Tin mới
Lái thử, đánh giá Toyota Veloz Cross: những ưu nhược điểm cần biết khi chọn mua
Mặc dù được trang bị nhiều “đồ chơi” nhưng không gian và khả năng vận hành của Toyota Veloz Cross chưa thực sự quá ấn tượng.
Vừa qua, Xe Đời Sống đã trải nghiệm mẫu xe Toyota Veloz Cross CVT, một sản phẩm mới được Toyota tung ra thị trường cách đây không lâu trong định hướng sản phẩm nhắm đến cạnh tranh với Mitsubishi Xpander/Xpander Cross hay Suzuki XL7.
Thiết kế nam tính, khỏe khoắn dù chưa cân đối
Xét ở tổng thể thiết kế, Veloz Cross là chiếc xe có ngoại hình khỏe khoắn, nam tính với nhiều đường nét góc cạnh, vuông vức tạo thành. Một số chi tiết được thiết kế trau chuốt.
Nhìn trực diện, Veloz Cross sở hữu bộ lưới tản nhiệt lục giác quen thuộc tương tự như trên Raize, Hilux hay Corolla Cross. Cụm đèn trước full LED được chia khoang cân đối và tạo hình hiện đại. Hốc đèn sương mù được tạo hình nổi khối và góc cạnh, làm nên sự sắc xảo cho phần đầu xe. Trên phiên bản cao cấp CVT Top còn được trang bị camera phía trước nằm ẩn mình trong lưới tản nhiệt để “phục vụ” cho hệ thống camera 360 độ.
Nhìn từ chiều ngang, Veloz Cross có phần cabin dài, được nhấn nhá bằng viền chrome kéo dài từ đầu xe đến đuôi xe. Bộ mâm trên phiên bản thấp có kích thước 16 inch bằng hợp kim, trên phiên bản CVT Top sẽ sử dụng mâm 17 inch với thiết kế bắt mắt hơn. Là chiếc xe có kích thước tương đối lớn nhưng bánh xe lại nhỏ nên khi nhìn một cách khách quan, Veloz Cross sẽ có phần mất cân đối và có cảm giác bốn bánh xe phải “gánh” một xác xe khá nặng nề.
Nhìn từ phía sau, Veloz Cross có thiết kế “mỹ miều” hơn với cụm đèn hậu full LED kéo dài sang hai bên, mang lại cảm giác rộng rãi hơn về chiều ngang trong khi thực tế, chiều ngang của xe không có sự chênh lệch đáng kể nào so với các đối thủ trong phân khúc.
Nội thất nhiều “đồ chơi”
Ở thời điểm hiện tại, nói không ngoa khi Veloz Cross là chiếc xe có nội thất được làm "nịnh mắt" nhất trong phân khúc với vô lăng bọc da, bảng đồng hồ điện tử TFT 7 inch, màn hình giải trí đặt nổi kích thước 8 inch cho bản thấp và 9 inch cho bản CVT Top, điều hòa tự động, phanh tay điện tử kết hợp auto hold, sạc không dây và bệ tỳ tay trung tâm. Đây là những chi tiết làm nên sự khác biệt của Veloz Cross so với các mẫu xe đối thủ.
Chưa dừng lại ở đó, khi di chuyển hàng ghế thứ nhất, thứ hai một cách hợp lý, người sử dụng có thể tạo thành giường nằm với chế độ “ghế sofa”, giúp thư giãn khi có những chuyến đi dài. Vị trí hàng ghế thứ hai trên Veloz Cross được thiết kế để có biên độ di chuyển tương đối lớn, tạo không gian thoải mái cho người ngồi ở hàng ghế thứ 3. Tuy nhiên, trong trải nghiệm thực tế, sau khi chỉnh vị trí hàng ghế thứ nhất và thứ 2 phù hợp với người cao 1m75 thì không gian hàng ghế thứ 3 vẫn tương đối chật, vị trí này chỉ có thể phù hợp cho những người có chiều cao 1m65 trở lại và khó có thể ngồi liên tục nhiều giờ đồng hồ.
Chưa dừng lại ở đó, khi sử dụng cả ba hàng ghế ngồi, khu vực khoang hành lý sẽ trở nên rất chật chội, dường như chỉ để vừa 2-3 balo cỡ nhỏ cùng một số đồ dùng kích thước nhỏ gọn. Chính vì vậy, sử dụng Toyota Veloz Cross để chở 6-7 người cho một chuyến hành trình dài, có nhiều đồ đạc chưa hẳn là một lựa chọn phù hợp.
