Tin mới
“Flying B” – logo lịch sử của thương hiệu Bentley và những điều chưa biết
Logo "Flying B" nổi tiếng của Bentley hàm chứa rất nhiều câu chuyện lịch sử sau thành công của thương hiệu.
Được hoàn thiện từ thép không gỉ nguyên khối, mỗi chiếc logo “Flying B” của Bentley phải trải qua quá trình chế tác đầy công phu và mất rất nhiều thời gian hoàn thiện trước khi được đính lên nắp capo của mỗi chiếc Bentley khi xuất xưởng. Logo “Flying B” được giới thiệu vào những năm 1920 và cho đến hiện tại, nó đã trải qua tổng cộng 6 lần thay đổi thiết kế để trở nên hợp xu hướng theo từng thời kỳ phát triển của thời đại.
Phiên bản mới nhất của Flying B được lắp đặt trên chiếc Bentley Flying Spur thế hệ mới và sở hữu những chi tiết độc đáo khác biệt so với trước kia. Chi tiết hơn, logo “Flying B” trang bị cho Bentley Flying Spur sử dụng công nghệ điện tử với tấm che thay thế được xếp gọn. Phần cánh acrylic được làm trong suốt và có thể phát sáng ngay từ bên trong.
Quá trình chế tác logo thế hệ mới nhất đầy kỳ công do nhà thiết kế Hoe Young Hwang nghiên cứu kĩ lưỡng. Quá trình hoàn thiện Flying B từ một miếng thép không gỉ kèm theo molybden - loại hóa chất nhằm gia tăng độ cứng và chống ăn mòn của thép. Logo này được đúc nguyên khối theo khuôn và trải qua nhiều bước thực hiện.
Đầu tiên, sáp nóng chảy sẽ được bơm vào khuôn và phần tan chảy sẽ chảy theo hai rãnh để tạo ra hình đôi cánh trong khi một lõi ceramic tạo đường nối cho dây điện bên trong giúp phát sáng. Tiếp sau đó, sáp sẽ được dỡ bỏ khỏi khuôn và phủ lên nhiều lớp ceramic có chứa thạch anh và nhôm oxit. Khi đã khô và chắc chắn, sáp này sẽ được nung trong buồng hơi nén áp suất cao và thép 316 sẽ được nung chảy ở nhiệt độ 1.600 độ C để đổ vào khuôn.
Khi thép đã nguội và tạo ra hình dạng Flying B thì lớp ceramic sẽ được loại bỏ và tiếp theo là quá trình hoàn thiện cũng như đánh bóng một cách hoàn hảo. Toàn bộ quá trình này sẽ mất khoảng thời gian lên đến 11 tuần để hoàn thiện từ đầu tới cuối. Sau đó, logo “Flying B” sẽ được chuyển giao tới WCM Europe Ltd để lắp ráp và hoàn thiện lên xe.
Ngược dòng lịch sử, những chiếc Bentley đầu tiên không sử dụng logo “Flying B” trên nắp capo. Sau quá trình tiếp thu ý kiến của người tiêu dùng, vào những năm 1920 thì logo này mới được đặt tại ví trí nắp capo. Trong thời kỳ của Derby Bentley (1931-1939), Charles Skyes đã tạo ra một phiên bản “Flying B” nhỏ gọn hơn với chữ B một cánh hướng về phía trước theo phong cách Art Deco. Sau đó, vì nhận được nhiều phản hồi nên thiết kế này lại được thay đổi để có hai cánh hướng về sau thay vì cánh đơn.
Logo “Flying B” với cánh hướng về sau từng được trang bị trên dòng xe Derby Bentley MR và MX. Vào năm 1970, bộ luật thời đó cấm người dùng các phương tiện ô tô trang trí trên nắp capo để tránh gây nguy hiểm và chúng bị ngưng sản xuất từ đó. Mãi đến năm 2006, thiết kế “Flying B” mới được giới thiệu lại và cơ chế hoạt động có thể thu ra/vào dành cho các mẫu xe Bentley Azure và Brooklands. Tiếp theo sau đó thiết kế tương tự đã được trang bị cho mẫu Bentley Mulsanne. Đến năm 2019, “Flying B” đã đạt được đỉnh cao về kỹ thuật và hoàn thiện, nó được trang bị trên mẫu Flying Spur mới.