Sau gần hai thập kỷ đứng đầu phân khúc xe bán tải cỡ trung tại Mỹ, Toyota Tacoma đã sẵn sàng cho chương tiếp theo của mình. Chiếc bán tải hoàn toàn mới đã được tái thiết kế, nhưng vẫn giữ lại hoàn toàn các đặc tính đã khiến nó trở thành lựa chọn đáng tin cậy trong nhiều năm cùng với chất lượng, độ bền và độ tin cậy. Tacoma sẽ được cung cấp với nhiều cấu hình và kiểu thân xe: 2 thùng 1,52m hoặc 1,83m, 2 kiểu cabin 4 cửa Double Cab và 2 cửa kéo dài XtraCab.
XtraCab, có sẵn trên các cấu hình SR, SR5 và TRD PreRunner. Cấu hình này không có cửa và ghế sau nhưng tận dụng tối đa cabin của nó với tất cả các hộc lưu trữ bổ sung. Hộc chứa đồ có khóa ở phía sau rất hữu ích để cất giữ những thứ như gói nhỏ, hoặc hộp dụng cụ và hộc đựng đồ có khóa ở mặt sau có thể cất giữ những thứ như xẻng và cần câu. Các khoang, hộc có thể dễ dàng truy cập nhờ ghế lái trượt được với nhớ vị trí trượt. Ngoài ra, ghế hành khách có thể gập phẳng thành không gian làm việc và bao gồm giá đỡ chai nước.
Tacoma có các phiên bản SR, SR5, TRD PreRunner, TRD Sport, TRD Off Road, Limited, TRD Pro và Trailhunter. Quay trở lại vào năm 2024, TRD PreRunner chỉ có sẵn trong cấu hình XtraCab với hệ dẫn động hai bánh. Nó có hệ thống treo trước được nâng lên, lốp xe địa hình BFGoodrich đường kính lớn hơn và bộ vi sai cầu sau khóa điện tử. Để có vẻ ngoài và cảm giác thể thao hơn, TRD Sport có màu đen 18 inch. Bánh xe TRD, tay nắm cửa, dè xe, khe gió nắp ca-p và huy hiệu bên ngoài màu đen cùng bàn đạp bằng nhôm.
Bản TRD Off-Road có giảm xóc monotube bình dầu rời Bilstein mới để tản nhiệt tốt hơn, và hệ thống ngắt kết nối thanh ổn định phía trước có sẵn. Các phiên bản Limited mang đến sự tinh tế hơn bao giờ hết với nội thất sang trọng và công nghệ tiêu chuẩn bao gồm bậc lên xuống chỉnh điện, màn hình hiển thị trên kính chắn gió, màn hình cảm ứng 14 inch, âm thanh JBL, gương chiếu hậu kỹ thuật số và cửa sổ trời chỉnh điện; cùng với hệ thống treo biến thiên thích ứng êm ái mới và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên các mẫu xe được trang bị động cơ i-FORCE MAX. Trailhunter là phiên bản hoàn toàn mới cho năm 2024 và cung cấp một loạt các trang bị cắm trại, sẵn sàng cho mọi cuộc phiêu lưu ngay từ khi rời đại lý.
Trung tâm Thiết kế CALTY có trụ sở tại Bắc Mỹ của Toyota đã "chấp bút" cho Tacoma mới, giống như họ đã làm với Tundra và Sequoia ra mắt năm ngoái. CALTY tập trung vào chủ đề “Cỗ máy phiêu lưu mạo hiểm” - đề cập đến độ bền bỉ và năng động của Tacoma. Đối với Tacoma, thân xe hẹp và lưới tản nhiệt phía trên rộng là điểm tương đồng với HiLux thế hệ đầu tiên, với các tính năng như tấm ốp gầm lớn thể hiện sự chắc chắn của Tacoma. Các yếu tố thiết kế đặc trưng khác bao gồm đèn pha gắn trên cao, khe hút gió bên có tác dụng thực sự, họa tiết lưới tản nhiệt hình lục giác, cũng như các cánh gió tích hợp trên mui và cốp sau.
