Tin mới
Chiêm ngưỡng Porsche 911 Dakar "siêu độc", xe thể thao mà vượt địa hình giỏi như SUV
Với khoảng sáng gầm lớn hơn tối đa 8cm so với một chiếc một chiếc 911 thường, Porsche 911 Dakar có khả năng chinh phục những cung đường đất đá và cát ở tốc độ cao như SUV. Porsche sẽ sản xuất giới hạn chỉ 2.500 chiếc 911 Dakar.
Porsche 911 Dakar đã được ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles với số lượng 2.500 chiếc, nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của hãng tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984. Với 3 chiếc 911 đời 1984 được thay đổi hoàn toàn và mang tên mã mới 953, Porsche đã tham gia vào giải đua và may mắn về nhất. Đây là lần đầu tiên một chiếc 911 được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có thể nói, hệ thống này đã ra mắt dòng 911 không thể thành công hơn.
Cũng giống như người tiền nhiệm năm nào, 911 Dakar dựa trên cơ sở phiên bản 911 GTS thường nhưng đã được độ lại hoàn toàn để đi được địa hình. Về thân xe, cánh gió cố định phía sau và nắp khoang hành lý phía trước với khe hút gió kiểu 911 GT3 đều được làm bằng nhựa gia cố sợi carbon. Khu vực hốc bánh xe và ngưỡng cửa được mở rộng trên 911 Dakar, trong khi các khe hút gió bên ở cản trước có lưới chắn bằng thép không gỉ để chống đất đá văng ở tốc độ cao.
Nóc của Porsche 911 Dakar có ổ cắm điện 12 volt cung cấp năng lượng cho các bộ đèn trong baga mui tùy chọn (bạn có thể thấy trên chiếc xe màu xám trong ảnh trên). Giá đỡ này có tải trọng 42kg, chứa các vật dụng cần thiết cho địa hình như xẻng, ván chống trượt, bình nhiên liệu và nước, v.v... Các thanh ray dọc 2 bên nóc xe đơn giản hơn cũng là tùy chọn có sẵn cho 911 Dakar.
Các tùy chọn khác bao gồm Gói thể thao Rallye mang đến khung bảo vệ trong cabin, dây an toàn 6 điểm và bình chữa cháy. Trong khi đó về mặt hoài cổ thẩm mỹ, khách hàng có thể chọn gói Rallye Design. Với 2 tông màu trắng và xanh Gentian Blue Metallic, gói này gợi nhớ trực tiếp về tem đấu Rothmans của chiếc 953 năm nào - và con số trên cửa xe là sự vinh danh trực tiếp. Tuy nhiên người mua cũng có thể lựa chọn bất kỳ số nào mình muốn trong khoảng từ 0-999. Do hãng thuốc lá Rothmans giờ đã phá sản, dòng chữ này đã được đổi thành "roughroads".
Điểm mấu chốt trong thiết kế kiểu xe đua rally của 911 Dakar là khoảng sáng gầm xe lớn hơn 50mm so với 911 Carrera với hệ thống treo thể thao. Porsche cho biết 911 Dakar đi kèm với hệ thống nâng hệ thống treo tiêu chuẩn, chiều cao gầm xe ở phía trước và phía sau xe sẽ được cộng thêm 30mm, mang lại cho 911 Dakar khoảng sáng gầm xe và góc tới/thoát sánh ngang với những chiếc SUV thông thường.
Hệ thống nâng phuộc của 911 Dakar không chỉ dùng để bò qua những chướng ngại vật đặc biệt khó khăn, mà nó còn là một phần không thể thiếu trong chassis có khả năng vượt mọi địa hình của chiếc xe. Porsche cho biết nó có thể phóng ở "những cuộc phiêu lưu địa hình đầy tham vọng" với tốc độ lên tới 170km/h. Tốc độ tối đa của 911 Dakar bị giới hạn ở 240km/h do xe lắp lốp gai.
Porsche đã lựa chọn lốp Pirelli Scorpion All Terrain Plus có kích thước 245/45 ZR19 ở phía trước và 295/40 ZR20 ở phía sau. Chúng có gai lốp sâu 9mm và các thành bên được gia cố, đồng thời bao gồm hai lớp bố, giúp lốp xe có khả năng chống cắt cao. Porsche cho biết khách hàng cũng có thể lựa chọn lốp mùa hè hoặc mùa đông Pirelli P Zero. Tuy nhiên chỉ lốp Scorpion AT mang đến khả năng việt dã.
Do dựa trên 911 Carrera 4 GTS nên 911 Dakar cũng được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang 3.0l tăng áp kép kèm hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Chiếc xe có công suất 450PS và mô-men xoắn cực đại 570Nm. Động cơ được gắn vào khung qua các gối đỡ kiểu 911 GT3, trong khi các trang bị tiêu chuẩn khác gồm hệ thống đánh lái bánh sau và chống xoắn vặn thân xe PDCC.
Điểm độc đáo của 911 Dakar là hai chế độ lái mới. Trong đó chế độ Rallye cho các bề mặt ít bám, không bằng phẳng với sức mạnh dồn nhiều về cầu sau. Offroad tự động kích hoạt vị trí khoảng sáng gầm xe cao và định cấu hình truyền động để có lực kéo tối đa trên địa hình khó khăn, bao gồm cả cát. Cả hai chế độ đều có tính năng hỗ trợ "đề pa" Rallye mới giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc trên các bề mặt đường xấu, cho phép độ trượt của bánh xe lên tới 20%.
Kết thúc các thay đổi cho chiếc Porsche 911 phiên bản đặc biệt này là sự lựa chọn không chỉ 1, mà là 2 chiếc đồng hồ phiên bản đặc biệt của Porsche Design dành riêng cho người mua 911 Dakar. Khách hàng có thể chọn từ Porsche Design Chronograph 1 – 911 Dakar hoặc Chronograph 1 - 911 Dakar Rallye Design Edition. Mỗi chiếc đều có vỏ làm bằng cacbua titan chống trầy xước.
Tại Đức, giá khởi điểm của Porsche 911 Dakar là 222.020 Euro, với gói Rallye Design có giá 26.061 Euro.