Tin mới

CATL ra mắt pin siêu hybrid mới cho xe điện: sạc 10 phút đủ để đi được 280km, sạc đầy đi được 400km

Pin Freevoy của CATL đã sẵn sàng định nghĩa lại những gì có thể mong đợi từ một chiếc xe hybrid. Với phạm vi được cho là vượt xa nhiều loại xe điện hoàn chỉnh, Freevoy có thể sạc 10 phút đủ để đi được 280km, sạc đầy đi được 400km.

Gã khổng lồ về pin xe điện tới từ Trung Quốc CATL đã ra mắt 'Pin siêu hybrid Freevoy' mới nhất của mình, nhằm mục đích thiết lập một tiêu chuẩn mới cho xe hybrid cắm điện (PHEV) và xe điện tầm xa (EREV) với phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện đầu tiên trong ngành là 400km. Đây là một cột mốc quan trọng khi pin Freevoy của CATL đã sẵn sàng định nghĩa lại những gì có thể mong đợi từ một chiếc xe hybrid.

xedoisong_catl_battery_hybrid_2.jpg (113 KB)

Theo truyền thống, PHEV đã phải đối mặt với những hạn chế khiến chúng không thể mang lại trải nghiệm ngang bằng với xe điện thuần do thường xuyên phải sạc lại và cuối cùng là vẫn phụ thuộc vào động cơ đốt trong. Với phạm vi hoạt động được tuyên bố là 400km, CATL dường như đang giải quyết vấn đề này một cách trực diện.

xedoisong_catl_battery_hybrid_1.jpg (185 KB)

Hơn nữa, Freevoy cũng có thể được sạc đầy với phạm vi hoạt động lên đến 280km chỉ với 10 phút sạc. Nếu tuyên bố của CATL là đúng, thì đây sẽ là một bước tiến lớn hướng tới việc giảm thiểu nỗi lo về phạm vi hoạt động đã ám ảnh các xe PHEV và điện thuần trong suốt một thời gian dài. Kết hợp với công nghệ sạc nhanh, Freevoy dường như đã sẵn sàng đưa xe hybrid ngang hàng với các mẫu xe chỉ chạy bằng điện về mặt tiện lợi khi sạc cũng như phạm vi hoạt động; với lợi ích bổ sung là động cơ xăng tích hợp để gạt đi nỗi lo thiếu điện trong thời điểm khủng hoảng năng lượng.

CATL đã kết hợp nhiều cải tiến công nghệ để đạt được khả năng sạc siêu nhanh và dung lượng của Freevoy. Đầu tiên, một cải tiến đáng kể được tìm thấy ở cực âm, nơi chất điện phân điện áp cao và lớp phủ nano bảo vệ làm giảm những sự phản ứng không cần thiết, bảo vệ vật liệu hoạt động và thúc đẩy sự ổn định. Các phân tử lithium-ion chạy nhanh hơn bằng cách bổ sung các hạt trạng thái kích thích năng lượng cao vào cực âm, tạo ra luồng ion nhanh và ổn định qua vật liệu.

Hơn nữa đối với những chủ xe sống ở vùng lạnh giá - nơi xe điện thường bị giảm tầm hoạt động, Freevoy tích hợp công nghệ ion natri của CATL, kết hợp các cell ion natri và lithium-ion để tối ưu hóa hiệu suất, cho phép pin hoạt động ở nhiệt độ thấp tới -40 độ. Điều này không chỉ đảm bảo pin duy trì phạm vi hoạt động mà còn cho phép sạc đáng tin cậy trong điều kiện lạnh cùng với hiệu chuẩn trạng thái sạc (SOC) chính xác.

Freevoy đã được sử dụng trên nhiều mẫu xe của nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Li Auto, AVATR, DEEPAL, CHANGAN NEVO và NETA. Đến năm 2025, 30 mẫu xe hybrid từ các thương hiệu bao gồm Geely, Chery, GAC và VOYAH, được trang bị Freevoy của CATL dự kiến ​​sẽ được ra mắt và mở bán.

 
 

Kiều Anh