Tin mới
Cảm nhận ban đầu về Ferrari Purosangue: Siêu xe thể thao 4 cửa gầm cao không giống ai, thuần chất “ngựa nòi”
Xe Đời Sống tham dự sự kiện ra mắt Ferrari Purosangue tại Sydney, Úc. Mẫu siêu xe GT 4 cửa 4 chỗ gầm cao của Ferrari có những đặc tính, thiết kế độc đáo khác biệt hoàn toàn so với các mẫu siêu SUV hàng đầu hiện nay trên thị trường.
Phóng viên Xe Đời Sống mới đây đã có dịp đặc biệt tham dự sự kiện Universo Ferrari 2022 và ra mắt mẫu xe Ferrari Purosangue cho thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương, diễn ra tại Winx Stand – một Trung tâm Triển lãm và Hội nghị nằm trong quần thể Trường đua ngựa Hoàng gia nổi tiếng Royal Randwick Racecourse ở Sydney, Australia (Úc).
Logo “ngựa chồm” của thương hiệu Ferrari vốn lấy cảm hứng từ môn thể thao đua ngựa, trong khi tên xe “Purosangue” cũng mang hàm ý là “Ngựa nòi” hay “Ngựa thuần chủng”. Chính vì vậy, sự kiện ra mắt Purosangue tại một trường đua ngựa hoàng gia chứa đựng đầy ý nghĩa tinh tế, khéo léo khơi gợi đến nguồn cội cũng như cảm xúc và linh hồn thương hiệu Ferrari.
video Xe Đời Sống cảm nhận đánh giá ban đầu về Ferrari Purosangue:
Hơn nữa, ngay trước khi chào đón màn ra mắt Ferrari Purosangue, các quan khách bước vào thế giới Universo Ferrari - một không gian hay “lãnh địa” riêng của Ferrari, đắm chìm với những giá trị tinh hoa, hội tụ di sản, cầu nối quá khứ và hiện tại. Đúng hơn, đây là một kiểu triển lãm độc đáo của Ferrari mà quan khách đi từ không gian này tới không gian khác, bao gồm các chủ đề: DNA/F1 (triết lý và Ferrari trong đua xe F1), Classiche (những xe lịch sử, biểu tượng), Community (Cộng đồng khách hàng và các Câu lạc bộ, cộng đồng đua xe), Current Range (Các dòng sản phẩm hiện tại), Tailor Made (Chương trình cá nhân hóa), ICONA (các dòng xe đặc biệt Icona Ferrari). Sau khi hòa mình vào Universo Ferrari, các quan khách được diện kiến Ferrari Purosangue một cách gắn kết cảm xúc trực quan hơn cũng như dễ thấu hiểu những giá trị tinh hoa, độc đáo mà Ferrari đã dày công vào phát triển cho Purosangue.
Với cá nhân người viết, khi tiếp cận trực tiếp với Purosangue, chiếc xe có sức cuốn hút, mê hoặc một cách rõ ràng, mạnh mẽ hơn. Có thể nói rằng, đúng là Purosangue không giống bất kỳ mẫu xe nào khác – những mẫu siêu SUV mà nhiều người thường hay đặt ra để so sánh như Lamborghini Urus hay Aston Martin DBX, Bentley Bentayga. Sự “không giống ai” ở đây là cả về thiết kế, kiến trúc cũng như công năng và nhất là mục tiêu mà Ferrari định hướng khi phát triển sản phẩm.
Ferrari không gọi Purosangue là một mẫu siêu SUV, mà thay vào đó, Ferrari gọi đây là một chiếc xe thể thao gầm cao 4 cửa 4 chỗ ngồi, mang đậm những nét tinh túy của Ferrari, vẫn hội tụ được tố chất thể thao tốc độ đặc trưng nhưng gia tăng tính tiện nghi sang trọng với kiểu xe du lịch đường trường Grand Tourer, thoải mái cho 4 người lớn.
