Tin mới

Bước sang thế hệ 3, Toyota Innova 2023 "lột xác" thành SUV Highlander "mini" theo đúng nghĩa đen

Toyota Innova 2023 Thế hệ mới (thế hệ thứ 3) đã chứng kiến sự chuyển đổi sang nền tảng TNGA-C cùng thiết kế và trang bị lấy cảm hứng từ đàn anh Highlander.

Vào chiều ngày 21/11/2022, liên doanh Toyota Astra đã chính thức ra mắt Innova thế hệ thứ 3. Thế hệ mới của Toyota Innova đã chứng kiến sự chuyển đổi sang nền tảng TNGA-C cùng thiết kế và trang bị lấy cảm hứng từ đàn anh Highlander.

Định vị, phân khúc của Toyota Innova 2023:

Từng là một chiếc MPV, nhưng kể từ nay Innova đã "lột xác" thành một chiếc crossover hạng trung. Chính vì vậy chiếc xe nay đã "chung mâm" với các đối thủ mới như Hyundai Santa Fe và Kia Sorento.

Đối tượng khách hàng của Toyota Innova 2023:

Với sự xuất hiện của Innova thế hệ mới, Toyota đã có 2 mẫu xe gầm cao hạng trung bên cạnh Fortuner. Trong đó Innova hướng tới những khách hàng chủ yếu di chuyển trên đường bằng, không đòi hỏi nhiều về đặc tính địa hình nhưng đặt yếu tố trang bị tiện nghi, an toàn lên hàng đầu khi mua xe.

Thị trường của Toyota Innova 2023:

Toyota Innova 2023 được bán ở các quốc gia đang phát triển, tập trung vào khu vực Đông Nam Á cũng như Ấn Độ.

Giá bán, các phiên bản của Toyota Innova 2023:

Tại Indonesia, Innova 2023 sẽ có tổng cộng 3 phiên bản cấu hình là G, V và Q. Ngoài ra mỗi bản cấu hình này lại có 2 lựa chọn động cơ hybrid hoặc xăng thuần. Cùng với gói tuỳ chọn ngoại thất Modellista, tổng cộng khách hàng sẽ có thể lựa chọn 1 trong 7 chiếc Innova khác nhau. Giá bán của xe dao động từ 458 tới 611 triệu Rupiah tuỳ từng bản (tương đương 723 - 964 triệu đồng).

Tính năng nổi bật của Toyota Innova 2023:

So với thế hệ trước, Innova mới dài và rộng hơn tới 20mm nhưng đặc biệt, trục cơ sở đã được kéo tới 100mm. Tuy nhiên khoảng sáng gầm vẫn được duy trì ở mức 185mm. Về thiết kế, chiếc xe đã được "lột xác" hoàn toàn, rũ bỏ kiểu dáng MPV của 2 thế hệ cũ để trở thành một chiếc crossover thực thụ. Bóng dáng của thế hệ trước chỉ còn tồn tại ở thiết kế đèn pha cùng mặt ca-lăng tương tự - phần còn lại của Innova đã có kiểu dáng mới.

Có thể nói "không ngoa" rằng Innova thế hệ mới về cơ bản là một chiếc Highlander thu nhỏ. Ngoài việc cả 2 mẫu xe nay đều mang chung dáng SUV, Toyota còn áp dụng các đường nét thân của Highlander xuống cho Innova. Thậm chí ngay cả thiết kế mâm xe cũng na ná một số phiên bản cấu hình của Highlander. Do những sự hạn chế về kích thước, các tỷ lệ thân xe của Innova trông không "trường" như Highlander nhưng chúng ta vẫn có thể thấy sự tương đồng giữa 2 mẫu xe khi so sánh trực tiếp chúng.

Trong khi có ngoại thất kiểu Highlander thì bên trong nội thất, Innova giống như một phiên bản cao cấp của đàn em Veloz Cross với thiết kế đơn giản nhưng chú trọng tới chất lượng cao. Tuỳ từng phiên bản, chiếc xe sẽ được trang bị màn hình trung tâm với kích thước 9 hoặc 10 inch. Tuy nhiên mọi bản hybrid đều sẽ có bảng đồng hồ với màn hình kỹ thuật số 7 inch. Nhưng chưa dừng lại ở đó, những bản cao cấp nhất Q Hybrid còn sở hữu loạt trang bị độc đáo hàng đầu phân khúc.

