Tin mới
20 năm qua, Audi đã đặt ra quy chuẩn “siêu xe hàng ngày” với RS 6 như thế nào?
Kể từ năm 2002 tới nay, Audi RS 6 đã luôn được coi là một trong những cái tên hàng đầu cho "siêu xe hàng ngày" - một mẫu xe hiệu năng cao nhưng tiện dụng và rộng rãi gia đình.
Nhìn chung khi nhắc tới cái gọi là "siêu xe hàng ngày", Audi đã trở nên nổi tiếng từ trước cả khi tung ra thế hệ RS 6 đầu tiên vào năm 2002. Từ 8 năm trước đó, bộ phận quattro của hãng đã hợp tác cùng Porsche để tạo ra chiếc Audi RS 2 Avant đầu tiên kết hợp giữa hiệu năng của siêu xe với không gian rộng rãi của xe gia đình. Hiện tại hậu duệ của RS 2 vẫn được bán ra với tên gọi RS 4, nhưng chính Audi RS 6 mới là sản phẩm thể hiện đầy đủ nhất cho khái niệm "siêu xe hàng ngày".
Trong 20 năm qua, nó đã thiết lập một quy chuẩn cho những chiếc wagon hiệu năng cao. Thứ khiến RS 6 trở thành thước đo trong phân khúc không chỉ đơn thuần là một động cơ mạnh mẽ đặt trong "xác xe" với một nội thất và khoang hành lý rộng rãi, mà còn là tập hợp của những công nghệ và giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất. Nhiều trong số đó có nguồn gốc từ đường đua hoặc vốn chỉ từng dành cho siêu xe thực thụ. Thế hệ đầu tiên (C5): Xe đua "đội lốt" xe sang cho gia đìnhNgay sau khi bắt đầu thiên niên kỷ mới, quattro GmbH (nay là Audi Sport GmbH) đã phải đối mặt với câu hỏi về một mẫu xe vượt qua cả RS 4. Câu hỏi này đã dẫn tới ý tưởng về một phiên bản hiệu năng cao cho mẫu xe hạng E Audi A6 lúc đó vẫn còn khá mới mẻ. Thế hệ đầu tiên (C5) đã trải qua một đợt nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2001 và Audi cũng muốn bổ sung thêm sức mạnh cho dòng xe tầm trung - cao cấp của mình.
Ngoài ra hãng cũng tự nhận ra cơ hội từ những chiến thắng trên đường đua. Lần đầu tiên tham gia trong giải Le Mans huyền thoại kéo dài 24 giờ vào năm 1999, Audi đã ngay lập tức giành chiến thắng. Hãng đã làm nên lịch sử nhiều lần nữa vào các năm 2000, 2001 và 2002. Với 13 lần vô địch, Hiện tại là đội thành công thứ hai mọi thời đại tại Le Mans - chỉ sau Porsche. Các kỹ sư Audi tại quattro GmbH đã nỗ lực rất nhiều để biến A6 trở thành một chiếc xe thể thao. Điều đó không chỉ có nghĩa là phải điều chỉnh động cơ, hệ thống treo và hộp số. Audi cũng khiến chiếc A6 giản dị trông dữ dằn hơn bằng cách bổ sung thêm 4cm ở cả chiều dài và chiều rộng. Bodykit mới, ngưỡng cửa rộng hơn, cánh gió cho bản wagon (Avant), một đường gờ phá cách đặc biệt cho Sedan, mâm 18 hoặc 19 inch và hai ống xả hình bầu dục nhấn mạnh sự thể thao của mẫu xe mới. Quan trọng nhất, vào năm 2002 không một chiếc Audi nào mạnh hơn RS 6. Trước đó, chiếc S6 mạnh nhất vốn đã có động cơ V8 nạp khí tự nhiên chia sẻ chung với đàn anh A8 cao cấp hơn và cho công suất 340PS. Nhưng để tạo sự khác biệt, động cơ này cần phải được trang bị thêm 2 turbo cùng mọi thứ đi kèm như két giải nhiệt khí nạp, ống dẫn... và những thứ này khiến nó không còn lắp vừa được vào thân xe của A6. Đó là lý do dẫn tới chiều dài tăng thêm 