Tin mới
Với các nâng cấp tinh tế này, Volvo XC90 đã sẵn sàng tồn tại tới hết thập kỷ
Volvo XC90 bản nâng cấp 2025 có diện mạo được cải tiến mạnh mẽ, công nghệ lấy từ EX90 và phiên bản T8 PHEV mới được nâng cấp.
Sau 10 năm và một lần nâng cấp giữa vòng đời khá nhẹ, Volvo XC90 thế hệ thứ hai cuối cùng đã có một cuộc lột xác đáng kể. Chiếc xe vẫn giữ nguyên Kiến trúc sản phẩm có thể mở rộng (SPA) và cấu trúc thân xe của thế hệ trước, nhưng điều đó không có nghĩa là không có sự thay đổi lớn về mặt thẩm mỹ và bên trong. Trên thực tế, chiếc xe trông vẫn có "form" gần như y hệt lần ra mắt đầu vào năm 2014, nhưng thiết kế cập nhật đã khiến nó trông như một thế hệ mới.
Phần đầu xe là nơi hầu hết mọi thay đổi được thực hiện. Nó có nhiều điểm tương đồng với EX90 và EX30 chạy điện. Đèn pha LED Thor Hammer mang tính biểu tượng của Volvo có hình chữ T rõ nét hơn và cuối cùng là loại bỏ phần "đuôi" kỳ quặc ở mép sau. Giờ đây chúng được kết nối trực quan với lưới tản nhiệt rộng hơn.
Lưới tản nhiệt nói trên có thể là phần gây tranh cãi nhất trong thiết kế mới, vẫn giữ nguyên logo Iron Mark và thanh crôm chéo nhưng bổ sung thêm họa tiết thanh xéo mới tương tự như BMW 1 Series và X3 mới nhất. Cản xe cũng được thiết kế lại với hốc gió trung tâm rộng hơn và các hốc gió góc dọc mỏng hơn. Tuy nhiên đó là những thay đổi lớn nhất. Phần còn lại chỉ là các thiết kế mâm mới từ 20 tới 22 inch.
Ở bên trong, Volvo XC90 có táp-lô hoàn toàn mới – dù nhìn lướt qua trông nó vẫn quen thuộc bởi có các lỗ thông gió theo chiều dọc, một núm điều chỉnh âm lượng vật lý to bản bên dưới màn hình cảm ứng, bệ trung tâm cao và rộng, cần số pha lê Orrefors và hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins tùy chọn (vẫn có 19 loa, nhưng công suất giảm xuống còn 1.100 watt).
Cấu hình 7 chỗ ngồi. Thay vào đó, đó là những thứ nhỏ nhặt đã được thêm vào, chủ yếu vì mục đích thực tế - kết hợp phản hồi từ khách hàng. Những thay đổi này bao gồm một giá để cốc thứ ba nhỏ hơn ở bảng điều khiển trung tâm và việc định vị lại bộ sạc không dây Qi ở phía trước - tách biệt với khu vực lưu trữ chính - để thuận tiện hơn. Volvo cũng bổ sung viền trang trí có kết cấu làm từ vật liệu tái chế, cũng như đèn chiếu sáng xung quanh được nâng cấp.
Thay đổi lớn nhất là màn hình cảm ứng thông tin giải trí đặt dọc 11,2 inch lớn hơn nhiều. Màn hình này không chỉ có mật độ điểm ảnh cao hơn 21% mà còn nhận được giao diện người dùng mới nhất từ EX90 và EX30, hiện có Google Maps ở mặt trước và trung tâm cùng các nút điều khiển điện thoại và phương tiện truyền thông cố định ở bên dưới – nghĩa là người dùng sẽ không phải rời khỏi hệ thống dẫn đường để truy cập các tính năng nhỏ khác.
Bên dưới tất cả những điều đó là một thanh phím tắt theo ngữ cảnh thay đổi tùy theo tình huống, bên cạnh việc hiển thị các ứng dụng gần đây nhất. Nó cũng bao gồm một biểu tượng cho các chế độ lái xe, trước đây được điều khiển thông qua một nút xoay vật lý trước khi biến mất vào menu.
Chiếc xe hybrid cắm sạc XC90 T8 AWD đã đem lại nhiều thành công, vì vậy Volvo hiện nâng cấp nhẹ nó. Mẫu xe mới vẫn giữ nguyên thiết lập, kết hợp động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp 2.0 lít với động cơ điện 145 PS/309 Nm và hộp số tự động 8 cấp. Tuy nhiên, động cơ bốn xi-lanh thực sự đã được điều chỉnh nhẹ để... giảm công suất, sản sinh công suất 310PS tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 400Nm từ 3.000 đến 4.800 vòng/phút.
Như vậy, tổng công suất hệ thống cũng đã giảm xuống còn 455PS – vẫn đủ để đưa chiếc xe nặng 2,3 tấn này từ 0 đến 100km/h trong 5,4 giây. Thật không may, dung lượng pin không thay đổi ở mức 18,8kWh (, tăng từ 11,6kWh trong bản nâng cấp năm 2019 và chỉ 10,4kWh trong T8 Twin Engine ban đầu), dẫn đến phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện dưới mức trung bình từ 63 đến 71km. Sạc đầy bằng bộ sạc AC 6,4kW mất 3 giờ.
Volvo vẫn cung cấp XC90 với hai tùy chọn mild hybrid 48 volt. Cả hai đều sử dụng cùng một động cơ 2.0 lít trừ đi hệ thống PHEV – B5 sản sinh công suất 250PS và 360Nm, tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 7,7 giây, trong khi B6 tăng công suất lên 299PS. Ngoài các động cơ hầu như không thay đổi, XC90 mới chạy trên hệ thống treo được nâng cấp, được trang bị bộ giảm chấn mới có khả năng "thích ứng cơ học" với các điều kiện đường sá thay đổi - điều này nghe rất giống với bộ giảm chấn chọn lọc tần số ngày càng phổ biến.
Hệ thống treo khí thích ứng có sẵn dưới dạng tùy chọn, giống như trước đây. Hệ thống cách âm bổ sung đã được thêm vào để giảm tiếng ồn của đường và gió. XC90 tiếp tục được trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ người lái, bao gồm phanh khẩn cấp tự động với chức năng phát hiện người đi bộ, người đi xe đạp, phương tiện đang tới và động vật lớn, chế độ lái bán tự động Pilot Assist Level 2, chống lạc tay lái ra khỏi đường, hỗ trợ dừng khẩn cấp, giám sát điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau với phanh tự động. Một số thị trường cũng nhận được chức năng giao tiếp từ xe đến X (V2X).
Xe Volvo XC90 mới hiện đã có thể đặt hàng tại châu Âu, dự kiến sản xuất và giao hàng vào cuối năm nay.
Kiều Anh