Vận hành ở mức chấp nhận được
Về khả năng vận hành, Veloz Cross được trang bị động cơ xăng 1.5L tương tự như các đối thủ khác. Khối động cơ này mang lại công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 138Nm ở số vòng tua tương đối cao – 4.200 v/p. Sức mạnh này được truyền qua hộp số CVT, dẫn đến hệ dẫn động cầu trước. Khi di chuyển chưa đủ tải, Veloz di chuyển nhẹ nhàng và động cơ chỉ gằn lên khi đạp thốc ga qua mức 2.000 v/ph. Khi chở tải 6 người, xe đã có những biểu hiện của sự “đuối sức” rõ ràng, khi tăng tốc lên tốc độ 80km/h, xe không còn di chuyển nhẹ nhàng và động cơ cũng gào lên rõ ràng hơn. Khả năng cách âm của xe còn kém nên tất cả những tạp âm bên ngoài như tiếng gào động cơ, độ ồn lốp,… đều dội hết vào trong khoang lái và gây cảm giác khó chịu.
Mặc dù trang bị ba chế độ lái Eco/Normal/Sport nhưng sự khác biệt của ba chế độ này không nhiều. Khi điều chỉnh về chế độ Sport, vòng tua máy của xe nhạy hơn nhưng tốc độ của xe vẫn có độ trễ lớn so với vòng tua máy. Với một chiếc xe tầm trung, tải trọng gần 1,2 tấn trong khi công suất chỉ 105 mã lực thì không thể quá kỳ vọng về sự khác biệt trong chế độ Sport.
Hệ thống treo McPherson ở phía trước và thanh xoắn ở phía sau được trang bị trên Veloz Cross được đánh giá là tương đối cứng, biên độ dao động khi đi vào các gờ giảm tốc không dập tắt ngay. Nếu như chạy ở tốc độ cao qua gờ giảm tốc hay ổ gà, người ngồi trong xe sẽ cảm nhận rõ rệt sự dao động và độ cứng của hệ thống treo này, còn khi đi với tốc độ thấp thì hệ thống treo của xe sẽ phản hồi nhẹ nhàng hơn.
Mặc dù là một mẫu xe thuộc phân khúc phổ thông nhưng khung gầm của Veloz Cross tương đối chắc chắn trong dải tốc độ dưới 80km/h. Bằng chứng là qua những trải nghiệm chạy ở tốc độ từ 60-80km/h, thực hiện các động tác đánh lái gấp cũng như đánh lái zic zac nhưng những phản hồi từ hệ thống treo và khung gầm kết hợp với sự phản hồi chính xác của vô lăng sẽ mang lại cảm giác yên tâm cho người điều khiển.
Mặc dù khả năng vận hành không có gì vượt trội nhưng lợi thế của Veloz Cross nhờ vào khối động cơ dung tích nhỏ nên mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng khá tiết kiệm, dao động từ 6,3-6,8L/100km. Đây là chi tiết giúp giảm chi phí vận hành cho gia đình hay cho các doanh nghiệp/cá nhân sử dụng xe để kinh doanh dịch vụ.
Trang bị an toàn nổi bật
Toyota Veloz Cross là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được trang bị nhiều hệ thống an toàn hỗ trợ cao cấp cho người lái. Trên phiên bản CVT Top, khách hàng sẽ được trải nghiệm những tính năng của Toyota Safety Sense như:
- Cảnh báo tiền va chạm
- Cảnh báo lệch làn đường
- Đèn chiếu xa tự động
- Kiểm soát vận hành chân ga
- Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành
Còn với phiên bản tiêu chuẩn, khách hàng cũng được sở hữu những tính năng an toàn làm nên sự khác biệt của Veloz Cross như:
- Cảnh báo điểm mù
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang
Có thể nói, trang bị an toàn là một trong những điểm đáng giá và tạo nên sự khác biệt của Toyota Veloz Cross so với các mẫu xe khác trong phân khúc MPV 7 chỗ giá thấp này.
Kết luận
Nhìn chung, Toyota Veloz là một chiếc xe có ngoại hình mạnh mẽ, cứng cáp và sẽ là đối trọng tốt với các đối thủ khác như Xpander Cross hay XL7. Đi sâu hơn về khả năng vận hành, khối động cơ của xe vẫn đủ sức đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày và không thể đòi hỏi gì hơn với một chiếc xe tầm trung. Không gian bên trong khoang cabin vẫn có thể chở 7 người mặc dù không gian hàng ghế thứ 3 chỉ phù hợp với những hành khách có thể trạng nhỏ và phải hi sinh phần lớn thể tích khoang hành lý.
Những điểm ấn tượng của Veloz Cross phải kể đến khi được trang bị rất nhiều “đồ chơi” giúp tăng tính tiện nghi sử dụng. Chưa dừng lại ở đó, xe còn có thêm công nghệ an toàn chủ động trên phiên bản CVT Top, một chi tiết rất đáng giá và hỗ trợ người lái rất nhiều trong quá trình sử dụng.
Với giá bán cạnh tranh trong phân khúc chỉ từ 648 triệu đồng, Veloz Cross sẽ là một thách thức lớn đối với các đối thủ hiện nay và đây cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc, suy ngẫm và lựa chọn để làm bạn đồng hành