4cm nêu trên. Động cơ trong chiếc RS 6 đầu tiên không được tinh chỉnh ở Ingolstadt hay Neckarsulm, mà ở Anh. Cùng với quattro GmbH, nhà sản xuất máy xe đua Cosworth nổi tiếng - công ty con của AUDI AG cho đến năm 2004, cũng chịu trách nhiệm về công suất ấn tượng 450PS và mô-men xoắn 560Nm. Sức mạnh đó đặt nó ở đầu phân khúc. Động cơ V8 trong RS 6 đã gửi một thông điệp thực sự đến đối thủ. Để so sánh, vào thời điểm đó, chiếc xe đua DTM Audi của đội ABT mà tay đua Laurent Aïello từng điều khiển để mang về chức vô địch năm 2002 cũng có công suất 450PS. Động cơ mạnh cũng đòi hỏi khả năng kiểm soát tốt. Thời đại của hộp số sàn đã qua. Lần đầu tiên, hộp số biến mô đã mang lại cho mẫu RS thời gian sang số ngắn hơn. 5 chế độ lái cho phép chiếc xe tăng tốc lên 100km/h trong 4,7 giây. Để đảm bảo RS 6 Avant và Sedan gây ấn tượng bởi sự thoải mái và thể thao ngay cả khi sử dụng hàng ngày, Audi đã trang bị cho xe hệ thống treo Dynamic Ride Control (DRC) mới được phát triển. Stephan Reil, người đã chịu trách nhiệm phát triển tất cả dòng RS 6 và hiện là Trưởng phòng Phát triển Kỹ thuật tại Neckarsulm chia sẻ: “DRC làm giảm sự nghiêng thân xe và chuyển động của xe khi lái kiểu thể thao, cả trên đường thẳng và đường cong”. Cụ thể, nó liên kết xe chặt chẽ hơn với mặt đường và liên tục đảm bảo khả năng xử lý nhanh nhẹn, đặc biệt là khi vào cua. Dynamic Ride Control bao gồm các lò xo thép có hai giảm xóc thủy lực đặt xéo đối diện nhau. Chúng chống lại sự dao động thân xe mà không có bất kỳ độ trễ nào và làm điều đó mà không cần thiết bị điện tử. Khi xe đang rẽ vào hoặc bám khúc cua, phản ứng của van điều tiết bị thay đổi để chuyển động của xe giảm đáng kể dọc theo trục dọc (roll) và trục ngang (pitch). Mọi chiếc RS 6 C5 đều được sản xuất trên dây chuyền thông thường nhưng chưa hoàn thiện - có thể lái được, nhưng còn lâu mới hoàn thành. Chúng thiếu hệ thống treo đầy đủ, các bộ phận dành riêng cho RS và các yếu tố trang trí riêng trong nội thất. Đó là lý do tại sao chúng đã được vận chuyển từ nhà máy ở Neckarsulm đến một cơ sở liền kề. Ở đó, các công nhân của quattro GmbH đã hoàn thiện từng chiếc xe một cách thủ công và riêng lẻ trong khoảng 15 giờ. Cho đến nay, C5 là RS 6 duy nhất cũng là một chiếc xe đua ngay từ đầu. Chiếc RS 6 mà đội Champion Racing sử dụng đã vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh cùng dung tích máy trong giải World Challenge SPEED GT năm 2003 với Randy Pobst sau tay lái. Động biturbo V8 cung cấp 475PS đã giúp chiếc xe vô địch ngay khi lần đầu tiên thi đấu. Tới cuối vòng đời, quattro GmbH còn cố đẩy RS 6 trở nên mạnh mẽ hơn với bản Plus mạnh 480PS trong khi giữ nguyên mô-men xoắn. Nhờ đó chiếc xe đạt tốc độ tối đa (vẫn giới hạn điện tử) là 280km/h thay vì chỉ 250km như trước.Thế hệ thứ 2 (C6): Động cơ còn "xịn" hơn cả siêu xe thực thụ Năm 2008 - 6 năm sau RS 6 đầu tiên, thế hệ thứ hai đã tiếp nối theo một cách không thể hoành tráng hơn. Audi không chỉ tăng công suất và dung tích mà