Tacoma hoàn toàn mới mang đến những cập nhật quan trọng cho cabin. Màn hình cảm ứng đa phương tiện 8 inch hoặc 14 inch được trang bị sẵn. Hệ thống thông tin giải trí mới nhất Audio Multimedia System tương thích với Apple CarPlay và Android Auto không dây, đồng thời kết hợp tốt với đế sạc không dây Qi có sẵn. Cổng sạc và dữ liệu USB-C được tích hợp ở bên phải màn hình và cổng sạc USB-C kép được bao gồm ở hàng ghế trước và dành cho hành khách phía sau. Cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch với 4 giao diện khác nhau là tiêu chuẩn cho các phiên bản cao cấp hơn, trong khi cụm đồng hồ 7 inch dành cho các bản thấp.
Trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các bản là Hệ thống chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm. Với bản dùng thử hoặc đăng ký Kết nối từ xa đang hoạt động, Khóa kỹ thuật số sẽ kết nối với điện thoại thông minh tương thích để cho phép vào xe, mở nắp thùng sau và khởi động xe (tùy thuộc vào mạng 4G). Khóa kỹ thuật số cũng có thể được chia sẻ từ xa với những người khác. Ngoài ra Tacoma còn có chìa khóa Thẻ thông minh với kích thước bằng thẻ tín dụng cho phép người lái mang theo chìa khóa một cách dễ dàng.
Tacoma tận dụng tối đa cabin của mình cho thế hệ mới nhất này. Các mẫu xe xăng thuần có không gian chứa đồ dưới ghế sau gấp ba lần so với thế hệ hiện tại, và lưng ghế sau cũng có thể gập phẳng để thêm bề mặt chất hàng. Một kệ được tích hợp vào bảng táp-lô để hành khách đặt điện thoại hoặc các vật dụng nhỏ khác, đồng thời các tấm MOLLE trên bảng điều khiển trung tâm và các tấm cửa cho phép lưu trữ linh hoạt hơn nữa.
Tay nắm cao su được đặt ở phía hành khách của bảng điều khiển trung tâm, trên tất cả các cửa và phía hành khách phía trước. Các mẫu cabin kép Double Cab cũng bao gồm các tay cầm hỗ trợ trên cột B phía trên. Một túi ẩn bên trên bảng điều khiển bên người lái có mã QR hướng chủ sở hữu đến trang web của Toyota để biết kích thước nhằm thiết kế và in 3D các phụ kiện của riêng họ như đèn, dụng cụ đa năng hoặc bộ công cụ.
Tacoma hiện cung cấp hệ thống âm thanh JBL 10 loa cao cấp, bao gồm một loa siêu trầm được ghép nối bên ngoài mới và loa di động JBL FLEX. Khi được gắn vào bảng điều khiển, JBL FLEX sẽ sạc và hoạt động như loa kênh trung tâm. Khi không được cắm, loa Bluetooth di động JBL FLEX có thể hoạt động trong tối đa 6 giờ, ghép nối với các Loa di động Toyota JBL FLEX khác và có thể chống nước ở độ sâu tối đa gần 1m.
Tacoma thế hệ mới sẽ có 2 hệ động lực sử dụng động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2,4 lít. Đối với bản thấp SR, động cơ này cho công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 329Nm. Đối với tất cả các model, công suất tăng lên 278 mã lực và mô-men xoắn 430Nm khi kết hợp với hộp số tự động điều khiển điện tử 8 cấp thông minh (ECT-i). Bên cạnh đó là lựa chọn hộp số sàn thông minh sáu cấp (iMT2) với công nghệ "vê ga" tự động và chống chết máy. Động cơ khi kết hợp hộp số tay tạo ra công suất 270 mã lực và mô-men xoắn 420Nm.
Điểm mới của phân khúc xe bán tải cỡ trung thân rời là hệ động lực hybrid i-FORCE MAX của Tacoma, từng được cung cấp trên Tacoma. Có sẵn để lựa chọn trên các bản TRD Sport, TRD Off-Road, Limited và tiêu chuẩn trên các mẫu TRD Pro và Trailhunter halo, i-FORCE MAX kết hợp động cơ 2.4 lít với một mô-tơ điện 48 mã lực tích hợp trong hộp số 8 cấp và nguồn pin NiMH 1,87 kWh. Tổng công suất hệ thống là 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 630,4Nm, gần gấp đôi chiếc Tacoma cũ với động cơ V-6.
