Tin mới
Đánh giá Aprilia Tuono 660 - Naked bike hạng trung “siêu đắt”, nhưng mạnh mẽ và nhiều công nghệ nhất Việt Nam
Trong phân khúc naked bike tầm trung, Aprilia Tuono 660 là một lựa chọn mới cho biker Việt dư dả khi sở hữu sức mạnh ấn tượng cùng nhiều trang bị công nghệ hiện đại.
Trong những năm gần đây phân khúc naked bike tầm trung đang bùng nổ một cách mạnh mẽ khi có vô số những sự lựa chọn - từ những mẫu xe Nhật Bản có mức giá bán dễ tiếp cận với người tiêu dùng đến sự cạnh tranh mạnh mẽ của các mẫu xe châu Âu sở hữu nhiều công nghệ và trang bị hiện đại nhưng có giá thành cao hơn. Không chỉ riêng thị trường quốc tế mà tại Việt Nam phân khúc naked bike tầm trung cũng vô cùng sôi động trong vài năm trở lại đây.
Vào cuối năm 2021 đầu năm 2022, Aprilia là thương hiệu xe mô tô mới nhất được đưa về nước ta bên cạnh Moto Guzzi thông qua Tập đoàn Piaggio Việt Nam. Hiện tại, dải sản phẩm của Aprilia ở nước ta vẫn còn hạn chế, mới chỉ có 4 mẫu xe đó là RS 660, Tuono 660, RSV4 và Tuono V4. Trong bài viết này xedoisong.vn sẽ giới thiệu cũng như chia sẻ về trải nghiệm cầm lái chiếc naked bike phân khối lớn (PKL) nhỏ nhất trong “gia đình” nhà Aprilia, đó là chiếc Aprilia Tuono 660.
Thiết kế:
Điểm đáng chú ý nhất trên Tuono 660 có lẽ là phần đầu xe khi Aprilia trang bị cho hầu hết cả hai dòng sportbike và naked bike hệ thống đèn pha LED gần như giống hệt nhau. Cụm đèn pha phía trước được chia thành 3 khoang và ngăn cách bởi dải LED định vị. Đây cũng là một trong những nét riêng của Aprilia để thể hiện tính nhận diện thương hiệu. Không giống như “đàn anh” Tuono V4, đầu xe của Tuono 660 chỉ trang bị kính chắn gió nhỏ và thấp.
Ra tới hai bên thân xe, bộ quây được thiết kế tối giản nối liền với phần đầu xe tạo thành một khối liền lạc và để lộ ra khối động cơ đúng chất của một chiếc naked bike. Đây là một thiết kế độc đáo khác biệt hoàn toàn so với những chiếc naked bike trên thị trường hiện nay. Ngoài ra trên bộ quây này còn có thêm các khe gió mang tính khí động học giống như bản sportbike RS 660.
Phần đuôi của Tuono 660 vuốt cao thon gọn về phía sau và không trang bị tay dắt như Tuono V4, điều này sẽ tăng thêm tính thể thao hơn cho chiếc xe. Tuy nhiên, yên sau của xe có diện tích nhỏ và cứng nên người ngồi sau sẽ không có cảm giác thoải mái, do đó Tuono 660 sẽ phù hợp hơn nếu di chuyển một người.
Trang bị:
Đối với những ai lần đầu nhìn thấy RS 660 và Tuono 660, nếu nhìn lướt qua có thể rất dễ bị nhầm lẫn giữa hai mẫu xe này. Điểm khác biệt giữa hai phiên bản này nằm ở phần tay lái, Tuono 660 có ghi đông cao và ngang thay vì ghi đông clip-on đặt thấp và hướng về phía người lái như RS 660. Giống như người anh em sportbike, Tuono 660 cũng sử dụng bộ khung và gắp sau làm bằng nhôm để giảm tối đa trọng lượng, khối lượng ướt của xe là 183kg bằng với RS 600.
Tuy giảm xóc trước trên Tuono 660 là dạng USD đường kính 41mm của KYB tương tự RS 660, nhưng nó chỉ có thể tùy chỉnh được tải trước và độ hồi ở một bên phuộc, thay vì hai bên như bản sport. Trong khi phía sau vẫn là giảm xóc đơn có thể điều chỉnh tải trước. Hệ thống phanh không có gì khác biệt, bao gồm hai đĩa trước 320mm với kẹp phanh Brembo 4 piston và phanh sau 2 piston đi kèm đĩa 220mm.