Kiểu dáng ngoại hình của Purosangue rất mềm mại, uyển chuyển và sắc sảo, hơi thuôn dài. Đặc biệt là phần khoang động cơ kéo dài trong khi đuôi xe ngắn gọn để từ đó toát lên chất thể thao năng động ngay từ tĩnh tại. Khoảng sáng gầm của Purosangue không quá lớn, thấp hơn so với một số mẫu siêu SUV nêu ở trên, nhưng cũng đủ để di chuyển thoải mái trên các bề mặt đường mòn, đường xấu…
Ngoài ra, kiểu dáng Purosangue cũng làm gợi ngay đến thiết kế của Ferrari FF năm 2012 – mẫu xe dẫn động 4 bánh đầu tiên của Ferrari mà sau này kế nhiệm là GTC4 Lusso. Hơn nữa, Purosangue cũng là sự đúc kết tinh hoa trong bề dày truyền thống thiết kế các dòng xe GT 2+2 lâu đời của Ferrari. Nhưng Purosangue thì là mẫu xe GT 4 cửa 4 chỗ đầu tiên trong lịch sử của hãng.
Để lý giải về sự “không giống ai” của Purosangue so với các mẫu siêu SUV hàng đầu hiện nay (như Urus, DBX, Bentayga…), có thể thấy rõ ràng hơn qua các góc độ: mục tiêu phát triển sản phẩm, thiết kế ngoại hình, cấu trúc hệ động lực, động cơ V12, tư thế ngồi lái…
Mục tiêu phát triển sản phẩm Purosangue
Như đã nhấn mạnh, Ferrari định hướng phát triển Purosangue là một chiếc siêu xe thể thao GT 4 cửa 4 chỗ gầm cao, nhưng không quá tập trung vào khả năng đi địa hình “offroad” như Urus hay DBX. Sẽ không có các chế độ đi địa hình chuyên sâu, kiểu như chế độ đường cát hay bùn lầy, trên Purosangue. Thay vào đó, hãng tập trung vào gìn giữ cảm giác lái thể thao tốc độ đặc trưng của siêu xe Ferrari, nhưng với gầm xe cao hơn những chiếc Ferrari khác kèm hệ dẫn động 4 bánh, Purosangue có thể đi trên một số cung đường hay bề mặt địa hình nhẹ, kiểu như đường mòn sỏi đá, đường trơn trượt, đường băng tuyết…
Cấu trúc hệ động lực truyền động khác biệt
Những mẫu siêu SUV hiện nay đa phần có cấu trúc động cơ đặt trước và hộp số lắp ngay sát với động cơ. Tuy nhiên Ferrari tính toán thiết kế bố trí động cơ trên Purosangue là kiểu đặt giữa-trước, nghĩa là dịch về sau so với trục bánh trước và cũng sát với vách ngăn khoang cabin, cùng với đó là hộp số được đặt ở phía trục sau. Theo Ferrari, tính toán cấu trúc này giúp chiếc xe đạt được tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau tối ưu hơn, cụ thể là Purosangue có tỉ lệ 49/51 được xem là lý tưởng cân bằng. Điều này đặc biệt quan trọng để giúp chiếc xe có khả năng vận hành thể thao hiệu suất cao, ổn định cân bằng khi vào cua tốc độ cao trong khi lại cải thiện về tính tiện nghi êm ái.
“Đặc sản” máy V12 hút khí tự nhiên
Hầu hết các mẫu Siêu SUV và SUV hiệu suất cao ngày nay đều sử dụng động cơ V8 với công nghệ tăng áp kép (twin-turbo, biturbo), dung tích khoảng 4 lít (ví dụ Lamborghini Urus, Aston Martin DBX, Porsche Cayenne GT Turbo Coupe, Maserati Levante Trofeo, AMG G63, AMG GLE 63S, Audi RS Q8…) thì rõ ràng cỗ máy V12 6.5L hút khí tự nhiên trên Purosangue lại trở thành độc nhất vô nhị. Ngay cả Bentayga bản máy W12 cũng phải nhờ công nghệ tăng áp turbo can thiệp. Động cơ V12 hút khí tự nhiên vòng tua cao vốn lại là “trái tim” trên các dòng xe đầu bảng flagship của Ferrari qua biết bao thập niên lịch sử.
