Tin mới

Vượt mặt cả Bugatti Veyron và nhiều hypercar, Chevrolet Corvette ZR1 trở thành xe thương mại mạnh mẽ nhất tới từ Mỹ

Với động cơ V8 mạnh tới 1.064 mã lực, Chevrolet Corvette ZR1 đã trở thành mẫu xe sản xuất hàng loạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử do Mỹ sản xuất.

Thế hệ C8 của mẫu xe thể thao Chevrolet Corvette đã được nâng hạng lên thành siêu xe nhờ thiết kế động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau. Nhưng tới hiện tại Corvette không chỉ sánh ngang mà còn vượt mặt cả nhiều siêu xe châu Âu đương đại danh tiếng với phiên bản ZR1 mới. Đây là mẫu xe thương mại mạnh nhất từng tới từ Mỹ và danh hiệu này đã xét tới việc nó sẽ được sản xuất không giới hạn số lượng.

Mặc dù ẩn chứa sức mạnh lớn nhưng so với phiên bản Z06 trước đó, ZR1 trông giản dị một cách đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, có một số manh mối cho thấy đây không phải là một phiên bản thường. Một trong những điều rõ ràng nhất là nắp ca-pô có khe gió để không khí đi vào lưới tản nhiệt phía trước, làm mát tản nhiệt và thoát ra từ đó. Đồng thời khe gió cũng tăng lực nén không khí phía trước.

Người mua cũng sẽ tìm thấy mui xe bằng sợi carbon và một cánh lướt gió nhỏ có thể điều chỉnh được. Bộ mâm bằng sợi carbon hoặc nhôm 20 và 21 inch được bọc trong lốp Michelin Pilot Sport 4S. Mẫu xe này còn có nhiều bộ phận bằng sợi carbon khác bao gồm bộ chia gió phía trước, các đường gờ đúc, cửa hút gió bên và cánh gió trước. Những điểm nổi bật khác bao gồm hốc dẫn khí làm mát phanh và 15 két tản nhiệt.

ZR1 sẽ được cung cấp dưới dạng coupe và mui trần, nhưng chỉ có phiên bản coupe mới có cửa sổ phía sau tách rời. được ngăn cách bằng một 'cột sống' bằng sợi carbon Phần sau kết hợp các lỗ thông hơi chức năng để cải thiện khả năng thoát nhiệt từ khoang động cơ. Gói hiệu suất ZTK tùy chọn hứa hẹn sẽ biến ZR1 thành một “vũ khí đường đua thực sự”.

Gói này gồm cánh gió lớn phía sau, cánh khuếch tán phía trước và vây gió gắn trên nắp ca-pô. Những thay đổi tiếp tục diễn ra bên dưới xe khi gầm xe phía trước được thay thế bằng các thanh giằng gầm để tăng lực ép không khí. Bên cạnh những cải tiến về kiểu dáng khí động học, gói này còn bao gồm lò xo cứng hơn, bộ giảm chấn được sửa đổi và lốp Michelin Pilot Sport Cup 2R.

Gói Carbon Aero  bao gồm tất cả những thay đổi về kiểu dáng khí động học từ gói hiệu suất ZTK, nhưng làm từ sợi carbon. Chúng cho phép chiếc xe tạo ra lực ép xuống hơn 544kg ở tốc độ tối đa. Nói về tốc độ, đó là điểm khác biệt giữa ZR1 tiêu chuẩn với ZTK. Như các nhà thiết kế và kỹ sư đã giải thích, ZR1 tiêu chuẩn là “vua tốc độ tối đa” nhờ kiểu dáng ít cản gió hơn và giảm lực cản. Mặt khác, ZTK lại là “vua đường đua” bám đường.

