chiếc xe có vô lăng điện dung được thấy trên tất cả các mẫu xe mới nhất trong dòng sản phẩm có các nút bấm lõm vào để dễ sử dụng. Nhưng dù có lõm tới đâu đi nữa, những nút cảm ứng này chắc chắn không thể đem tới cảm giác phản hồi xúc giác tốt bằng nút vật lý. Ferrari 12Cilindri được trang bị tiêu chuẩn hệ thống kết nối di động dựa trên Apple CarPlay và Android Auto, cả hai đều được điều khiển từ màn hình trung tâm mới. Tấm sạc không dây ở bệ trung tâm (theo tiêu chuẩn) giúp việc sạc điện thoại trở nên đơn giản.
Có sẵn dưới dạng tùy chọn trên Ferrari 12Cilindri là hệ thống âm thanh cao cấp được phát triển với sự hợp tác của Burmester, bao gồm 15 loa và giải phóng công suất lớn 1600 W, mang lại trải nghiệm thực sự chưa từng có trên xe ở mọi âm lượng và mọi tốc độ. Công nghệ Ring Tweeter giúp giảm thiểu hiện tượng méo tiếng. Loa siêu trầm cuộn dây kép mạnh mẽ đảm bảo âm thanh phong phú, tròn trịa tuyệt vời, nhờ có Ultraflat Headliners, tất cả đều là một phần của trải nghiệm nghe 360 độ.
Hải Chi