Có thể thấy, Ferrari đã phải rất tính toán thỏa hiệp để quyết định đưa động cơ V12 vào Purosangue, một phần nhằm giữ “chất Ferrari”, một phần nhằm tạo khác biệt so với các đối thủ và nhất là khi ngày nay đang diễn ra cuộc cách mạng điện khí hóa sâu và rộng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Động cơ V12 hút khí tự nhiên vòng tua cao của Ferrari luôn là một cỗ máy đầy sức mê hoặc, tạo cảm xúc tuyệt vời hơn so với các động cơ V8 tăng áp, tiếng pô sẽ hấp dẫn hơn. Những thứ cảm xúc đặc biệt này càng không bao giờ có được trên các dòng siêu xe thuần điện. Hãy thử hình dung, khi tới thời kỷ nguyên siêu xe thuần điện, có được một cỗ máy V12 của Ferrari như này nghĩa là bạn đang sở hữu một “báu vật”!
Động cơ V12 6.5L của Purosangue có tua máy đạt tới 8.250rpm. Công suất cực đại đạt 725PS tại 7.750rpm và mô-men xoắn cực đại 716Nm tại 6.250rpm, trong đó tới 80% mức mô-men cực đại đạt được ngay từ vòng tua 2.100rpm. Sức mạnh động cơ được truyền qua hộp số ly hợp kép 8 cấp F1 DCT và hệ dẫn động 4 bánh 4RM-S evo vốn được cải tiến từ hệ thống trang bị trên mẫu Ferrari GTC4Lusso. Chất thể thao tốc độ hay hiệu năng của Purosangue cũng thuộc đầu bảng hiện nay, với khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 3,3 giây và vận tốc tối đa trên 310km/h.
Tư thế ngồi lái hạ thấp trọng tâm
Ngoài ra, một chi tiết cũng đáng chú ý mà góp phần tạo nên cảm giác lái xe thể thao thuần chất “ngựa nòi” cho Purosangue là các ghế ngồi được bố trí với trọng tâm hạ thấp xuống, thấp hơn so với các mẫu siêu SUV khác. Đồng thời cả 4 ghế ngồi cũng là kiểu thể thao với thiết kế thanh mảnh, phần nệm ngồi và lưng tựa mỏng nhưng vẫn đảm bảo độ êm ái thoải mái trên hành trình dài. Hai ghế sau tách biệt độc lập bởi một bệ tì tay ở giữa.
Độc đáo trong thiết kế của Purosangue
Ngoài những điểm độc đáo nêu trên, Ferrari Purosangue cũng khác biệt và tạo ấn tượng mạnh ngay từ thiết kế bên ngoài. Bên cạnh kiểu dáng xe thuôn dài năng động, Purosangue có nắp ca-pô thiết kế mở ngược so với thông thường, nghĩa là bản lề nằm ở phía đầu xe chứ không phải ở gần chân kính lái. Đây cũng là kiểu mở ca-pô rất đặc trưng của nhiều mẫu xe đua thể thao.
Nét độc đáo thứ 2 trong thiết kế là cửa sau của Purosangue mở ngược với cửa trước, vốn nhiều người thường hay quen gọi là kiểu “cửa Rolls-Royce”. Cách mở cửa sau này tạo cảm giác chào mừng “Welcome”, đồng thời cũng tạo ra nhiều không gian để thuận tiện hơn khi vào/ra hàng ghế sau của xe.