Nội thất xe không có nhiều thay đổi so với các bản Corvette thấp hơn. Người mua sẽ tìm thấy huy hiệu ZR1 trên vô lăng, bệ cửa và tấm ốp trang trí nội thất. Bên cạnh đó, còn có đồng hồ đo áp suất turbo cũng như đường khâu trên tấm cửa độc đáo trên biến thể 3LZ. Mẫu xe này sẽ được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch quen thuộc và hệ thống thông tin giải trí 8 inch tích hợp Google. Chúng được kết hợp bởi những chiếc ghế thể thao và nhiều chi tiết trang trí bằng sợi carbon.

Quay lại với động cơ, cỗ máy V8 5.5l tăng áp kép đã vượt ngoài mong đợi khi tạo ra công suất đáng kinh ngạc 1.064 mã lực và mô-men xoắn 1.121Nm dẫn động bánh sau. Con số này ở đẳng cấp hypercar khi không chỉ vượt mặt Bugatti Veyron cách đây gần 20 năm, mà còn hơn cả các mẫu xe đương đại như Pagani Huayra và Mercedes-AMG One. Chevrolet cho biết đây là động cơ V8 mạnh nhất từ một nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Động cơ này được gọi là LT7 và nó có nhiều điểm chung với LT6 trên Corvette Z06 . Tuy nhiên, nó đã được nâng cấp triệt để nhằm đáp ứng các bộ tăng áp mới và tăng thêm hiệu suất. Điểm nổi bật bao gồm buồng đốt lớn hơn và culass mới với các họng cân chỉnh riêng cho chiếc xe. Cấu hình thời gian mở van và độ mở cũng đã được tối ưu hóa cho hệ thống nạp khí cưỡng bức, đồng thời có cửa nạp mới và “kỹ thuật hiệu chỉnh động cơ chống trễ thông minh”. Cỗ máy cũng có các piston và tay biên đặc biệt cũng như hệ thống phun nhiên liệu thứ cấp.

Những cải tiến về hệ động lực còn mở rộng ra ngoài khoang động cơ khi hộp số ly hợp kép 8 cấp đã được sửa đổi kỹ lưỡng. Nó có các bánh răng có biên dạng rộng hơn, trục khỏe hơn và khả năng bôi trơn được cải thiện. Ngoài ra còn có những cải tiến để “chịu được mô-men xoắn lớn của LT7.”

Nhờ tất cả những thay đổi này, kỹ sư trưởng dòng Corvette Tadge Juechter đã nói rằng ZR1 “đạt sức kéo giống như một đoàn tàu chở hàng”. Trong khi Chevrolet chưa sẵn sàng đưa ra những con số cụ thể, các quan chức cho biết chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa “thoải mái” trên 346km/h. Họ tiếp tục gợi ý rằng tốc độ tối đa có thể cao hơn đáng kể và khẳng định mẫu xe này sẽ không bị giới hạn điện tử.

Bám sát chủ đề hiệu suất, 4 chiếc xe thử nghiệm đã đạt vận tốc 322km/h trên đường đua Nürburgring trong lần đầu tiên chúng ra đường. Trên đường đua drag, ZR1 có thể chạy được 1/4 dặm (400m) trong vòng chưa đầy 9,7 giây ở tốc độ 241km/h. ZR1 cũng khá nhẹ. Cụ thể, chiếc coupe nặng 1.665kg khô, trong khi bản mui trần nặng 1.705kg. Xe có hệ thống phanh gốm carbon độc đáo có đĩa có kích thước 15,7 inch phía trước và 15,4 inch phía sau. Chúng cho phép ZR1 tăng-giảm tốc từ 8129-322-129km/h chỉ trong 24,5 giây, nhanh hơn 22% so với C7 Corvette ZR1 và nhanh hơn 53% so với C6 Corvette ZR1.

Corvette ZR1 sẽ đi vào sản xuất vào năm tới và được sản xuất tại Bowling Green, Kentucky. Giá xe chưa được công bố, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn bản Z06 hiện đang có giá 110.100 USD.

Đức Quang