còn tăng thêm 2 xi-lanh với máy V10 mới. Động cơ 5.0l này vốn cũng được sử dụng cho một loạt siêu xe thuộc khối VAG (các hãng xe trực thuộc tập đoàn Volkswagen) như Lamborghini Gallardo hay Audi R8. Nhưng vượt cả những siêu xe này, RS 6 còn có thêm 2 tăng áp. Nhìn chung, điều đó có nghĩa là 580PS và mô-men xoắn 650Nm đạt được từ tua máy chỉ 1.500 vòng/phút. Vào thời điểm đó, những con số này thậm chí còn vượt quá R8, vốn mạnh nhất chỉ đạt 560PS trong bản R8 GT. Trong 3 năm, Audi đã sản xuất động cơ RS thương mại lớn nhất từ trước đến nay - cả về sức mạnh lẫn trọng lượng khi nó nặng 278kg. Để đảm bảo cung cấp dầu khi lái xe qua các khúc cua ở tốc độ cao, Audi đã chuyển sang hệ thống bôi trơn khô. Đây là công nghệ vay mượn từ xe đua: bình dầu riêng biệt cho phép động cơ V10 được đặt thấp, dẫn tới trọng tâm thấp hơn. Hệ thống được thiết kế để cho đường đua; nó cung cấp tới 1,2g dầu ngay cả khi có lực gia tốc ở phương dọc và ngang. Stephan Reil nhớ rất rõ các nhà phát triển Audi đã sử dụng từng centimet không gian lắp đặt một cách có hệ thống như thế nào: “Với hai bộ tăng áp và ống dẫn, động cơ V10 đã trông giống như một tác phẩm nghệ thuật. Và nó mạnh mẽ. Tôi không biết bất kỳ khoang động cơ nào được lấp đầy tốt hơn trong RS 6 C6”. Như đã xảy ra với C5, động cơ 10 xi-lanh cũng cần một hộp số có thể giúp kiểm soát sức mạnh của nó. Hộp số tự động 6 cấp mà xe sử dụng về cơ bản đã được làm lại để đáp ứng nhu cầu đó. Khả năng làm mát, tốc độ chuyển số, phân phối sức mạnh - tất cả đều được cải thiện. Với sự kết hợp giữa động cơ và hộp số này, Audi đã đạt được tốc độ tối đa trên 300km/h - chính xác là 303km/h lần đầu tiên với RS 6 plus. RS 6 bản thường vẫn giới hạn ở 250km/h, với 280km/h có sẵn như một tùy chọn. Hầu như không có chiếc xe nào khác trong phân khúc có thể chạm vào RS 6 C6 ngay lập tức. Phiên bản sedan chỉ mất 4,5 giây để đạt 100km/h; Avant mất 4,6 giây. Và để hãm lại từ tốc độ cao, chiếc xe đương nhiên cần lực phanh để phù hợp. Hệ thống phanh gốm với đĩa 420mm phía trước, 356mm là tùy chọn trên RS 6 - và ở thời điểm đó cũng chỉ có những siêu xe đầu bảng sử dụng vật liệu đĩa phanh tương tự. Để mang đến cho hành khách một chuyến đi thể thao và thoải mái đến đích, Audi đã lần thứ hai sử dụng hệ thống treo DRC - thứ đã được trang bị tiêu chuẩn cho toàn bộ dòng RS 6. Để có thêm sự thoải mái hàng ngày trong toàn bộ các tình huống lái xe, hệ thống treo DRC có thể được trang bị lần đầu tiên với một bộ phận điều chỉnh bổ sung trên bộ giảm xóc để đem tới 3 mức cài đặt, với một mức giá bổ sung. Giống như với người tiền nhiệm, RS 6 C6 trông thể thao hơn một chút so với A6 thường, nhưng không quá phô trương. Các vòm bánh nhô ra làm cho nó khác biệt so với A6, bánh xe và lốp lớn (mâm 19 inch và 255/40 tiêu chuẩn; 20 inch và 275/35 tùy chọn) chỉ khiến phần thân rộng hơn 3,5cm. C6 cũng đi thẳng từ dây chuyền sản xuất đến cơ sở quattro GmbH liền kề để hoàn thiệ một cách thủ công. Vào cuối vòng đời, C6 có 2 bản đặc biệt RS 6 plus Sport hoặc RS 6 plus Audi Exclusive. Tổng cộng, 500 chiếc xe giới hạn đã lăn bánh ra khỏi nhà máy ở Neckarsulm. Nó đi kèm với một huy hiệu đánh số trong nội thất, bánh xe hợp kim đặc biệt với thiết kế 5 chấu, da trên bảng đồng hồ và thảm sàn với logo RS 6. Thế hệ thứ 3 (C7): Giảm để tăng
