Tin mới
Diện kiến “xế cổ” Toyota Sports 800 cực hiếm tại Việt Nam: chỉ có 300 chiếc được chế tạo
Là mẫu xe thể thao đầu tiên của Toyota, Sports 800 chủ yếu chỉ dành cho thị trường Nhật với tay lái nghịch. Hiện ước tính chỉ còn 10% số xe sống sót và phiên bản tay lái thuận còn hiếm hơn.
Được sản xuất từ năm 1965 tới 1969, Toyota Sports 800 là mẫu xe thể thao sản xuất thương mại đầu tiên của hãng xe lớn nhất Nhật Bản. Mặc dù do một kỹ sư Toyota là Tatsuo Hasegawa đảm nhiệm về mặt cơ khí, nhưng kiểu dáng của Sports 800 lại do một nhà thiết kế từ Datsun (hay Nissan) sau này là Shôz Sato "chấp bút". Và đó không phải là điểm đặc biệt nhất của chiếc xe, khi Sports 800 còn là một trong những mẫu xe thể thao thương mại đầu tiên lắp mui trần kiểu targa - trước cả Porsche 911 Targa.
Tuy nhiên thay vì gắn cố định, mui targa của Sports 800 cũng khá khác biệt với những mẫu xe sau này. Vòm mui sau có thể tháo rời và cất vào cốp, tuy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng tới sức chứa khoang hành lý và khá bất tiện. Chính vì vậy nhiều chủ xe đã lựa chọn bỏ hẳn mui targa và chỉ dùng mui xếp nằm phía sau đầu người lái. Do Hasegawa vốn là một kỹ sư thiết kế máy bay trong Thế chiến II, ông đã áp dụng những kinh nghiệm của mình để biến Sports 800 trở thành một chiếc xe nhẹ và lanh lẹ. Trọng lượng của xe được giữ ở mức tối thiểu do phần thân được làm kết hợp từ nhôm và thép mỏng. Thậm chí ở những chiếc xe đời đầu, khung ghế ngồi cũng được làm từ nhôm. Nhưng mặc dù vậy, Sports 800 cũng không đem tới cảm giác quá kích thích vì chiếc xe chỉ được trang bị động cơ 2 xi-lanh boxer làm mát bằng gió có dung tích 790cc, cho công suất chỉ 44 mã lực. Sức mạnh này truyền tới cầu sau thông qua hộp số sàn 4 cấp. Trong khoảng từ năm 1965 tới 1969, đã có khoảng 3.131 chiếc Sports 800 được Toyota thuê công ty con Kanto Auto Works sản xuất. Theo ước tính, hiện tại chỉ có 10% số xe còn "sống sót". Và trong số 3.131 chiếc nêu trên, chỉ có tổng cộng khoảng 300 chiếc với tay lái thuận để dành cho Okinawa - nơi đóng quân của quân đội Mỹ. Ngoài ra một số lượng nhỏ, chỉ khoảng 40 chiếc Sports 800 đã được xuất sang Mỹ để các đại lý thăm dò thị trường. Tuy nhiên với chiều (D x R x C) chỉ (3,58 x 1,465 x 1,175)m, chiếc xe quá nhỏ so với người Mỹ và cuối cùng đã không được phân phối tại đây. Tuy nhiên kích thước nhỏ của Sports 800 lại khá hợp với những đường phố tại Sài Gòn, chính vì vậy vào thời kỳ trước năm 1975 đã có một lượng xe nhất định được đưa vào Việt Nam - đủ để khiến nó có biệt danh riêng được người dân đặt cho là "Tô hột vịt". Nhưng cũng giống như trên Thế giới, thời gian đã tàn phá nhiều chiếc Sports 800 tại Việt Nam và biến dòng xe này trở thành "hàng hiếm". Hiện tại ít chiếc Sports 800 còn tồn tại ở nước ta và trong tình trạng hoạt động bình thường - chiếc xe trong bài viết này là một trong số đó. Do độ hiếm, thời gian và nhu cầu sử dụng của từng chủ xe, một số chi tiết của chiếc xe cũng đã bị "lai". Có thể kể tới bao gồm bảng đồng hồ điện tử theo phong cách Ducati Scrambler và đồng hồ cơ, trợ lực tay lái, ổ điện 12V, lưới tản nhiệt... Tuy nhiên nhìn chung so với tuổi đời, chiếc xe đã được dọn lại khá kỹ để tiếp tục đưa những người Việt di chuyển trên đường trong nhiều năm nữa. Ảnh: Phát Phát