Những chiếc Tacoma với hệ dẫn động cầu sau có vi sai hạn chế trượt tự động (Auto LSD), và các mẫu dẫn động bốn bánh có hộp biến mô 2 tốc độ điều khiển điện tử chuyển giữa cầu cao/thấp cùng với hệ thống Kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRAC) và vi sai hạn chế trượt tự động (Auto LSD). Vi sai cầu sau khóa điện tử là trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản TRD PreRunner, TRD Off-Road, TRD Pro và Trailhunter. Phiên bản Limited mới có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với khóa vi sai trung tâm nếu lựa chọn động cơ i-FORCE MAX.
Khả năng off-road huyền thoại của Tacoma được đưa lên một tầm cao mới. Tính năng ngắt kết nối thanh ổn định phía trước hoàn toàn mới giúp tăng độ linh hoạt chỉ bằng một nút bấm. Khi thanh ổn định phía trước bị ngắt kết nối, trục bánh của chiếc xe có khả năng vặn xoắn tăng 10% so với thế hệ trước. Việc ngắt kết nối thanh cân bằng điện tử thậm chí sẽ tương thích với các bộ treo đôn gầm cao hơn được Toyota phê chuẩn.
Tacoma có khoảng sáng gầm tối đa 28cm, góc tới 33,8 độ, góc chạm gầm 23,5 độ và góc thoát 25,7 độ trên bản TRD Pro. Và với vô số camera có sẵn được cài đặt trên TRD Off-Road, TRD Pro và Trailhunter, người lái xe có thể xem các chướng ngại vật tiềm ẩn đang lờ mờ trên đường mòn thông qua màn hình cảm ứng 14 inch có sẵn . Đối với những tình huống mơ hồ nhất, Tacoma cung cấp móc chằng dây kéo tiêu chuẩn phía trước/sau và bảo vệ gầm xe tuỳ chọn.
Hệ thống lựa chế độ lái Multi-Terrain Select hiện hoạt động ở cả chế độ 4 bánh cầu cao/thấp. Chức năng giữ ga tự động trên địa hình CRAWL Control mới yên tĩnh hơn đáng kể, với năm tốc độ có thể lựa chọn. Khi lực kéo cực kỳ hạn chế, vi sai cầu sau khóa kích hoạt điện tử có sẵn có thể giúp chia lực 50/50 cho các bánh sau. Kiểm soát hỗ trợ xuống dốc là một tính năng địa hình khác có sẵn. Tacoma số sàn nay cũng có khả năng khởi động mà không cần đạp côn khi đang gài số.
Tacoma mới sử dụng nền tảng khung rời TNGA-F của Toyota được chia sẻ với Tundra và Sequoia hoàn toàn mới. Giống như những người anh em của nó, thép cường độ cao với các mối hàn bằng laser và phôi được sử dụng trên toàn bộ khung để tăng độ cứng so với thế hệ trước. Nhôm cũng được sử dụng ở thân trên để giảm trọng lượng. Các thanh ngang của khung cũng được tăng cường để tăng độ bền và mang theo các thiết bị cắm trại có sẵn của Toyota như lều trên mái nhà và tủ lạnh.
Ngoài ra, mui được trang bị các lỗ đính kèm tích hợp cho phép dễ dàng thêm các thanh giá nóc, với rãnh thoát nước mưa được bôi keo để đảm bảo kín nước. Một thanh đòn phía trước mới được chế tạo cho hộp lái, giúp tăng thêm độ cứng vững đồng thời tăng cường cảm giác lái lái. Một điểm kích nâng cao mới cũng được tích hợp vào phần cuối của khung phía sau.
Ngoài ra, hệ thống treo sau đa liên kết mới có sẵn trên Tacoma thế hệ mới. Tuy nhiên, treo sau lá nhíp vẫn là tiêu chuẩn trên các loại SR, SR5 XtraCab và TRD PreRunner. Tacoma hiện cũng có phanh đĩa cho cả 4 bánh, trong khi các mẫu TRD trở lên được trang bị gói phanh trước lớn hơn. Các mẫu xe TRD trở lên được trang bị i-FORCE MAX có thêm gói phanh sau lớn hơn. Phanh tay điện tử cho phép kiểm soát hành trình bằng radar tốc độ thấp và chức năng giữ phanh. Tacoma bây giờ sẽ có tay lái trợ lực điện.