"Động cơ nhỏ hơn? Vô lý!". Đó là một trong những lời chỉ trích mà không chỉ khách hàng nêu ra khi Audi loại bỏ phiên bản biturbo 10 xi-lanh vào năm 2013 và quay trở lại động cơ V8 tăng áp kép với dung tích chỉ 4 lít - nhỏ nhất trong lịch sử của RS 6. Ngoài ra, chiếc RS 6 đã bị ngừng sản xuất mà không có người thay thế; Audi RS 7 Sportback đã tiếp quản vị trí của nó tại Mỹ. Tuy nhiên, những người thích phàn nàn đã sớm phải im lặng vì Audi đã khiến các mẫu RS 6 trước đó bị bỏ xa về hiệu năng. Trên hết, động cơ nhỏ cũng khiến xe nhẹ hơn. Ngoài ra, việc sử dụng nhiều nhôm hơn đã giảm trọng lượng của thế hệ C7 đi 120kg. Đồng thời, RS 6 Avant cũng rộng hơn 6cm so với A6 thường.
Trong khi khoảng 60% tổng khối lượng vẫn nằm ở trục trước của thế hệ C6, Audi hiện đã giảm con số đó xuống còn 55% hay tiết kiệm khoảng 100kg. Một lý do khác: động cơ lùi xa hơn khoảng 15cm. RS 6 đã thể hiện rõ trên đường rằng việc giảm hai xi-lanh và 20PS hoàn toàn không ảnh hưởng đến hiệu suất. Với mô-men xoắn 700Nm và hộp số tiptronic 8 cấp mới, thế hệ C7 chỉ cần 3,9 giây để đạt 100km/h, ít hơn nửa giây so với phiên bản tiền nhiệm. Bảng đồng hồ hiển thị tốc độ tối đa 305km/h. Đồng thời, việc nó có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn hoàn toàn 30% so với phiên bản tiền nhiệm là kết quả không chỉ của trọng lượng giảm mà còn nhờ công nghệ ngắt xi-lanh động cơ. Công nghệ này khiến cỗ máy V8 trở thành bốn xi-lanh khi tải nhẹ.. Một lần nữa, phanh gốm với đĩa đường kính 420mm trước, 365mm phía sau đảm bảo khả năng hãm tốc tối đa và đặc biệt có lợi trong những thời điểm chạy xe "gắt" nhất. Một điểm mới cho thế hệ thứ 3 của RS 6: khách hàng muốn thoải mái hơn một chút, vì vậy hệ thống treo khí nén lần đầu tiên trở thành tính năng tiêu chuẩn. Giờ đây thấp hơn 20mm và có khả năng điều chỉnh thể thao hơn, hệ thống treo khí nén thích ứng giúp tăng cảm giác lái thoải mái hàng ngày. Một sự tiện lợi khác để nhanh chóng vận chuyển đồ đạc là lần đầu tiên tuỳ chọn rơ-mooc kéo đã được bổ sung. Mặt khác, hệ thống treo DRC đã được thiết lập tốt. Điểm chung của nó với các thế hệ khác là giống như những người tiền nhiệm của nó, RS 6 C7 cũng chuyển dây chuyền trong quá trình lắp ráp ở Neckarsulm. Audi đã "vắt" ngày càng nhiều sức mạnh từ động cơ V8 4.0l trong những năm qua. Bản RS 6 Performance lần đầu tiên đạt hơn 600PS (cụ thể là 605). Với tính năng tăng lực tạm thời overboost, 750Nm có thể đạt được trong một khoảng thời gian ngắn. Bất chấp những lời chỉ trích ban đầu về việc giảm công suất và số xi-lanh so với RS 6 C7, chính thế hệ RS 6 này đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất và dẫn đầu phân khúc. Đó là một vị trí