Tin mới
Ra mắt bán tải Chevrolet Colorado thế hệ mới: trở lại và lợi hại gấp vài lần!
Ngoài những cải tiến về khung, máy và công nghệ phải có với mỗi thế hệ xe mới, bán tải Chevrolet Colorado còn tạo sự khác biệt với đối thủ bởi thiết kế thùng tiện lợi.
Chevrolet Colorado thế hệ thứ 2 (phiên bản dành cho thị trường Mỹ, không phải bản toàn cầu như từng được bán tại Việt Nam) tính tới nay cũng đã gần 10 tuổi khi ra mắt lần đầu từ triển lãm Los Angeles 2013. Chính vì vậy các kỹ sư của Chevrolet đã quay trở lại bàn làm việc để "lột xác" cho Colorado và tạo ra thế hệ thứ 3 vượt trội hơn về cả sức mạnh, công nghệ lẫn các tiện ích sáng tạo.
So với thế hệ trước, thay đổi dễ nhận ra nhất ngay khi nhìn vào tổng thể Silverado 2023 đó là thiết kế cơ bắp và dữ dằn hơn. Lấy cảm hứng từ đàn anh Silverado, chiếc xe nay cũng có các đèn pha mỏng và lưới tản nhiệt lớn nổi khối góc cạnh. Cả nắp ca-pô lẫn các dè của chiếc xe cũng đều được thiết kế nổi khối rõ rệt. Trong khi đó ở phía sau, một tiện ích nhỏ nhưng hữu dụng mà Chevrolet đã bổ sung cho Colorado là bậc bước chân tích hợp vào cản hậu.
Và bậc lên xuống chỉ là một trong số nhiều điểm nhấn độc đáo liên quan tới thùng sau. Thùng của Colorado thế hệ thứ 3 dài gần 1,6m, có 8 vị trí móc dây chằng, 2 rãnh dưới sàn cho vệt bánh xe đạp/mô tô cùng một loạt các hộc chứa đồ khác nhau. Những điểm nhấn khác bao gồm ổ điện 110V và nắp thùng với nửa dưới là hộc đồ. Có chiều dài lên tới 1.143mm và sâu 101mm, hộc đồ ở nắp thùng có khả năng chống nước và giữ nhiệt. Tuy nhiên đổi lại thiết kế thùng thông minh, Colorado mới sẽ chỉ có duy nhất kiểu thân xe cabin kép và 1 cỡ thùng. Nội thất Chevrolet đã trải qua một chặng đường dài trong thập kỷ qua và Colorado 2023 là sản phẩm được hưởng lợi từ sự tập trung của công ty vào thiết kế “nâng tầm”. Xe được trang bị tiêu chuẩn với bảng đồng hồ màn hình 8 inch và hệ thống thông tin giải trí 11,3 inch với bản đồ Google. Màn hình này cũng có chế độ hiển thị vượt địa hình riêng để theo dõi các thông số như góc nghiêng hay áp suất lốp. Chế độ lái Baja còn cung cấp cả các thông tin như lực ly tâm, độ trượt bánh hay tình trạng hoạt động của bộ biến mô. Ngoài các màn hình ra, nội thất của Colorado còn có thiết kế nổi khối và những khe gió điều hoà tròn gợi nhớ về mẫu xe cơ bắp Camaro hay xe điện Blazer EV. Nằm giữa 2 ghế trước là bệ trung tâm lớn với nắp hộp đựng có bản lề tự giữ mở ở bất kỳ vị trí nào. Về trang bị, ngay cả bản thấp nhất WT cũng có dàn âm thanh 6 loa, khoá không chìa và hộc chứa đồ dưới ghế sau. Các phiên bản cao cấp hơn có ghế da giả và bản ZR2 còn sở hữu hàng ghế trước có sưởi với ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Đây cũng là lần đầu tiên khách hàng có thể đặt mua Colorado với cửa nóc. Các tuỳ chọn khác bao gồm bàn sạc điện thoại không dây và hệ thống điều hoà không khí 2 vùng. Dưới nắp ca-pô, Silverado 2023 được trang bị động cơ 4 xi-lanh tăng áp chạy xăng mới với dung tích 2.7l. Động cơ này sẽ có 3 mức hiệu năng tuỳ từng cấu hình, với phiên bản thấp sản sinh công suất 237 mã lực và mô-men xoắn 351Nm. Động cơ cấp trung là tiêu chuẩn trên Trail Boss và Z71, trong khi cũng có sẵn trên WT và LT như một tùy chọn. Nó có công