Tacoma hiện có các hệ thống treo được điều chỉnh cụ thể cho từng phiên bản. Ví dụ, TRD Sport có lò xo giảm xóc TRD thể thao màu đỏ. TRD Off-Road được trang bị giảm xóc bình dầu rời Bilstein một ống để kéo dài thời gian di chuyển của bánh xe và tản nhiệt tốt hơn, đồng thời bao gồm van điều khiển dừng cuối (ESCV) giúp tăng lực giảm chấn khi hệ thống treo tiến gần đến hành trình nhún tối đa.
TRD Pro được trang bị hệ thống giảm xóc bên trong có thể điều chỉnh ba chiều QS3 mới của FOX với bình dầu rời. Piston nổi bên trong (IFP) cải thiện cảm giác từ dưới lên. Bản Trailhunter bao gồm Hệ thống treo Old Man Emu (OME) 4 × 4 mới của ARB được điều chỉnh để đạt mức tối ưu về khả năng kiểm soát địa hình và khả năng chịu tải. Phiên bản Limited có hệ thống Treo biến thiên thích ứng (AVS) mới có các bộ truyền động tích hợp ở giảm xóc trước và sau để liên tục thay đổi lực giảm chấn dựa trên điều kiện đường xá.
Khả năng kéo tối đa của Tacoma là 2,948kg trên các loại SR5 i-FORCE và TRD PreRunner XtraCab, và tải trọng tối đa tăng lên thành 775kg. trên TRD Off-Road. Để giúp việc kéo xe trở nên dễ dàng, Tacoma có sẵn nhiều tính năng hỗ trợ bao gồm bộ điều khiển phanh rơ mooc, hướng dẫn lùi xe với rơ moóc và gương hiển thị kỹ thuật số. Các camera 360 độ có sẵn tạo chế độ xem từ trên xuống để hỗ trợ tầm nhìn tổng thể, bao gồm các khu vực khó nhìn xung quanh xe và rơ moóc. Khi hoạt động với bộ điều khiển phanh rơ mooc tích hợp của Toyota, Màn hình điểm mù được thiết kế để nhận biết các điểm mù không chỉ cho xe mà còn cho một số rơ moóc nhất định.
Thể tích thùng xe đã tăng 7%, rất hữu ích cho việc chất các thiết bị cần thiết dưới một tấm che có sẵn. Ngoài ra, cửa sau bằng nhôm có chức năng đóng mở bằng điện với chức năng chống kẹt, đồng thời nút đóng và mở nhanh được tích hợp trong cả hai đèn hậu. Các cấu hình động cơ xăng thuần cung cấp ổ cắm biến tần AC 400W có sẵn trên thùng và ở phía sau bảng điều khiển trung tâm, trong khi các loại i-FORCE MAX sở hữu nguồn AC 2400W. Nguồn điện 12V DC cũng có sẵn ở cả thùng xe và trong cabin. Bản Trailhunter có một máy nén khí công suất cao tích hợp trên giường để bơm các lốp có đường kính lớn trở lại một cách nhanh chóng.
Tất cả các mẫu xe Tacoma 2024 đều được trang bị tiêu chuẩn Toyota Safety Sense 3.0 - bộ hệ thống an toàn chủ động của Toyota. Các cải tiến TSS mới cho Tacoma có thể thực hiện được nhờ các cảm biến hệ thống với khả năng phát hiện được cải thiện. Bộ tính năng này bao gồm:
* Hệ thống Tiền va chạm với Phát hiện Người đi bộ
* Cảnh báo chệch làn đường với Hỗ trợ đánh lái
* Điều khiển hành trình bằng radar động toàn dải tốc độ
* Hỗ trợ theo dõi làn đường
* Hỗ trợ báo hiệu đường bộ
* Dầm cao tự động
* Hỗ trợ lái xe chủ động
Ngoài TSS 3.0, các tính năng khả dụng khác bao gồm Giám sát điểm mù (BSM), được thiết kế để giúp phát hiện và cảnh báo người lái về các phương tiện đang đến gần hoặc định vị ở làn đường liền kề. Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau (RCTA) để giúp bạn chủ xe hơn, bằng cách trợ giúp để phát hiện các phương tiện tiếp cận từ hai bên trong khi lùi lại và cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh. Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) cũng được trang bị tiêu chuẩn.
Tacoma 2024 hoàn toàn mới sẽ được bán vào cuối năm nay, với các mẫu i-FORCE MAX sẽ đến vào đầu năm 2024. Giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất sẽ được công bố khi gần tới ngày bán.