hàng đầu mà người kế nhiệm của nó vẫn giữ cho đến ngày nay. RS 6 C7 Avant đã gây được tiếng vang trên toàn Thế giới - trừ Mỹ, nhưng điều đó sắp thay đổi. Thế hệ thứ 4 (C8): Chiếc RS 6 tốt nhất tới thời điểm nàyVào năm 2019 - 3 năm trước sinh nhật lần thứ 20 - thế hệ thứ tư của RS 6 (C8) đã ra mắt các đại lý và trung thành với di sản của nó. Dung tích 4 lít, biturbo, 600PS, và mô-men xoắn 800Nm. Lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc xe này được hỗ trợ bởi hệ thống hybrid nhẹ 48 volt, nâng cao hiệu quả hơn nữa. Mặc dù nặng hơn một chút, RS 6 Avant vẫn có thể tăng tốc lên 100km/h trong 3,6 giây; nó chỉ cần 12 giây để đạt 200km/h. Trên đường thẳng, C8 để lại ít nghi ngờ. Nó cũng đặt ra một tiêu chuẩn mới cho dòng xe về sự kiểm soát gia tốc ngang và vào cua. Hệ thống lái 4 bánh hoàn toàn mới giúp cải thiện độ ổn định ở tốc độ cao, do bánh sau giờ quay cùng hướng với bánh trước trong những tình huống đó. Khi di chuyển ở tốc độ thấp, chúng sẽ quay ngược chiều với bánh trước để giảm bán kính quay vòng và giúp việc đỗ xe dễ dàng hơn. Nhưng đỗ xe dễ dàng không phải là điều duy nhất quan trọng đối với khách hàng. Như trong các thế hệ trước đó, họ cũng muốn kéo thêm một rơ-mooc. Stephan Reil cho biết: “Hiện tại, hơn một nửa số khách hàng châu Âu của chúng tôi đặt lựa chọn kéo rơ-mooc. Điều đó cho thấy rằng họ không chỉ muốn có một chuyến đi thể thao mà còn muốn đáp ứng những thách thức hàng ngày”. Audi đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tiếp tục cung cấp các tùy chọn đó, giờ đây với hệ thống treo khí nén cũng như DRC. Và C8 cũng thể hiện suy nghĩ khác về thiết kế. Trong khi mọi người có thể phải nhìn kỹ thế hệ C5, C6 và C7 mới nhận ra nó là RS 6, thì C8 lại tạo ra một ấn tượng khác: bất kỳ ai cũng sẽ nhận ra ngay rằng đây không phải là chiếc A6 bình thường. Mui, cửa trước và cửa sau là những thứ duy nhất mà RS 6 Avant chia sẻ với A6 Avant. Các thành phần khác đã được thay đổi đặc biệt cho RS và thân xe được nới rộng thêm 8cm. Rất ít người biết rằng chiếc xe nhanh nhất trong số tất cả các mẫu A6 lần đầu tiên cũng có nắp ca-pô "thửa riêng", và tất cả những thay đổi này có nghĩa là nó có thể được trang bị đèn pha LED ma trận laser từ RS 7. Mâm đường kính 21 inch (kèm lốp 275/35) là trang bị tiêu chuẩn cho RS 6; vành 22 inch và lốp 285/30 có sẵn dưới dạng tùy chọn lần đầu tiên. Không giống như những người tiền nhiệm của nó, C8 không được hoàn thiện tại chi nhánh quattro GmbH (nay đã được đổi tên thành Audi Sport GmbH) - mà rời khỏi dây chuyền lắp ráp ở Neckarsulm như bao chiếc A6 khác. Và để đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, thế hệ C8 cũng đánh dấu lần đầu tiên RS 6 Avant tới Mỹ. Điều đó đã cho thấy chiếc xe dần tiến hoá từ một sản phẩm cho "thị trường ngách" để trở nên phổ biến hơn trên toàn Thế giới. Tất cả là nhờ vào hiệu năng "so găng" được với siêu xe nhưng với độ sang trọng, tiện nghi và thoải mái không thua bất kỳ một chiếc xe sang hay xe gia đình nào.