Động cơ:
Mặc dù Aprilia Tuono 660 sử dụng chung động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 660cc, làm mát bằng dung dịch với bản RS 660 nhưng hãng xe Ý đã giảm công suất của chiếc naked bike xuống còn 95 mã lực thay vì 100 mã lực như RS 660, còn mô-men xoắn cực đại giữ nguyên ở mức 67Nm. Cỗ máy 2 xi-lanh của Tuono 660 được coi là một nửa động cơ V4 trên chiếc RSV4, tuy có đường kính piston tương đương cỗ máy V4 nhưng hành trình piston của động cơ xi-lanh đôi dài hơn. Aprilia đã bù đắp những hao hụt về công suất bằng bằng cách tinh chỉnh lại động cơ để đạt công suất sớm hơn ở dải tua tầm trung.
Cỗ máy 2 xi-lanh trên mẫu xe này có nước ga đầu “bốc” hơn so với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Trong phân khúc 650cc hiện tại có thể thấy sức mạnh của Tuono 660 vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ, thậm chí có thể sánh ngang với các mẫu xe tầm 800cc. Khi chạy ở dải vòng tua dưới 4.000rpm sức mạnh của Tuono 660 hiền hòa dễ tiếp cận. Còn từ 4.000rpm trở lên mình bắt dầu cảm thấy xe có lực kéo, ở dải tua này 80% mô-men xoắn sẽ được cung cấp. Kể từ 5.000-6.000rpm Tuono 660 sẽ duy trì 90% mô-men xoắn cho tới ngưỡng đạt mô-men xoắn cực đại là 8.500rpm. Hệ thống ga điện tử của Tuono 660 cũng đem tới độ phản hồi tốt, độ trễ ga không quá lớn. Đối với chế độ lái Commuter, công suất động cơ sẽ giảm xuống mức thấp nhất và những can thiệp điện tử hỗ trợ người lái ở mức tối đa. Ở chế độ này, xe không quá sốc và gây nhiều khó khăn với người điều khiển. Nếu muốn phấn khích hơn có thể chuyển sang chế độ Dynamic, cảm giác động cơ phản hồi mạnh mẽ hơn và mức độ can thiệp của các trang bị điện tử cũng giảm xuống.
Công nghệ:
So với các mẫu naked bike trong phân khúc 600-800cc ở thời điểm hiện tại, có thể nói Tuono 660 đang là mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ nhất. Với gói trang bị APRC (Aprilia Performance Racing Control) bao gồm hệ thống giữ ga tự động, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bánh xe, phanh động cơ, ABS và ga điện tử. Toàn bộ những công nghệ này sẽ hiển thị trên màn hình TFT có thể kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth, bên cạnh đó màn hình này có thêm tính năng điều hướng và tiếp nhận hoặc từ chối cuộc gọi.
Tuono 660 sẽ có 3 chế độ lái tiêu chuẩn là Commuter, Dynamic và Individual, ngoài ra còn có thêm 2 chế độ dành riêng cho chạy Track. Không những vậy, Aprilia Tuono 660 còn được trang bị bộ đo lường quán tính 6 trục IMU hỗ trợ ABS trong cua và có thể giúp điều chỉnh độc lập kiểm soát lực kéo và kiểm soát bánh xe. Điểm khác biệt duy nhất về trang bị công nghệ giữa Tuono 660 và RS 660 là chiếc naked bike không được trang bị sẵn Quickshift.
Tư thế ngồi:
Theo như Aprilia giới thiệu Tuono 660 là một chiếc hypernaked nhưng định nghĩa này của hãng xe Ý khác hoàn toàn so với dòng MT của Yamaha. Thay vì một tư thế ngồi thẳng lưng và thoải mái giống như một chiếc supermoto trên các mẫu xe Nhật Bản thì Tuono 660 lại có tư thế lái chồm về phía trước giống những chiếc xe mang phong cách streetfighter.
