Tin mới
Bán tải Volkswagen Amarok ra mắt: Anh em sinh đôi khác trứng đầy “sang chảnh” của Ford Ranger
Thế hệ thứ 2 của mẫu bán tải Volkswagen Amarok đã chia sẻ chung chassis, động cơ và các hệ thống điện quan trọng nhưng có ngoại hình và nội thất trông cao cấp hơn.
Cuối cùng sau một thời gian dài liên tục được hé lộ, mẫu bán tải hạng trung Volkswagen Amarok thế hệ thứ 2 đã được ra mắt. Với đời này, có một sự thật mà bộ phận xe thương mại của Volkswagen không hề che giấu đó là họ đã hợp tác cùng Ford để tạo ra Amarok mới dựa trên nền tảng Ranger. Mặc dù vậy trong những năm qua, các lãnh đạo hãng đã nhiều lần khẳng định rằng Amarok sẽ có chất riêng, bảo đảm khách hàng sẽ khó có thể nhận ra điểm chung với mẫu pickup nhà Ford. Cuối cùng thì những cam kết đó đã trở thành hiện thực.
Sẽ được bán với 2 kiểu thân xe là cabin đơn hoặc kép, điểm chung duy nhất có thể dễ dàng nhận ra về ngoại hình của Amarok thế hệ thứ 2 so với Ranger chỉ là hình dáng của các cửa kính. Phần còn lại của chiếc xe đã mang thiết kế của riêng Volkswagen - từ các vòm bánh nổi khối nhưng gọn gàng, đường gân ở cửa chạy thấp và thẳng hơn tới hệ thống đèn pha LED tiêu chuẩn nối liền với lưới tản nhiệt dạng nan ngang và đèn hậu LED hình chữ C kẹp giữa nắp thùng dập chữ Amarok chìm.
Dòng sản phẩm Volkswagen Amarok sẽ bắt đầu từ model cơ bản, tiếp tục với Life and Style tầm trung. Đặc biệt xe có tới 2 bản cao cấp - PanAmericana tập trung vào địa hình và Aventura hướng tới đường bằng. Trong đó 2 bản cao sẽ có cản trước nổi khối hình chữ X (bằng nhựa đen với PanAmericana và sơn nhũ giả kim loại với Aventura, đèn pha LED ma trận IQ.Light tuỳ từng thị trường. Với Amarok Aventura, Volkswagen còn lắp cho xe bộ mâm ngoại cỡ 21 inch. So với thế hệ trước, nhìn chung Amarok mới trông hiện đại và cao cấp hơn - đồng thời nó cũng lớn hơn. Chiều dài cơ sở đã tăng 173mm để đạt 3.270mm để mang lại nhiều không gian hơn, đặc biệt là cho hành khách ở hàng ghế sau với kiểu thân xe cabin kép. Nhưng chiều dài tổng thể chỉ tăng thêm 96mm do phần đầu tính từ cản tới trục trước đã ngắn hơn, cùng với việc tăng độ sâu lội nước từ 500mm lên 800mm sẽ khiến Amarok mới vượt địa hình tốt hơn. Nếu so với Ranger, Amarok ngắn hơn 4mm. Dù có cả kiểu cabin đơn lẫn kép nhưng ở hầu hết các thị trường, Amarok sẽ được bán với bản cabin kép. Trong mọi trường hợp, thùng phía sau sẽ có đủ không gian cho một pallet euro giữa các vòm bánh xe. Trọng tải tối đa của Amarok sẽ lên đến 1,2 tấn và sức kéo lên đến 3,5 tấn. Volkswagen sẽ đưa ra nhiều tuỳ chọn đối với thùng sau như mui che thùng, nắp thùng có cửa cuốn đóng mở điện, baga thể thao... Ngay cả mui xe cũng được thiết kế để tiện dụng nhất có thể khi chịu được tải trọng 350kg để lắp lều gấp cho 4 người ngủ được. Đương nhiên lều này cũng nằm trong danh sách tuỳ chọn. Không chỉ khác biệt so với Ranger ở thiết kế ngoại thất, ngay cả những người yêu xe cũng khó có thể biết chính xác Amarok đã sử dụng chung với mẫu bán tải Mỹ ở những gì vì Volkswagen cũng tái thiết kế lại hoàn toàn cabin. Giống như các dòng xe hiện tại của hãng, nội thất Amarok là tập hợp của các đường nét thẳng và bề mặt đa giác. Những thay đổi nhỏ như bàn sạc điện thoại đặt dọc thay vì ngang, vị trí các nút bấm... tạo sự khác biệt giữa 2 chiếc xe và dù sử dụng chung phần cứng, nhưng các màn hình của Amarok cũng mang giao diện riêng của Volkswagen. Nhân nói về các màn hình, ngay cả phiên bản thấp của Amarok cũng có bảng đồng hồ 8 inch và màn hình trung tâm 10,1 inch. Giống Ranger, các bản hạng trung trở lên sẽ nâng 2 con số này lên thành 12 inch. Nhưng Amarok sẽ đem tới một bầu không khí sang trọng hơn trong cabin bởi nhiều bề mặt được bọc da, ghế bọc 2 tông màu hay các chi tiết ốp giả kim loại. Ngay cả các nút bấm dưới màn hình trung tâm trông cũng cao cấp hơn khi thiết kế theo kiểu máy bay chiến đấu khá giống Lamborghini, và phần cần số cũng vậy. Hiện Volkswagen chưa công bố cụ thể cấu hình của 5 phiên bản Amarok, Life, Style, Panamericana và Aventura nhưng hãng đã hứa hẹn về hơn 30 hệ thống hỗ trợ người lái, 20 trong số đó sẽ hoàn toàn mới cho Amarok. Điều này có nghĩa là chúng sẽ được chia sẻ với Ranger. Một số hệ thống an toàn nổi bật ở mẫu xe Mỹ gồm Hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe Tự động 2.0, Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC) với Tính năng Đi và Dừng, Hệ thống giữ làn đường và nhận biết rìa đường, Tính năng Hỗ trợ Đánh lái Tránh Va chạm, Tính năng Hỗ trợ Phanh khi Lùi, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo va chạm tại giao lộ khi có xe cắt ngang… Càng đi sâu hơn vào bên trong, sự tương đồng của Amarok với Ranger mới lộ rõ khi chiếc xe được bán với 5 lựa chọn công suất khác nhau - tất cả đều dựa trên động cơ diesel EcoBlue 2.0l, PowerStroke 3.0l V6 và xăng 2.3l EcoBoost của Ford. Tuỳ từng thị trường, máy dầu 2.0 sẽ bắt đầu từ mức công suất 148 mã lực hoặc 168 mã lực, với bản tăng áp kép đẩy con số này lên thành 206 mã lực. Bản 3.0 V6 sẽ có công suất 238 hoặc 247 mã lực tuỳ từng thị trường. Cuối cùng, bản máy xăng duy nhất mạnh 298 mã lực. Những chiếc Amarok bản thấp sẽ có hộp số sàn, nhưng mọi phiên bản lắp động cơ mạnh hơn 200 mã đều chỉ được bán với hộp số tự động 10 cấp. Volkswagen cũng đem tới nhiều tuỳ chọn hệ dẫn động tuỳ phiên bản như cầu sau, 4 bánh 4Motion toàn thời gian hoặc bán thời gian. Xe sẽ được sản xuất tại Nam Phi và bán ra vào cuối năm nay.