Tin mới
Ngoài Skoda mới vào Việt Nam, hoá ra người Séc còn sản xuất được hypercar "đỉnh" như thế này đây!
Sử dụng động cơ lấy từ Nissan GT-R nhưng đã được "độ" lại hoàn toàn, Praga Bohema là một siêu xe mới tới từ Séc và được thiết kế hướng tới đường đua.
Nói về nền công nghiệp ô tô cộng hoà Séc, người yêu xe sẽ nhớ về các tên tuổi như Tatra hay Skoda. Nhưng người Séc còn có không ít những tên tuổi xe hơi lâu đời khác, điển hình như Praga. Hiện đã có lịch sử kéo dài 115 năm, chuyên môn của Praga là những chiếc xe đua và máy bay. Và họ đã ứng dụng những kinh nghiệm tích luỹ trong nhiều năm để tạo ra hypercar cho riêng mình là Praga Bohema.
Với Bohema, Praga tuyên bố người mua có thể lái xe đến đường đua, chạy quanh các vòng đua trong thời gian tương đương với xe đua GT3 và sau đó trở về nhà. Cựu tay đua Công thức 1 và hiện tại đang thi đấu tại giải IndyCar Series - Romain Grosjean đang hỗ trợ thử nghiệm mẫu xe này. Trái tim của Bohema là động cơ tăng áp kép V6 3.8 lít có nguồn gốc từ Nissan GT-R. Praga đã ký được hợp đồng với Nissan để hãng xe Nhật cung ứng máy.
Các động cơ đi thẳng từ Nhật Bản đến Vương quốc Anh để được sửa đổi bởi Litchfield. Hãng độ này lại tháo rời máy ra để chuyển sang hệ bôi trơn khô, cho phép động cơ nằm thấp hơn trong khung của Bohema và ngăn ngừa nguy cơ trào dầu khi vào cua ở tốc độ cao. Litchfield cũng bổ sung các bộ tăng áp của riêng mình vào động cơ để khiến nó trở nên đáng tin cậy hơn và đẩy công suất lên tới 700 mã lực tại 6.800 vòng/phút và mô-men xoắn 724Nm trong khoảng từ 3.000 đến 5.000 vòng/phút.
Sức mạnh được truyền qua hộp số tuần tự Hewland 6 cấp với ly hợp điều khiển điện tử. Hệ động lực được lắp độc lập với bộ khung nguyên khối bằng sợi carbon do Praga thiết kế để chống rung động. Thân xe cũng được làm từ sợi carbon và một lần nữa do chính các kỹ sư Praga tự thiết kế. Đội ngũ kỹ sư và nhà thiết kế của hãng đã thử nghiệm trong hầm gió của một đội đua F1 để đảm bảo chiếc xe không chỉ đẹp, mà còn đạt lực nén không khí thân xe 900kg ở tốc độ 250km/h.
Con số 900kg cũng gần với trọng lượng tổng thể của chính Bohema. Nhờ cấu trúc carbon, chiếc xe chỉ nặng dưới 1.000kg. Theo nhà sản xuất, nó đạt tốc độ 100km/h từ trạng thái dừng trong vòng chưa đầy 2,3 giây. Trong khi tốc độ tối đa có thể đạt được là 299km/h, mà Praga tuyên bố là tốc độ cao nhất thực tế có thể đạt được trên hầu hết các đường đua.
Giống như nhiều xe đua, Praga Bohema sẽ có bộ giảm chấn có thể điều chỉnh kiểu đòn đẩy được gắn theo chiều ngang. Chúng kết nối với mâm có ốc khóa trung tâm đường kính 18 inch ở phía trước và 19 inch ở phía sau. Tóm lại, các kỹ sư của Praga đã có thể giữ trọng lượng ở toàn bộ "dàn chân" chỉ 180kg. Điều đó có nghĩa là chiếc xe có thể vẫn đủ bền và linh hoạt trên đường mà không cần dùng đến hệ thống treo thích ứng nặng nề.
Trong khi đó ở cabin, Praga cho biết điều quan trọng là hãng phải thiết kế một chiếc xe đủ thoải mái cho người lớn. Chính vì vậy Bohema có ghế ngồi, vô lăng, bàn đạp có thể điều chỉnh, v.v. Nó có chỗ để điện thoại thông minh và chai nước, cũng như điều hoà cho những ngày nóng nực. Praga nói rằng thiết kế của buồng lái được lấy cảm hứng từ bộ phận hàng không và đua xe của hãng.
Grosjean cho biết: “Tôi đã rất ngạc nhiên trước hiệu suất đáng kinh ngạc của Bohema trên đường đua, sự dễ điều khiển của nó trên đường trường và dễ dàng chuyển đổi giữa hai đặc tính trên. Praga thực sự đã hoàn thành những thử thách của tôi! Trên đường, bạn sẽ có một chiếc xe êm ái, loại bỏ những rung động. Bạn có thể trò chuyện với hành khách, và mọi thứ đều ổn định. Sau đó, chỉ cần chuyển chế độ lái và bạn đã sẵn sàng cho đường đua".
Tổng cộng, Praga sẽ chỉ sản xuất 89 chiếc Bohema để kỷ niệm 89 năm chiến thắng của Praga Alfa tại cuộc đua đường dài 1.000 dặm của Tiệp Khắc vào năm 1933. Giá của siêu xe này sẽ bắt đầu từ 1,31 triệu USD và việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu tại Cộng hòa Séc vào nửa cuối năm 2023. Sau khi quá trình sản xuất đi vào hoạt động, hãng hy vọng sẽ sản xuất được 20 chiếc Bohemas mỗi năm. Công ty hiện đang nhận đơn đặt hàng và đang thảo luận để bán ở Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Hồng Kông, Úc cùng các thị trường siêu xe khác.