Trong đó đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của hàng ghế thứ 2 dạng thương gia với đệm đỡ chân Ottoman và màn hình giải trí độc lập cho từng ghế ngồi. Ở phía sau Innova Q HV cũng có cửa hậu đóng mở điện nhưng đáng chú ý là ngoài tính năng đá cốp quen thuộc, cửa này còn có thể mở bằng cách nhận lệnh giọng nói. Các bản hybrid từ V trở lên cũng có sẵn cửa sổ trời panorama và đèn viền nội thất ambient light.

Gói các công nghệ hỗ trợ người lái Toyota Safety Sense 3.0 cũng xuất hiện trên Innova thế hệ mới với nhiều hệ thống khác nhau. Trong số đó có Cảnh báo trước va chạm và Phanh tiền va chạm, hoạt động bằng cách dựa vào hệ thống radar được thiết kế để giúp giảm nguy cơ va chạm với các phương tiện khác phía trước bằng cách phanh tự động. Ngoài ra, Innova còn có hệ thống Chống đạp nhầm chân ga, Cảnh báo rời làn và Ngăn ngừa chệch làn đường, cũng như cảnh báo xe trước đã lăn bánh.

Ngoài ra Innova thế hệ mới cũng đi kèm dịch vụ kết nối T-Intouch hoạt động cùng ứng dụng điện thoại mToyota. Sự kết hợp này đem tới khả năng tìm kiếm và định vị xe từ xa, cũng như các tính năng như nhắc lịch bảo dưỡng, kiểm tra tình trạng xe, nhờ tư vấn hỗ trợ, gọi cứu hộ trên đường, ghi lại và lưu lịch trình...

Bước sang thế hệ thứ 3, Toyota Innova lần đầu tiên chuyển từ nền tảng thân trên khung kiểu SUV truyền thống sang chassis nguyên khối TNGA-C. Điều này có nghĩa là chiếc xe đã trở thành "đàn anh" của Corolla Cross với độ cách âm, thoải mái và không gian cabin rộng hơn hẳn so với đời cũ. Đổi lại Innova nay đã chuyển sang hệ dẫn động cầu trước, và hoàn toàn không hỗ trợ máy dầu.

Thay vào đó là 2 loại động cơ xăng 2.0l thế hệ mới. Lựa chọn đầu tiên là máy M20S-FKS Dynamic Force mà theo ông Hideki Mizuma - Kỹ sư trưởng của dự án Innova mới cho biết sẽ đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao hơn 50% so với thế hệ cũ. Tuy nhiên lựa chọn này không thể tiết kiệm bằng hệ động lực hybrid thế hệ thứ 5 còn lại, kết hợp động cơ 2.0 M20A-FXS với một mô-tơ điện. Phiên bản động cơ hybrid của Innova sử dụng pin Ni-MH đặt dưới hàng ghế trước để không ảnh hưởng tới không gian cabin.

Ông Mizuma cho biết việc sử dụng pin Ni-MH nhằm phù hợp hơn với điều kiện thời tiết nóng như Indonesia và Ấn Độ. Hãng cũng tự tin bảo hành pin 8 năm. Thông số pin cũng như tầm hoạt động không được Toyota công bố, nhưng Innova bản hybrid có thể vận hành hoàn toàn bằng điện. Kết hợp với mọi loại động cơ là các hộp số vô cấp CVT với 10 cấp số ảo. Innova G HV, V HV và Q HV được trang bị các chế độ lái Eco, Normal, Power và EV. Trong khi đó, loại máy xăng G và V chỉ có các chế độ lái Eco, Normal và Power.

Xedoisong.vn nhận định:

Với cuộc "lột xác" mới nhất, có thể thấy Toyota đã chiều lòng khách hàng trong khu vực về một mẫu xe đa dụng mang kiểu dáng crossover ở hạng trung. Do Toyota đã có chiếc Veloz Cross, Innova không cần phải mang dáng MPV như trước đây nữa. Chính vì vậy chiếc xe đã được định vị ở phân khúc mới nhằm cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Nhật và Hàn Quốc khác.

Thông số kỹ thuật Toyota Innova 2023: