Tin mới

Thấy nhiều người mua bán tải để chở hàng, Ford sắp tung ra bản Ranger "xe thồ" Super Duty

Phiên bản chở hàng hạng nặng Super Duty thường xuất hiện trên các dòng bán tải cỡ lớn F-250 trở lên sẽ lần đầu tiên có mặt trong dải sản phẩm Ford Ranger đời 2026.

Ford vừa chính thức hé lộ phiên bản Super Duty mạnh mẽ hơn, có sức kéo và tải trọng cao hơn cho dòng bán tải Ranger. Bản “Super Duty” từ lâu đã được dành riêng cho những chiếc bán tải cỡ lớn của Ford như F-250, F-350 và F-450. Đây sẽ là lần đầu tiên Ford sử dụng cái tên này trên chiếc Ranger nhỏ hơn, ám chỉ đến một phiên bản hàng đầu mới tập trung vào khả năng chở hàng.

Video hé lộ của Ford không cho thấy nhiều điều về Ranger Super Duty, ngoại trừ phần đầu với lưới tản nhiệt mới bằng nhựa đen đúc có thiết kế khá giống các dòng Super Duty cao hơn. Tuy nhiên không cần phải đợi tới lúc hãng công bố, các chi tiết của phiên bản này đã bị lộ khi bản thử nghiệm của Ranger Super Duty xuất hiện gần trụ sở chính của Ford tại Michigan, Mỹ.
 
 
 
Đúng như Ford hé lộ, khung gầm Super Duty sẽ được gia cố để có thể chịu được lực kéo là 4500kg và tổng trọng lượng xe 4,5 tấn, với trục bánh lớn hơn hẳn so với Ranger thường để có thể lắp được các loại mâm chịu tải nặng với 8 ốc bắt. Bánh xe có đường kính 18 inch, lớn hơn 2 inch so với vành thép 16 inch hiện tại của Ranger. Chúng được lắp lốp xe tải nhẹ địa hình General Grabber, kích thước 275/70 R18 với đường kính 33 inch, lớn hơn 7% so với lốp 255/65 trên Ranger có hợp kim 18 inch.
 
 

Nguyên mẫu Super Duty được trang bị tay đòn treo trước mới tương tự như các bộ phận hợp kim đúc của Ranger Raptor sử dụng động cơ V6 tăng áp kép, thay vì các bộ phận bằng thép đen của Ranger thông thường. Trên thực tế, Super Duty có thể sở hữu bề rộng vệt bánh xe ngang với Raptor, rộng hơn 50mm so với Ranger thông thường – và được cho là kích thước tối đa có thể phù hợp với dây chuyền sản xuất tại Thái Lan.

 
 

Mặc dù có thêm các bộ phận treo trước giống như Raptor - và cả bậc lên xuống của mẫu bán tải thể thao - Super Duty vẫn giữ nguyên trục sau lò xo lá nhíp phù hợp hơn để chở hàng và kéo rơ moóc nặng. Bộ vi sai sau lớn hơn nhiều so với Ranger thông thường và mặc dù không nhìn thấy rõ ở đây, nhưng bề rộng vệt bánh xe lớn giúp tăng khả năng làm mát cho động cơ và hệ động lực.

 
 
Sự khác biệt về kiểu dáng dường như chỉ giới hạn ở bánh xe mới, vòm bánh rộng hơn, kiểu lưới tản nhiệt mới và cản trước kiểu địa hình mới với ốp bảo vệ gầm bên dưới. Không rõ loại động cơ nào sẽ cung cấp năng lượng cho Ranger Super Duty. Động cơ V6 turbo-diesel 3.0 lít – hiện đang sản sinh công suất 184kW/600Nm – có thể phù hợp với khả năng chở nặng của xe. Ford đã hứa rằng xe sẽ cung cấp "công suất cần thiết cho những nhiệm vụ khó khăn".
 

Ford đã xác nhận sức kéo là 4500kg cho Ranger Super Duty, tăng từ mức 3500kg của tất cả các xe Ranger chạy bằng dầu diesel hiện nay, cũng như Tổng khối lượng xe là 4500kg, tăng từ mức 3060-3350kg. Tổng khối lượng kết hợp ở mức 8000kg, tăng từ mức 6400kg của các xe bán tải Ranger V6 sử dụng động cơ diesel tăng áp hiện tại.

 

Thái Duy