Tin mới
Dòng Harley-Davidson Sportster ra đi "không kèn trống", cùng lúc khép lại 3 kỷ nguyên kéo dài hàng chục năm
Việc chiếc Harley-Davidson Sportster truyền thống cuối cùng "ra lò" đã khép lại lịch sử của họ động cơ Evolution, và 65 năm với máy V-Twin cam đũa truyền thống đối với dòng xe.
Vào ngày 19/11/2022 vừa qua tại nhà máy ở York, Pennsylvania, một chiếc Harley-Davidson Iron 883 đã "ra lò". Bình thường đây không phải là thông tin gì đặc biệt, nhưng điều quan trọng là chiếc xe đó cũng chính là chiếc Harley-Davidson Sportster truyền thống cuối cùng được sản xuất. Ở đây sự "truyền thống" được định nghĩa bằng kết cấu động cơ V-Twin với cam đũa và thiết kế đơn giản nhưng dễ độ. Đây là những giá trị đã gắn liền với dòng Sportster kể từ khi nó được ra mắt vào năm 1957.
Vào năm 1986, dòng Sportster chuyển sang sử dụng họ động cơ Evolution và kể từ đó tới nay, dù đã có vô số biến thể khác nhau được tạo ra nhưng về cơ bản, chúng không khác biệt nhiều. Nhờ đó, những phụ tùng độ có thể được sử dụng chung cho nhiều phiên bản khác nhau của Sportster. Cùng với thiết kế phóng khoáng và độ tin cậy cao, Sportster đã trở thành một dòng sản phẩm thành công của Harley khi hơn 1 triệu chiếc đã được bán ra kể từ 1986 tới nay. Ngay cả khi nó lạc hậu và yếu hơn những dòng xe khác trên thị trường, Sportster đã nhiều năm nằm trong top "best seller" của Harley-Davidson.
Việc Harley-Davidson dừng sản xuất Sportster đã đồng thời khép lại 3 kỷ nguyên khác nhau. Đó là kỷ nguyên kéo dài 65 năm của dòng Sportster truyền thống, 36 năm của những chiếc Sportster máy Evolution và 38 năm của họ máy Evolution. Mặc dù vậy chiếc xe đã ra đi một cách không thể âm thầm hơn, với chi duy nhất một video được đăng tải trên Instagram chính thức của Harley-Davidson. Không một hoạt động kỷ niệm nào khác được hãng xe Mỹ tổ chức, và thậm chí Harley-Davidson cũng không công bố bất kỳ một bức ảnh nào ghi lại thời khắc chiếc Sportster Evo cuối cùng "ra lò".
Hiện tại, di sản của Sportster được kế thừa với các dòng xe thế hệ mới như Sportster S hay Nightster. Cả 2 đều trang bị động cơ Revolution Max sử dụng trục cam DOHC và làm mát bằng chất lỏng hoàn toàn mới, kèm theo những trang bị và hệ thống điện tử hiện đại. Tuy nhiên điều này cũng khiến chúng khó độ hơn bởi kết cấu phức tạp hơn, chính vì vậy sẽ còn rất lâu để những chiếc Sportster máy nước mới có thể đạt tới tầm biểu tượng như tiền nhiệm của chúng.