Tin mới
Xe tay ga Vespa GTS 150 Super Sport 2023 có gì mới mà bị "thét giá" đắt hơn tới 22 triệu đồng tại Việt Nam?
Dù trông có vẻ không khác nhiều, nhưng gần như mọi chi tiết nhựa của Vespa GTS 150 Super Sport 2023 là mới. Ngoài ra xe được nâng cấp mạnh về trang bị.
Vào tháng 10 năm ngoái Vespa từng cập nhật dòng xe cao cấp nhất của mình là GTS, nhưng mới chỉ có 2 phiên bản là 125 và 300cc. Tuy nhiên tại Việt Nam, hiện tại đã có những chiếc Vespa GTS 150 Super Sport 2023 với các thay đổi tương tự về đại lý. Dù trông có vẻ không khác nhiều, nhưng gần như mọi chi tiết nhựa của Vespa GTS 150 Super Sport 2023 là mới. Ngoài ra xe được nâng cấp mạnh về trang bị.
Định vị, phân khúc của Vespa GTS 150 Super Sport:
GTS là mẫu xe cao cấp với khung lớn trong dòng sản phẩm Vespa, bên cạnh 2 mẫu khung nhỏ là Vespa Primavera và Sprint. Đối thủ của xe hiện là Honda SH 150i.
Đối tượng khách hàng của Vespa GTS 150 Super Sport:
Chiếc xe dành cho những khách hàng duy mỹ hoặc yêu giá trị lịch sử cùng thiết kế biểu tượng của Vespa. Tuy nhiên với trọng lượng và kích thước lớn, GTS phù hợp hơn với nam giới. Với động cơ 155cc, chiếc xe sẽ là lựa chọn dành cho những quý ông chưa có bằng A2 hoặc cảm thấy maý 300cc của bản Super Tech là nóng, dư thừa khi di chuyển trong phố.
Thị trường của Vespa GTS 150 Super Sport:
Vespa GTS 150 Super Sport chủ yếu dành cho thị trường châu Á, nơi động cơ dung tích 150cc không đòi hỏi các yêu cầu gì đặc biệt đối với bằng lái xe (tại châu Âu, bằng A1 giới hạn ở dung tích 125cc và công suất 15PS). Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên có phiên bản 150cc của GTS cải tiến.
Gía bán, các phiên bản của Vespa GTS 150 Super Sport:
Piaggio sẽ bán Vespa GTS 150 với duy nhất bản Super Sport. Xe có 3 màu là cam Orange Tramonto, đen Black Opaco và trắng White Innocenza. Tất cả đều có giá 137 triệu đồng và hiện đã dần tới hệ thống đại lý của Piaggio.
Tính năng nổi bật của Vespa GTS 150 Super Sport:
Dù trông không quá khác biệt, nhưng bản cập nhật 2023 là lần thay đổi kiểu dáng lớn nhất của GTS kể từ khi dòng xe này ra mắt vào năm 2006. Trên thực tế ngoài phần sàn để chân, thanh để chân cho người ngồi sau hay một số nút nhựa che, mọi chi tiết nhựa khác của GTS 150 Super Sport đều đã được sửa đổi.
Chúng bao gồm toàn bộ phần đầu, dè trước, mặt "cà vạt" phía trước, ốp hai bên hông, chắn bùn sau kèm pad biển số, hệ thống đèn hoạ tiết mới và gương hậu thon gọn hơn. Bên cạnh đó yên xe và mâm cũng có kiểu dáng mới. GTS Super Sport bổ sung thêm tem trang trí, ốp cà vạt trước giả vân carbon, đổi mọi chi tiết mạ bóng thành màu đen bóng và sơn mâm màu đen mờ.
Tuy nhiên, thay đổi nổi bật nhất của GTS 150 Super Sport là những sự bổ sung về mặt công nghệ. Bảng đồng hồ mới với màn hình LCD đơn sắc to hơn một chút và hỗ trợ hệ thống kết nối Vespa MIA với smartphone. Ở bên dưới, lần đầu tiên xe có hệ thống khoá không chìa smartkey với các nút như mở khoá và tìm xe tích hợp sẵn thay vì đi kèm remote. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên GTS 150 Super Sport có hệ thống điều khiển lực kéo ASR - thứ vốn chỉ từng dành cho những chiếc Vespa 300.
Về vận hành, GTS 150 Super Sport ở Việt Nam vẫn trung thành với khối động cơ iGet 4 van SOHC nạp khí tự nhiên, làm mát bằng chất lỏng 155cc. Tuy nhiên phuộc trước đã được tái thiết kế để đạt đổ ổn định tốt hơn ở tốc độ cao và êm ái hơn. Điều này có được là nhờ một thanh liên kết mới được bổ sung vào cơ cấu gắp "giò gà" trước.
Thay vì heo trước Bybre như GTS 125 2023 bán tại châu Âu, GTS 150 Super Sport tại Việt Nam sử dụng heo Nissin dù vẫn có 2 piston. Đây vẫn là mẫu xe tay ga phân khối nhỏ hiếm hoi với dây dầu phanh bố thép. Ngoài ra, lốp xe cũng không còn do Michelin cung cấp như bản châu Âu, mà chuyển sang dùng lốp Maxxis sản xuất tại Việt Nam.
Xedoisong.vn nhận định:
Không thể phủ nhận rằng GTS 150 Super Sport 2023 đã được thay đổi triệt để so với phiên bản tiền nhiệm nhưng về cơ bản, chiếc xe vẫn dựa trên nền tảng khung và chassis cũ. Trong khi đó, mức giá mới đã tăng tới 22 triệu đồng, và cũng chỉ cách bản GTS 300 Super Tech 21,6 triệu đồng dự kiến sẽ khiến GTS 150 Super Sport 2023 càng trở nên "kén khách" hơn nữa.
Ở thời điểm hiện tại, Piaggio Việt Nam chưa tung ra phiên bản cập nhật 2023 cho GTS 125 với các thay đổi tương tự, và hiện cũng chưa rõ hãng có làm điều này hay không. Trong trường hợp GTS 125 không được cập nhật, có vẻ như hãng muốn loại bỏ bản này nhằm đưa dòng GTS lên hẳn một tầm giá cao hơn, để không "dẫm chân" lên những người đàn em Sprint S TFT 125 và 150, vốn hiện cũng có giá 98,4 và 110 triệu đồng.
Thông số kỹ thuật Vespa GTS 150 Super Sport:
Thông số |
Vespa GTS 150 Super Sport |
Dài x Rộng (mm) |
1.980 x 760 |
Trục cơ sở (mm) |
1.385 |
Độ cao yên xe (mm) |
790 |
Động cơ |
iGet 4 kỳ, 4 van SOHC nạp khí tự nhiên, làm mát bằng chất lỏng 155cc |
Công suất cực đại |
11kW @ 8.250rpm |
Mô-men xoắn cực đại |
13,5Nm @ 6.750rpm |
Hệ truyền động |
Hộp số vô cấp CVT |
Khung sườn |
Thép liền khối |
Phuộc trước |
Phuộc đơn với lò xo cuộn và giảm chấn thuỷ lực |
Phuộc sau |
Phuộc đôi với lò xo cuộn và giảm chấn thuỷ lực, điều chỉnh 4 cấp độ tải trọng |
Phanh trước - sau |
Đĩa 220mm, heo 2 piston trước/1 piston sau |
Lốp trước - sau |
120/70/12 - 130/70/12 |
Hệ thống hỗ trợ |
ABS 2 kênh, điều khiển lực kéo ASR |
Nguyễn Huy