Tin mới
Xe điện của Porsche có thể đi được gần 1.300 km chỉ với 15 phút sạc trong tương lai
Công nghệ pin mới của Porsche sẽ giải quyết vấn đề nan giải về phạm vi hoạt động và thời gian sạc của xe điện hiện tại và các mẫu xe điện Porsche có thể đi gần 1.300km mỗi lần sạc đầy trong tương lai.
Các chuyên gia kỹ thuật của Porsche đã đăng bài viết trên Tạp chí Kỹ thuật của họ và nói về các công nghệ pin hiện tại cũng như thế hệ tiếp theo và hướng đi của xe điện Taycan và Macan EV trong tương lai. Các kỹ sư đã giải thích tại sao lithium hiện là tiêu chuẩn vàng cho công nghệ pin và những sai sót của nó từ góc độ an toàn.
Họ đề xuất sử dụng silicon để tối ưu hóa cực dương và tăng dung lượng pin lên gấp 10 lần, cho phép sạc trong thời gian dưới 15 phút. Tuy nhiên, vấn đề là silicon có thể giãn nở tới 300% khi hấp thụ lithium, gây hỏng các điện cực và giảm tuổi thọ của pin. Để giải quyết vấn đề này, một bước đột phá lớn đến từ pin thể rắn, sử dụng ma trận chất điện phân rắn thay cho chất điện phân lỏng. Những loại pin này sẽ nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn và ổn định hơn, ít gây nguy cơ hỏa hoạn.
Tiến sĩ Stefanie Edelberg, Kỹ sư Chuyên gia về Tế bào Pin tại Porsche Engineering, đã giải thích về kế hoạch thay thế hoàn toàn lớp phân tách cũ trong tế bào pin bằng một lớp chất điện phân rắn mỏng. Công nghệ này được cho là sẽ tăng mật độ năng lượng lên tới 50% và dẫn đến thời gian sạc nhanh hơn đáng kể. Theo Tiến sĩ Falko Schappacher, Giám đốc Thương mại và Kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu Pin MEET tại Đại học Munster, pin thể rắn (SSB) dựa trên lithium được coi là sự thay thế cho pin lithium-ion và dự đoán mức tăng dung lượng của SSB từ 30 đến 50%.
Mặc dù nhiều thương hiệu đang nghiên cứu về pin thể rắn SSB và BMW hy vọng sẽ thử nghiệm các nguyên mẫu vào cuối năm nay, vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn về việc khi nào chúng có thể trở nên khả thi. Tuy nhiên, Porsche tin rằng công nghệ pin sẽ sớm được cải tiến nhanh chóng và trong trung hạn, chúng ta có thể mong đợi sự kết hợp của hóa học cực dương mới và sự dày đặc của các tế bào để cho phép các mẫu xe trong tương lai đạt phạm vi hoạt động tới 1.300km.
Markus Graf, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Cellforce, thông tin rằng thời gian sạc Taycan hiện tại là 22,5 phút khi sạc từ 5% đến 80%. Sử dụng silicon làm vật liệu cực dương có thể đạt giá trị sạc dưới 15 phút trong trung và dài hạn. Tesla đã chỉ ra rằng họ sẽ áp dụng công nghệ cáp sạc làm mát bằng chất lỏng trong mạng Supercharger của họ để đạt được điều này. Mặc dù xe điện còn nhiều khuyết điểm, công nghệ pin đang trong giai đoạn phát triển và một số đột phá lớn có thể thay đổi đáng kể nhận thức của người dùng.