Tin mới
Cận cảnh quá trình sản xuất mẫu "xe đua đường phố” Honda Civic Type R 2023
Động cơ và hộp số trên Honda Civic Type R 2023 thế hệ mới được sản xuất tại một số nhà máy khác của Honda, sau đó tập hợp về nhà máy Yorii ở Nhật Bản để thực hiện các công đoạn lắp ráp cuối cùng.
Từ lâu Honda Civic Type R đã trở thành thước đo tiêu chuẩn đối với một mẫu hatchback thể thao, và thế hệ FL5 mới cũng không phải là ngoại lệ. Bước sang thế hệ thứ 6, mặc dù hãng xe Nhật Bản vẫn sử dụng động cơ như đời cũ nhưng được điều chỉnh tăng nhẹ về công suất và sức kéo. Toàn bộ những chiếc Civic Type R đều được sản xuất tại nhà máy Yorii của Honda ở Nhật Bản.
Tuy nhiên, không phải mọi chi tiết của “mẫu xe đua đường phố” đều được sản xuất tại nhà máy Yorii. Thực tế, khối động cơ K20C1 4 xi-lanh 2.0L tăng áp trang bị trên chiếc Civic Type R 2023 được lắp ráp tại nhà máy Anna của công ty ở Ohio, Hoa Kỳ. Trong khi, hộp số 6 cấp được chế tạo từ nhà máy Suzuka của hãng. Sau đó, tất cả các bộ phận sẽ tập trung tại nhà máy Ogawa và giao tới Yorii.
Nhà máy Yorii sẽ thực hiện các công đoạn còn lại của quá trình sản xuất. Đầu tiên là vỏ ngoài của Honda Civic Type R được phủ một lớp sơn bóng polyurethane, trong khi các cánh tay robot sẽ thực hiện công việc lắp ráp cánh cửa, nắp capo và cửa sau. Tiếp đến là một số bộ phận quan trọng khác được thực hiện như cản trước và cản sau. Cuối dây chuyền sản xuất, Civic Type R sẽ trải qua các bài kiểm tra toàn diện bao gồm cả tinh chỉnh hệ thống treo.
Honda Civic Type R 2023 sử dụng động cơ KC20C1 2.0 lít tăng áp 4 xi-lanh kết hợp với hộp số sàn 6 cấp dẫn động bánh trước. So với phiên bản trước (công suất 316 mã lực và mô-men xoắn 400Nm), chiếc Civic Type R mới cho công suất 326 mã lực tại 6.500rpm và 420Nm từ 2.600-4.000rpm, hiệu suất tăng 10 mã lực và 20Nm. Những con số này áp dụng cho thị trường Nhật Bản.
Đối với thị trường Hoa Kỳ, do các quy định về khí thải xe tại đây, động cơ chỉ cho ra 315 mã lực và mô-men xoắn vẫn đạt 420Nm. Mặc dù vậy, xe vẫn có sự cải thiện về sức mạnh khi tăng 9 mã lực và 20Nm so với Civic Type R FK8 bản Mỹ trước đó. Hiệu suất tăng nhẹ so với người tiền nhiệm nhờ thay đổi kích thước, hình dáng và số lượng cánh tuốc-bin của bộ tăng áp. Đồng thời, Honda cũng tăng lưu lượng gió nạp và mộ hệ thống ống xả mới hiệu quả hơn.
Mới đây nhất, tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022 cuối tháng 10/2022, Honda Việt Nam cũng đã giới thiệu đến khách hàng trong nước mẫu xe Civic Type R 2023 và các đại lý cũng nhận cọc cho mẫu xe này. Đây được xem là một bước đi "đột phá" của Honda tại Việt Nam khi quyết định bán ra một mẫu xe cho "dân chơi xe thể thao" thứ thiệt.