Chưa hết, Purosangue còn được trang bị tiêu chuẩn các mâm bánh cỡ lớn. Mâm sau của xe 23 inch đi kèm lốp 315/30R23 và mâm trước 22-inch đi kèm lốp 255/35R22. Với mâm cỡ lớn như này, chủ nhân của Purosangue không nên đưa chiếc xe đi vào những địa hình quá gai góc, gồ ghề.
Khi ngồi thử vào vị trí ghế lái của Purosangue, có thể cảm nhận ngay được phong cách thể thao khơi gợi từ kiểu thiết kế ghế ngồi trọng tâm thấp cho tới vô-lăng “D-cut” tích hợp hai lẫy chuyển số cỡ lớn bằng sợi carbon. Bảng táp-lô tích hợp các màn hình kỹ thuật số tương tự những mẫu Ferrari khác như SF90 Stradale, Roma hay 296 GTB, bao gồm cụm màn hình điều khiển kỹ thuật số cho người lái và màn hình thông tin giải trí 10,2 inch cho hành khách phía trước.
Một điểm đặc biệt trên Purosangue đó là Ferrari đã chọn cách thiết kế gần như đối xứng để loại bỏ màn hình trung tâm. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều sự kết hợp của da, Alcantara và trang trí bằng sợi carbon. Mui bằng sợi carbon cũng là tiêu chuẩn, với tuỳ chọn mui kính đổi màu bằng điện. Để đáp ứng nhu cầu giải trí thư giãn, Ferrari chọn đối tác Burmester thiết kế một hệ thống âm thanh hi-end thượng hạng 21 loa có tổng công suất 1.420W với tiên phong sử dụng loa tweeter ribbon (tweeter ruy-băng) trên xe hơi. Điều này cũng cho thấy Ferrari rất chú trọng vào tính tiện nghi “hưởng thụ” trên một chiếc GT 4 cửa 4 chỗ đầu tiên trong lịch sử của mình.
Nhìn chung, với những gì đề cập ở trên, rõ ràng Purosangue không giống bất kỳ mẫu siêu SUV nào đang có mặt trên thị trường. Dù có vẻ như rất tự hào về Purosangue và liên tục khẳng định về "chất Ferrari" của chiếc xe, nhưng xem ra sự ra đời của mẫu xe này là một quyết định khá khiên cưỡng từ Ferrari để thu lợi nhuận từ phân khúc siêu SUV. Thậm chí hãng còn tuyên bố không muốn lượng bán của Purosangue chiếm tới hơn 20% tổng doanh số, hay khoảng 3.000 chiếc/năm. Xét tới phản hồi ban đầu của khách hàng, rõ ràng Purosangue đã thành công vượt bậc khi tình trạng cầu vượt cung đã xảy ra. Ở nhiều thị trường, khách hàng hiện nay muốn đặt mua Purosangue phải chờ đợi tới 2 năm mới được nhận xe, và với một số khách hàng Việt Nam đã đặt mua Purosangue cũng không là ngoại lệ.
Thông số |
Ferrari Purosangue |
Dài x Rộng x Cao (mm) |
4.973 x 2.028 x 1.589 |
Trục cơ sở |
3.018 mm |
Trọng lượng khô |
2.033 kg |
Động cơ |
V12 6496cc, hút khí tự nhiên, Redline 8.250rpm |
Công suất |
725 PS @ 7750rpm |
Mô-men xoắn cực đại |
716 Nm @ 6250rpm |
Hộp số |
Ly hợp kép 8 cấp F1 DCT |
Hệ dẫn động |
4 bánh AWD (4RM-S evo) |
Tăng tốc 0-100km/h |
3,3 giây |
Vận tốc tối đa |
Trên 310 km/h |
Hệ thống lái |
Lái 4 bánh 4WS |
Hệ thống treo trước/sau |
Tay đòn kép. Công nghệ treo chủ động |
Phanh trước - sau |
Đĩa 398mm – Đĩa 380mm |
Lốp trước - sau |
255/35 R22 – 315/30 R23 |