Tin mới

Vốn đã bị lột trần so với bản RR, "cá mập" BMW S 1000 R còn bị dân chơi Hà Thành "vắt khô" với loạt đồ chơi siêu nhẹ

Những phụ tùng cao cấp chuẩn xe đua và siêu nhẹ do được làm từ sợi carbon khiến chiếc naked bike BMW S 1000 R độ tại Hà Nội tăng hiệu năng và cảm giác lái.

So với người anh em superbike đình đám S 1000 RR, phiên bản naked bike BMW S 1000 R ít được chú ý hơn. Được ra mắt lần đầu vào năm 2014, S 1000 R thế hệ đầu tiên vẫn có động cơ 4 xi-lanh cùng các công nghệ điện tử tương đồng, nhưng được giảm công suất xuống chỉ còn 160PS (tăng 7PS vào đợt nâng cấp 2017). Đổi lại mô-men xoắn cực đại 112Nm của xe tới sớm hơn và dồi dào hơn ở vòng tua thấp-trung.

S 1000 R cũng có tư thế ngồi thoải mái hơn và vẫn giữ một phần đặc trưng thiết kế BMW Motorrad với cụm đèn pha bất đối xứng và quây bên xẻ mang cá mập. Và mặc dù không đạt tốc lực như S 1000 RR nhưng trong phân khúc của mình, S 1000 R vẫn là một chiếc siêu naked bike hiệu năng rất ổn. Nó cũng là một trong những mẫu naked bike 1000cc nhẹ nhất khi chỉ nặng 178kg khô.

Tuy nhiên trọng lượng nhẹ và độ nhanh nhạy của S 1000 R nguyên bản vẫn chưa làm hài lòng chủ nhân chiếc xe trong bài viết này - một người chơi xe từ Hà Nội. Chính vì vậy anh đã tiếp tục "chi đậm" để trang bị cho chiếc xe nhiều phụ tùng cao cấp đạt chuẩn xe đua, khiến "cá mập" naked nhẹ, nhanh và phù hợp hơn với điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

Bắt đầu từ những chi tiết không liên quan tới hiệu năng, việc bỏ bộ quây gió như của S 1000 RR đã khiến S 1000 R có đặc tính khí động học kém hơn và người lái bị "ăn gió" nhiều hơn. Để cải thiện điều này, chủ xe đã trang bị thêm kính chắn gió Puig. Bên cạnh đó nhằm hạn chế hư hại tới khu vực điều khiển của xe khi gửi trong các bãi đỗ đông đúc, anh cũng đã thay gương nguyên bản thành gương gù CRG Arrow nhỏ gọn hơn và lắp thêm bảo vệ tay phanh TWM.

Trong những chuyến đi đường dài, nhiều vùng xa xôi hiện cũng chưa có đèn đường thắp sáng trong đêm, vì vậy nên một cặp đèn trợ sáng Clearwater đã xuất hiện hai bên thân để bổ trợ cho hệ thống đèn pha bất đối xứng của S 1000 R. Mặc dù ghi-đông của xe không thay đổi, nhưng tính công thái khi người lái ngồi đã được cải thiện nhờ dàn để chân nhôm BMW Motorrad chính hãng nhưng do Gilles Tooling gia công nhôm CNC nhẹ, điều chỉnh linh hoạt hơn. Cặp miếng dán Techspec cũng giúp đầu gối bám chặt bình xăng hơn khi ôm cua.

Như đã nói, điểm nhấn của bản độ này đó là một loạt các đồ chơi cao cấp để cải thiện cảm giác lái và giảm trọng lượng cho xe. Trong đó tâm điểm nằm ở cặp mâm bằng sợi carbon BST Diamond Tek, với trọng lượng giảm tới 40-60% so với mâm "zin". Chưa dừng lại ở đó, gần như 100% các chi tiết bên ngoài chiếc S 1000 R cũng đã được thay, hoặc ốp bằng sợi carbon của Fullsix. Chỉ còn lại vỏ đầu xe, "mỏ cày" ốp gầm và bình xăng không có dấu vết của sợi carbon trên bản độ.

Không chỉ có mâm, toàn bộ "dàn chân" của chiếc S 1000 RR cũng đã được độ lại. Ở phía trước, phuộc Ohlins FGRT đã thay cho giảm xóc Sachs nguyên bản, trong khi hệ thống phanh được cấu thành từ heo Brembo Billet HP P4 34, cùm Brembo Billet, dây dầu HEL và đĩa full floating Alpha Racing. Tương tự, phía sau cũng được nâng cấp heo Brembo Billet P2 34, giảm xóc Ohlins TTX và dây HEL.

Về động cơ, chiếc xe không có sự thay đổi nào bên trong kết cấu máy. Tuy nhiên toàn bộ ống nước "zin" đã được thay bằng ống giải nhiệt Samco, trong khi hệ thống xả nguyên bản nhường chỗ cho bộ pô full system Akrapovic bằng titan nhẹ hơn. Động cơ cũng được bảo vệ bằng chắn két nước Evotech, ốp lốc carbon và truyền sức mạnh tới bánh sau qua sên EK 3Dz cùng đĩa tải Sitta.

Kết thúc bản độ là những chi tiết nhỏ nhưng hữu ích như pad tăng sên Lightech, nắp xăng đóng mở nhanh Lightech, chống đổ trục bánh cùng chống đổ thân R&G... Ước tính sơ bộ, chủ xe đã phải bỏ ra ít nhất khoảng 300 triệu đồng cho các món đồ chơi nêu trên, trong trường hợp mua đồ mới "xé bịch".

 

Thái Duy