Tin mới
Doanh số SUV cỡ trung tháng 3/2023: Mazda CX-5 duy trì vị thế, Ford Territory vượt mặt hàng loạt đối thủ
Hyundai Tucson tăng trưởng mạnh để tiếp cận nhóm đầu phân khúc SUV cỡ trung, trong khi Honda CR-V bất ngờ sụt giảm doanh số giữa lúc thị trường đang khởi sắc.
Giống như các phân khúc khác trên thị trường, nhóm xe SUV cỡ trung tại Việt Nam vừa khép lại tháng 3/2023 với doanh số tăng trưởng đồng đều. Điều này thể hiện qua kết quả doanh số được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố. Cụ thể, tổng lượng xe toàn phân khúc bán ra thị trường trong tháng vừa qua đạt 4.066 xe, tăng 388 xe tương đương mức tăng trưởng 10% so với tháng trước đó. Nếu so với tháng 2 thì lượng xe bán ra và mức tăng trưởng của tháng 3 chỉ tăng nhẹ.
Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số phân khúc SUV cỡ trung trong tháng 3. Lượng xe bán ra đạt 1.021 xe chỉ tăng nhẹ 4 xe so với cùng kỳ tháng trước. Mặc dù vậy với kết quả này, Mazda CX-5 vẫn yên tâm bỏ xa nhóm bám đuổi khi chưa có mẫu xe nào chạm doanh số 1.000 xe/tháng. Sang tháng 4 doanh số của mẫu xe này có thể sẽ cải thiện khi Mazda Việt Nam hỗ trợ 100% phí trước bạ cho các dòng xe - bao gồm cả CX-5.
Trong khi đó, Ford Territory vẫn củng cố chắc chắn vị trí thứ 2 của mình với 776 xe được giao tới khách hàng trong tháng vừa qua. Số xe bán ra tăng 201 chiếc tương đương mức tăng trưởng 35% so với tháng liền trước. Để bắt kịp Mazda CX-5 xếp trên, “tân binh” Ford Territory chắc chắn sẽ phải nỗ lực để thu hẹp khoảng cách khi lượng xe tháng vừa qua ít hơn đối thủ 245 xe.
Tuy trong tháng 3, Hyundai Santa Fe có thời điểm được giảm giá lên tới 140 triệu đồng để xả kho các mẫu xe sản xuất năm 2022. Thế nhưng số xe tiêu thụ chỉ tăng 3 chiếc so với lượng xe tháng liền trước (511 xe). Mặc dù vậy, con số 514 xe bán được của tháng 3 cũng đủ để duy trì vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các mẫu SUV cỡ trung bán chạy tháng 3.
Hyundai Tucson là chiếc xe có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất lên tới 54,2% trong tháng 3. Doanh số tháng vừa qua tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ trước đó, với 108 xe giao tới khách hàng. Điều này giúp mẫu xe Hàn Quốc vượt qua loạt cái tên như Mazda CX-8, KIA Sportage và Honda CR-V để vươn lên xếp thứ 4 từ vị trí tháng 7 trong tháng 2.
Trong khi các mẫu xe trong phân khúc tăng trưởng đồng đều thì Honda CR-V lại gây bất ngờ khi quay đầu sụt giảm doanh số. Theo số liệu ghi nhân, trong tháng 3 Honda CR-V chỉ bán ra 227 xe tương đương mức sụt giảm 27% so với tháng liền trước. Kết quả này cũng khiến CR-V tụt tới 3 bậc trên bảng xếp hạng và thay thế vào vị trí tháng trước của Hyundai Tucson, thậm chí còn suýt bị Mitsubishi Outlander vượt qua.
Mặc dù có mức tăng trưởng mạnh tương tự như Hyundai Tucson nhưng Mitsubishi Outlander chỉ xếp ở vị trí thứ 8 sau KIA Sportage, Mazda CX-8 và Honda CR-V. Đó là bởi lượng xe bán ra trong tháng 3 của Outlander chỉ đạt 225 xe, khoảng cách vẫn còn quá lớn so với nửa trên bảng xếp hạng doanh số nhóm SUV cỡ trung. Mức tăng trưởng tháng vừa qua gấp 1,5 lần tháng liền trước với lượng xe bán ra tăng 79 xe.
Trong tháng 3, KIA Sorento có doanh số không tồi khi mức tăng trưởng dương đạt gần 20% Tuy nhiên lượng xe bán ra nhiều hơn tháng trước 30 xe vẫn không đủ so với mức tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ của cả các đối thủ trong cùng phân khúc (trừ Honda CR-V). Tổng kết lại quý I/2023, Mazda CX-5 tiếp tục đứng đầu với tổng lượng xe bán ra đạt 2.454 xe và tạo ra khoảng cách tương đối xa so với các đối thủ phía sau. Trong khi đó, Ford Territory chỉ vừa ra mắt vào quý III năm ngoái nhưng mẫu xe này đã nhanh chóng có được những thành công về mặt doanh số.