Tin mới
Hãng xe địa hình Mỹ Scout chính thức trở lại với cặp đôi SUV Traveler - bán tải Terra cực "ngầu" và hiện đại
Mặc dù là những chiếc xe điện hiện đại, nhưng cả Scout Terra và Traveler vẫn mang nhiều đường nét gợi nhớ về những dòng Scout trong quá khứ.
Đã 44 năm dài kể từ khi chiếc Scout cuối cùng rời khỏi dây chuyền lắp ráp, nhưng giờ đây, thương hiệu xe địa hình này đã quay trở lại. Được hồi sinh dưới sự bảo trợ của Tập đoàn VW, Scout đang bước vào thế kỷ 21 với hai loại xe chạy bằng pin hoàn toàn mới: SUV Traveler và xe bán tải Terra. Cả hai đều sẽ có bản hybrid với động cơ đốt trong đóng vai trò là máy phát mở rộng tầm hoạt động cho mô-tơ điện. Mặc dù đây không phải là phiên bản cuối cùng sẽ được bán vào năm 2027, nhưng chúng là những mẫu xe tiền sản xuất.
Thiết kế của Traveler và Terra rất giống nhau. Cả hai chiếc xe điện đều có ngoại hình cứng cáp táo bạo và ấn tượng. Mặt trước khá đơn giản với các vòm bánh lớn, lưới tản nhiệt phía trước màu đen, đèn pha đơn giản và đèn DRL nằm ngang. Một logo Scout nhỏ được đặt ở bên phải lưới tản nhiệt. Cả hai mẫu xe đều có phần nhô ra từ trục bánh phía trước ngắn, nhưng khi nhìn từ bên hông, khó có thể không nhận ra phần nhô ra phía sau hơi dài của Traveler.
Các yếu tố thiết kế quan trọng khác bao gồm bodykit màu đen, mâm đen với lốp gai và trụ mui màu đen. Phía sau của Traveler cũng khá thú vị vì có cửa sau chia đôi và giá đỡ bánh xe dự phòng đặt ngoài. Cả Traveler và Terra đều có đèn hậu LED, mặc dù đèn hậu trên Terra phức tạp hơn và bao gồm đèn bao quanh kéo dài toàn bộ cửa sau.
Như mong đợi, các phiên bản điện của cả Terra và Traveler sẽ được cung cấp nhưng một tùy chọn bất ngờ là phiên bản EREV. Các phiên bản chạy bằng pin điện có một cặp động cơ điện và mặc dù không có số liệu mã lực nào được công bố, Scout cho biết bộ đôi này sẽ cung cấp mô-men xoắn gần 1.355Nm, cho phép chúng đạt tốc độ 96km/h chỉ trong 3,5 giây.
Nền tảng của cả hai mẫu xe là kiến trúc điện 800 volt tiên tiến, cho phép các biến thể pin thuần di chuyển tới 563km chỉ với một lần sạc. Để giải quyết các mối quan ngại xung quanh việc sạc, cả Terra và Traveler đều sẽ áp dụng Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) và hỗ trợ sạc nhanh 350kW, cũng như sạc hai chiều để tăng thêm chức năng trong các tình huống thực tế.
Sau đó là các phiên bản hybrid EREV (Xe điện tầm xa mở rộng), Scout đã giới thiệu để đáp ứng mối quan tâm của người tiêu dùng về cơ sở hạ tầng sạc, đặc biệt là ở những vùng xa xôi. Biến thể này, được gọi là Harvester, sẽ có động cơ chạy bằng xăng nhỏ được thiết kế riêng để sạc lại pin điện áp cao, kéo dài phạm vi hoạt động của xe lên hơn 805km.
Traveler và Terra đều được chế tạo trên nền tảng chassis thân rời với cầu cứng phía sau để đảm bảo khả năng địa hình và chịu tải. Chúng cung cấp gần 907kg tải trọng, trong khi Terra có sức kéo 4.535kg và Traveler có thể kéo hơn 3.175kg. Những mẫu xe này có thể được trang bị lốp lên đến 35 inch, cung cấp hơn 30cm khoảng sáng gầm xe và có khả năng lội nước gần 92cm.
Tăng cường khả năng off-road của chúng bao gồm một thanh ổn định phía trước có khả năng kết nối, cũng như khóa vi sai cơ học phía trước và phía sau. Scout đã tập trung rất nhiều vào việc đảm bảo Terra và Traveler phù hợp với lối sống phiêu lưu của chủ sở hữu tiềm năng.
Do đó, cả hai đều có cốp trước có thể chứa gậy đánh golf và cấp nguồn cho nhiều thiết bị thông qua ổ cắm 120V và USB-C. Thùng xe dài 1,68m của Terra cũng có hai ổ cắm điện 120V và một ổ cắm 240V, đủ để cấp nguồn cho các công cụ hạng nặng. Một bộ phụ kiện cũng sẽ được cung cấp, bao gồm đèn phụ, cản xe địa hình có điểm móc tời, tời hạng nặng, v.v.
Bên trong, Scout đã lựa chọn một thiết kế đơn giản nhưng sang trọng cho cabin của hai mẫu xe. Phía trước người lái là vô lăng hai chấu bắt mắt với đáy phẳng và đỉnh cong nhẹ. Scout đã bổ sung cụm đồng hồ kỹ thuật số trong khi màn hình thứ hai đóng vai trò là màn hình thông tin giải trí. Trong khi hầu hết các chức năng của xe đều nằm trong màn hình này, một hàng nút bấm và núm xoay vật lý đã được đưa vào.
Cả hai mẫu xe đều cung cấp khả năng cập nhật qua mạng và chẩn đoán lỗi từ xa. Cabin của Terra đặc biệt thú vị vì có thể tùy chọn ghế băng ở hàng ghế trước, trong khi Traveler lựa chọn bảng điều khiển trung tâm đa chức năng lớn với nhiều ngăn chứa đồ và chỗ để cốc. Tất cả các mẫu Scout sẽ được sản xuất tại Hoa Kỳ tại nhà máy Nam Carolina của Volkswagen, với giá khởi điểm cho cả Terra và Traveler dự kiến sẽ dưới mức 60.000 đô la.
Sau khi có các ưu đãi, giá của Terra có thể giảm xuống mức thấp nhất là 51.500 đô la, trong khi Traveler sẽ có giá thấp nhất là 50.000 đô la. Mặc dù ban đầu công ty đã có kế hoạch tung ra hai mẫu xe này vào năm 2026, nhưng hiện tại công ty cho biết việc sản xuất và bán hàng sẽ bắt đầu vào năm 2027.
Kiều Anh