Sở dĩ có tư thế lái như vậy là bởi ghi đông của Tuono 660 bè ngang và nó không đẩy quá nhiều về phía người lái, đồng thời chiều cao yên xe cũng tương đối cao lên tới 820mm. Chiều cao yên của Tuono 660 sẽ gây chút khó khăn với những người cao dưới 1m65. So với RS 660, vị trí gác chân trên Tuono 660 đã có sự điều chỉnh khi được đặt thấp hơn và đẩy về phía trước nhiều hơn để thuận tiện cho mục đích sử dụng trên đường phố.
Cầm lái Tuono 660 đem tới cảm giác như đang ngồi trên một chiếc sport chứ không phải naked bike. Ghi đông của Tuono 660 bè ngang nên xe có góc lái rộng khi di chuyển trên đường cảm giác đánh lái linh hoạt. Tuy nhiên đối với những ai chưa quen sẽ mất khoảng vài phút để làm quen với kiểu tay lái này.
Cảm giác lái:
Thiết kế ghi đông của Tuono 660 mang tới một tư thế vào cua dễ dàng, chỉ cần đưa người và đẩy cánh tay hướng vào cua là chiếc xe có thể nhẹ nhàng lướt qua mà cơ thể không cần phải lệch người quá nhiều để đè xuống.
Ngoài ra, bộ lốp lắp trang bị sẵn theo xe là Pirelli Diablo Rosso Corsa II đem tới độ bám đường ấn tượng giúp người lái tự tin hơn khi vào cua. Với tay lái nhẹ, góc lái rộng cộng thêm lợi thế trọng lượng và kích thước xe gọn gàng nên khi cầm lái Tuono 660 mình có cảm giác tự tin khi di chuyển trong phố. Nhưng nếu đi đường dài hoặc tốc độ cao, người lái bị ăn gió tương đối nhiều bởi Tuono 660 chỉ trang bị kính chắn gió thấp.
Về hệ thống treo, mặc dù Tuono 660 được trang bị giảm xóc chưa phải là quá cao cấp nhưng nó vẫn đem tới khả năng kiểm soát tốt, ổn định và êm ái. Hiệu suất phanh Brembo cũng gây nhiều bất ngờ, chỉ cần sử dụng dụng 1-2 ngón tay là đã cảm nhận được lực hãm của chiếc xe, ngoài ra xe còn được hỗ trợ thêm lực hãm từ phanh động cơ. Tuy nhiên, cảm giác phanh sau chưa cho thấy sự hài lòng cho lắm.
Đối với hai chế độ chạy track, hệ thống ABS bánh sau sẽ được ngắt và màn hình hiển thị cũng có những thay đổi. Hệ thống ga tự động trên Tuono 660 không chỉ mang tới sự thoải mái cho người lái khi sử dụng trên đường trường, mà tại Việt Nam công nghệ này cũng rất hữu ích khi đi vào khu vực đô thị bị giới hạn tốc độ chúng ta có thể cài đặt tốc độ mong muốn.
Điểm thích thú cuối cùng trên Tuono 660 chính là hệ thống kiểm soát lực kéo hoạt động như không hoạt động. Công nghệ này can thiệp rất tinh tế khiến người lái không thể cảm nhận được kiểm soát lực kéo đang hoạt động mặc dù có đèn báo trên bảng đồng hồ. Cảm giác bánh xe và tay ga không có độ chững lại.
Tổng kết:
Tổng kết lại Aprilia Tuono 660 là chiếc phù hợp với những khách hàng muốn tìm kiếm một chiếc naked bike có cảm giác lái thể thao nhưng vẫn phù hợp cho việc di chuyển hằng ngày trong phố. Ngoài ra, xe cũng là lựa chọn đáng quan tấm với cả những người mới chơi hay đã chạy xe phân khối lớn lâu năm, bởi Tuono 660 vừa có sự êm dịu ở dải tua thấp và khả năng bứt tốc mạnh mẽ ở dải tua tầm trung đến cao.
Tuy nhiên mức giá bán hiện tại của mẫu xe này là 475 triệu đồng - một con số khá cao so với những mẫu xe cùng phân khúc 650-800cc ở thời điểm hiện tại. Nhưng với những trang bị và sức mạnh động cơ như đã thể hiện, các biker có kinh nghiệm điều khiển mô tô, dư dả một chút và đang tìm một làn gió mới chắc chắn sẽ bị bất ngờ khi chạy thử Tuono 660.