Tin mới
Yamaha XMAX 300 đối đầu Honda Forza 350 tại Việt Nam: Mẫu xe của Yamaha chiếm lợi thế về giá bán
Cả Yamaha XMAX 300 và Honda Forza 350 đều là hai mẫu xe tay ga mang phong cách đường trường, sở hữu nhiều trang bị hiện đại và động cơ mạnh mẽ.
Từ trước tới nay, cuộc đối đầu nội bộ giữa hai thương hiệu Honda và Yamaha luôn được trải đều ở mọi phân khúc. Ngoài các sản phẩm xe phổ thông hay mô tô phân khối lớn, hai nhà sản xuất tới từ Nhật Bản còn thu hút được một lượng lớn khách hàng ở dòng maxi-scooter. Trong đó, Yamaha XMAX 300 và Honda Forza 350 là những ông vua doanh số của hai hãng xe này. Vậy mỗi chiếc xe sở hữu những thế mạnh gì để thu hút khách hàng lựa chọn, hãy cùng xedoisong.vn tìm hiểu:
Thiết kế và kích thước:
Hiện tại, Honda Forza 350 đã có phiên bản cập nhật nhưng mẫu xe này chưa được đưa về Việt Nam. Trong khi đó, Honda Forza 350 2022 vẫn đang được bán ở nước ta. Không giống như phiên bản mới có sự thay đổi về thiết kế, Honda Forza 350 2022 vẫn duy trì những đường nét đặc trưng của người tiền nhiệm Forza 300.
Thiết kế đầu xe của Honda Forza 350 mang phong cách hiện đại với cụm đèn chính chiếm gần hết mặt trước. Thiết kế đèn nổi bật với dải LED định vị hình cánh chim, bên dưới là cụm đèn chiếu sáng LED chia thành từng khoang. Trong khi vị trí đèn xi-nhan nằm hai bên gương chiếu hậu. Phía sau đuôi xe trông hầm hố với cụm đèn hậu thiết kế góc cạnh.
Không giống như đối thủ, Yamaha XMAX 300 chỉ vừa mới được phân phối tại Việt Nam thông qua Revzone Yamaha Motor vào đầu tháng 10 vừa qua. Đây là mẫu maxi-scooter đầu tiên trên 175cc của hãng xe Nhật Bản bán chính hãng ở nước ta. XMAX 300 thừa hưởng những đường nét đặc trưng của một mẫu xe đường trường, cụ thể là “đàn anh” TMAX 560.
Điểm nhấn nằm ở phần đầu xe với cụm đèn chiếu sáng LED thiết kế hầm hố. Xe được trang bị đèn cos nằm 2 bên và đèn pha nằm chính giữa dạng projector, trong khi cặp đèn xi nhan nằm phía dưới tương tự Yamaha NVX 155. Thiết kế thân xe gồm các đường nét góc cạnh và thể thao mang DNA đặc trưng của Yamaha.
Về kích thước tổng thể Yamaha XMAX 300 có phần nhỉnh hơn Honda Forza 350. Do đó chiếc maxi-scooter của Yamaha sẽ kém linh hoạt và lanh lẹ hơn một chút mẫu xe của Honda khi vận hành trong đô thị. Nhưng bù lại XMAX 300 sẽ mang tới cảm giác lái ổn định trong quá trình di chuyển trên đường trường. Chiều cao yên của cả hai mẫu xe đều phù hợp với thể trạng của người Việt Nam, tuy nhiên Forza 350 nặng hơn XMAX 300 5kg.
Động cơ:
Động cơ mới của Honda Forza 350 có dung tích lớn hơn nên đã cải thiện đáng kể sức mạnh của mẫu xe này, tuy nhiên công suất và mô-men xoắn chỉ mạnh hơn 1,2 mã lực và 2,5Nm so với Yamaha XMAX 300. Thường các mẫu xe của Yamaha sẽ có sức mạnh đến ở vòng tua sớm nhưng chiếc maxi-scooter 300cc này đạt ở vòng tua muộn hơn so với đối thủ. Mặc dù có đôi chút thua thiệt về hiệu suất động cơ nhưng XMAX 300 có dung tích bình xăng lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trang bị và tiện ích:
Cả Honda Forza 350 và Yamaha XMAX 300 đều là hai chiếc xe tay ga mang phong cách đường trường, nên cả hai đều được trang bị kính chắn gió kích thước lớn. Tuy nhiên, Forza 350 có thể chỉnh thông qua nút bấm trên ghi đông, trong khi XMAX 300 chỉ có thể điều chỉnh bằng tay. Bảng đồng hồ của hai mẫu xe đều có cách sắp xếp giống nhau với hai cụm đồng hồ analog đối xứng thông qua một màn hình LCD đơn sắc hiển thị các thông tin.
Hệ thống treo và phanh trên hai mẫu maxi-scooter không có gì khác biệt. Cả hai đều có dung tích cốp dưới yên rộng rãi cùng hộc để đồ tích hợp cổng sạc USB tiện dụng nằm phía trước người điều khiển. Về công nghệ, Forza 350 và XMAX cũng được trang bị khóa thông minh, ABS 2 kênh và Kiểm soát lực kéo. Nhưng Forza 350 có thêm đèn tín hiệu dừng khẩn cấp (ESS), hệ thống này sẽ tự động nhấp nháy khi người lái phanh gấp.
Giá bán:
Tại Việt Nam, Honda Forza 350 2022 đang được bán với giá 294 triệu đồng thông qua các đại lý tư nhân nhập khẩu. Còn Yamaha XMAX 300 có mức giá bán rẻ hơn là 129 triệu đồng và được phân phối chính hãng thông qua Revzone Yamaha Motor Việt Nam. Có thể thấy mức giá hợp lý dễ tiếp cận khách hàng đang là ưu thế của XMAX 300, khi dòng xe maxi-scooter tương đối kén khách tại thị trường Việt Nam.