Tin mới

Từng mạnh miệng tuyên bố "khai tử" nhiều dòng xe xăng, tới Porsche cũng phải thừa nhận khách hàng không mê xe điện tới thế

Porsche thừa nhận người mua vẫn chưa sẵn sàng cho xe điện, và giờ đây nhận ra rằng quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang điện sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Mới chỉ cách đây chưa lâu, Porsche vẫn còn rất quyết tâm điện hoá dòng sản phẩm - bất chấp việc phải "khai tử" nhiều mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống và bán chạy của mình. Tuy nhiên hiện Porsche cũng phải thừa nhận rằng quá trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng điện trên thị trường ô tô mất nhiều thời gian hơn họ dự đoán. Nhà sản xuất ô tô Đức trước đây đã gợi ý rằng xe điện có thể chiếm 80% doanh số bán hàng vào năm 2030 và đã thay đổi kế hoạch sản phẩm của mình để đáp ứng mức nhu cầu chưa thành hiện thực.

“Quá trình chuyển đổi sang ô tô điện đang mất nhiều thời gian hơn chúng tôi nghĩ cách đây 5 năm,” Porsche cho biết trong một tuyên bố, lặp lại suy nghĩ của các thương hiệu ô tô hạng sang khác ở châu Âu, bao gồm cả Mercedes. Vì vậy, mặc dù Porsche có đủ sản phẩm và năng lực sản xuất để đáp ứng con số 80% theo kế hoạch, hãng cho biết sẽ không thúc đẩy điều đó và sẽ để khách hàng lựa chọn.

“Phổ cập hoá” xong xe điện với Taycan, Porsche đang chinh phục nhiệm vụ khả thi mới với Mission R  ảnh 1

Reuters đưa tin Porsche cho biết: “Chiến lược sản phẩm của chúng tôi được thiết lập sao cho có thể cung cấp hơn 80% số phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030 - tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và sự phát triển của phương tiện di chuyển bằng điện”. Để nhắc lại, Porsche đã ra mắt phiên bản chạy điện của Macan EV vào đầu năm nay, nhưng sắp khai tử phiên bản động cơ đốt trong, vốn trước đây là dòng sản phẩm bán chạy nhất của họ và vẫn đứng thứ hai sau Cayenne, chiếm 27% doanh số trong 2023.

Siêu xe ý tưởng Porsche Mission R “mượn xác” 718 Cayman, ra đường đua chuẩn bị cho tương lai điện hoá ảnh 5

Và Porsche cũng đã tuyên bố sẽ "khai tử" những chiếc xe thể thao 718 Boxster và Cayman chạy bằng động cơ đốt trong để thay thế bằng các hậu duệ điện thuần. Boxster chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt trước cuối năm 2024. Ngay cả Taycan, chiếc xe điện đầu tiên của Porsche và từng được ưa chuộng trong vài mùa đầu tiên ra mắt, cũng phải vật lộn để tìm kiếm khách hàng trong thời gian gần đây.

Trước những thách thức với thị trường xe điện, Porsche đã tỏ ra dè chừng hơn với 911 và Cayenne - 2 dòng xe lần lượt mang tính biểu tượng và là "công thần doanh số" của hãng. Porsche đã chọn cách trì hoãn việc phát triển mẫu 911 chạy điện, vốn đang khiến quá trình điện hóa tại hãng diễn ra chậm hơn nhiều. Dòng xe này sẽ có phiên bản hybrid đầu tiên vào năm 2025 nhưng sẽ không chạy hoàn toàn bằng xe điện trong ít nhất 5 năm nữa.

Và mặc dù Porsche đang phát triển một mẫu xe chạy điện cho năm 2026, nhưng phiên bản động cơ đốt trong bán chạy nhất vẫn sẽ tồn tại cho đến những năm 2030. Trong khi đó với Cayenne, dù thế hệ mới sẽ chạy điện nhưng Porsche đã khẳng định các phiên bản động cơ đốt trong của thế hệ hiện tại - đặc biệt là máy V8 sẽ tiếp tục sống sót tới thập niên 30 của thế kỷ XXI.

Đức Quang