Tin mới
Porsche Macan chạy điện hé lộ thêm thông tin chi tiết: mạnh như Lamborghini Huracan, sức kéo lớn như Mercedes-AMG G 65
Sẽ được sản xuất bắt đầu từ năm 2023, Porsche Macan thế hệ mới sẽ là một chiếc SUV điện thuần với hiệu năng ấn tượng nhờ kiến trúc 800V.
Porsche đã tiết lộ chi tiết kỹ thuật sơ bộ của Macan thế hệ thứ hai - một mẫu xe điện toàn phần và dự kiến bắt đầu được sản xuất vào năm sau. Porsche Macan sắp tới là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch của hãng nhằm đạt mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số toàn cầu vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.
Không giống như Taycan - mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của thương hiệu - được xây dựng trên nền tảng J1, Macan mới sẽ được củng cố bởi nền tảng chassis xe điện cao cấp (PPE) của Tập đoàn Volkswagen đồng phát triển với Audi. Hiện tại ngoài Macan, đã có Audi xác nhận sẽ dùng PPE cho chiếc A6 E-tron chạy điện sắp tới của hãng.
Cũng hoạt động dựa trên hệ thống điện 800 volt, tất cả các biến thể của Porsche Macan thế hệ 2 sẽ nhận được pin lithium-ion 100kWh, mặc dù Porsche chưa cung cấp con số phạm vi dự kiến hiện tại. Pin bao gồm 12 mô-đun với các cell hình lăng trụ và có thể hỗ trợ sạc nhanh DC vượt quá công suất 270kW của Taycan - mục tiêu là đạt được mức sạc từ 5-80% trong vòng dưới 25 phút.
Porsche lưu ý rằng pin có thể thích ứng với bộ sạc 400V như hộp sạc treo tường gia đình bằng cách chia pin thành hai nửa một cách hiệu quả để tăng tốc độ sạc. Các thành phần sạc nhanh DC, cùng với bộ sạc AC tích hợp, máy sưởi cao áp và bộ chuyển đổi DC/DC được đóng gói thành cái mà công ty gọi là Hộp nguồn tích hợp để tiết kiệm không gian.
Nền tảng PPE có thể đáp ứng các hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh, với công suất hệ thống tối đa của Porsche là 612PS và mô-men xoắn 1.000Nm. Các động cơ điện có bố trí nam châm “V kép”, trong khi vật liệu bán dẫn được sử dụng cho bộ biến tần sẽ là silicon-cacbua để tối ưu hóa hiệu suất và giảm hao hụt công suất. Porsche cũng cho biết Macan sẽ có hộp số một cấp thay vì hộp số hai cấp trong Taycan.
Porsche cho biết Macan EV sẽ là “mẫu xe thể thao nhất trong phân khúc” nhờ “trục sau hiệu năng cao” đặt động cơ điện phía sau về phía sau càng xa càng tốt, chuyển tỷ lệ phân bổ trọng lượng đạt 48:52. Trong khi đó, một số biến thể nhất định sẽ đi kèm vi sai cầu sau điều khiển điện tử hoàn toàn, và hệ thống lái bánh sau lần đầu tiên được đưa vào Macan với góc đánh lái tối đa 5 độ.
Để giữ cho thân xe luôn được kiểm soát, hệ thống Quản lý Hệ thống treo Chủ động của Porsche (PASM) có phuộc lò xo thép hoặc hơi, với Macan là chiếc xe đầu tiên có bộ giảm chấn hai van có thể điều chỉnh độc lập. Kích thước bánh xe có đường kính lên đến 22 inch cũng sẽ được cung cấp và chiều rộng lốp sau sẽ lớn hơn để phù hợp hơn với độ lệch trọng lượng phía sau.