Tin mới
Honda sắp trang bị cho xe máy công nghệ hỗ trợ giữ làn đường “xịn” như ô tô
Ngoài công nghệ radar hay cảnh báo điểm mù đến từ các hãng xe châu Âu, mới đây Honda đang nghiên cứu áp dụng công nghệ hỗ trợ giữ làn đường cho xe máy.
Hiện nay Honda đang áp dụng các công nghệ trên xe hơi xuống dòng xe hai bánh của mình và một trong số đó là tính năng hỗ trợ giữ làn đường (LKAS). Đối với những ai chưa biết, công nghệ này giúp người điều khiển giữ xe đi đúng làn khi di chuyển trên đường nhờ vào camera và cảm biến radar phát hiện vạch kẻ đường. Từ đó, hệ thống sẽ tiếp nhận thông tin để đưa xe đi vào đúng làn.
Honda không phải là thương hiệu duy nhất đang làm việc trên công nghệ hỗ trợ bán tự động. Ducati mới là thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực này, hãng xe Ý đã trang bị hệ thống radar đầu tiên cho chiếc Multistrada. Mới đây, Yamaha cũng đang thử nghiệm công nghệ này trên Tracer 900. Trong khi Ducati trang bị công nghệ trên dòng đường trường, thì Honda đang thử nghiệm sáng chế của mình trên một chiếc sportbike. Tuy nhiên hệ thống này cũng có thể được cung cấp cho các dòng xe cao cấp khác của Honda.
Các kỹ sư của Honda đã chia sẻ tính năng này sẽ can thiệp khi có tác động làm chệch hướng lái từ người điều khiển trong quá trình vận hành. LKAS sẽ được lắp trên chảng ba của xe có tác dụng tương tự như trợ lực trung tâm, với một thanh truyền động thay cho trợ lực tay lái. Hệ thống này có kích thước đủ để có thể lắp vừa cho nhiều mẫu xe khác nhau của Honda. Công nghệ giữ làn không chỉ dùng một mô tơ điện, mà còn sử dụng cảm biến để tiếp nhận thông tin từ tay lái truyền vào. Điều này sẽ giúp mô tơ điện nhận biết lực tác động vào tay lái là do mặt đường hay người điều khiển.
Quá trình điều chỉnh quỹ đạo xe sẽ được thực hiện dựa trên một số yếu tố sau. Đầu tiên, camera sẽ tiếp nhận thông tin xe lệch khỏi làn đường và xác nhận không có tác động vào tay lái. Sau đó, hệ thống sẽ tự điều khiển xe trở lại làn đường. Hệ thống này được thiết kế không làm ảnh hưởng hay đột ngột điều chỉnh xe gây bất ngờ cho người lái. Tính năng hỗ trợ giữ làn được kết nối với bộ đo lường quán trính (IMU) trang bị trên nhiều mẫu xe cao cấp.
Tương tự như hệ thống tay ga điện tử hay trợ lực điện, hỗ trợ giữ làn đường sẽ mở nhiều công nghệ tiến tiến hơn cho xe hai bánh. Do tính năng mới của Honda có radar nên có khả năng sẽ đi kèm giữ ga tự động thích ứng. Tuy hãng xe Nhật Bản vẫn chưa công bố chính thức công nghệ hỗ trợ giữ làn đường, nhưng có thể tính năng này sẽ được giới thiệu trên một mẫu xe mới vào cuối năm nay.