suất 310 mã lực và mô-men xoắn 528Nm. Cuối cùng, Colorado ZR2 đi kèm với phiên bản công suất cao của động cơ tăng áp với 310 mã lực và mô-men xoắn 582Nm. Mô-men xoắn này còn lớn hơn cả động cơ V8 5.0 lít trên Ford F-150 vốn chỉ có 555Nm. Bất kể phiên bản nào được chọn, cả ba động cơ đều được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp thế hệ thứ hai hứa hẹn chuyển số mượt mà hơn và xuống số nhanh hơn. Chevrolet đã kín tiếng về mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng cũng giống như số lượng các phiên bản thân xe, danh sách động cơ cũng bị cắt giảm khi không còn lựa chọn máy dầu. Theo Chevrolet, động cơ 4 xi-lanh tăng áp là "sự pha trộn hoàn hảo" của cả 3 lựa chọn máy của thế hệ trước. Chevrolet Colorado 2023 sử dụng nền tảng mới có chiều dài cơ sở đạt 3.338mm, tăng 79mm. Mặc dù vậy chỗ để chân của hàng ghế trước chỉ tăng 5mm, trong khi chỗ để chân của hàng ghế sau thậm chí còn giảm 28mm. Chevrolet không nói nhiều về hệ chassis, nhưng nó chia sẻ một phần khung với đời cũ. Tuy nhiên, các lãnh đạo của hãng cho rằng nó hoàn toàn mới vì hãng phải sản xuất khung với công cụ khác biệt. Chevrolet cũng tập trung vào việc tăng khả năng off-road cho thế hệ này. Biến thể Trail Boss mới trang bị phuộc đôn thêm 51mm, hệ dẫn động bốn bánh và lốp rộng hơn so với WT, LT và Z71. Chúng được kết hợp với bộ vi sai hạn chế trượt và mâm nhôm 18 inch bọc trong lốp xe địa hình 32 inch. Điều này mang lại cho chiếc xe khoảng sáng gầm 241mm cũng như các góc tới, thoát và chạm gầm lần lượt là 30,5, 22,4 và 21 độ. Những dân chơi bán tải thực thụ sẽ quan tâm tới phiên bản Colorado ZR2 với phuộc đôn cao tới 76mm, giảm xóc Multimatic DSSV, lốp 33 inch, khoảng sáng gầm xe 272mm và một ngoại hình cực "ngầu". Nhờ có cản trước và sau mới, chiếc xe có 3 góc nêu trên lần lượt 38,3; 25,1 và 24,6 độ. Để quan sát khi đi địa hình, chiếc xe có thể được trang bị tối đa 10 camera - trong đó có máy quay dưới gầm độc nhất phân khúc. Tùy thuộc vào phiên bản, người mua sẽ tìm thấy tới 5 chế độ lái khác nhau được gọi là Normal (bình thường), Tow / Haul (kéo rơ-mooc), Off-Road, Terrain và Baja. Trong đó chế độ off-road được thiết kế để xe bò trên địa hình đá hộc với tốc độ thấp. Chế độ Baja hoàn toàn ngược lại vì nó dành cho “chạy trên sa mạc tốc độ cao”. Ngay cả với phiên bản thấp nhất, tải trọng kéo của Colorado mới đã lên tới 1,588 tấn trong khi các model với động cơ mạnh hơn có thể đạt 3,493 tấn. Hệ thống hướng dẫn lùi vào rơ-mooc bằng camera nay đã trở thành trang bị tiêu chuẩn. Thêm vào đó Colorado còn có hệ thống theo dõi chống mất cắp rơ-mooc với khả năng xem camera thông qua ứng dụng điện thoại. Về các trang bị hỗ trợ người lái, ngay cả bản WT cấp thấp cũng được trang bị Phanh khẩn cấp tự động, Cảnh báo va chạm phía trước và Phanh cho người đi bộ phía trước. Chúng được kết hợp với đèn pha IntelliBeam, Hỗ trợ giữ làn đường và Cảnh báo chệch làn đường. Người mua có thể đặt thêm các tính năng an toàn và tiện lợi cao cấp hơn bao gồm Giữ ga tự động thông minh, Hỗ trợ quan sát điểm mù, Cảnh báo xe băng qua phía sau và Cảnh báo người đi bộ phía sau. Chevrolet Colorado sẽ được sản xuất tại Wentzville, Missouri và đến các đại lý vào nửa đầu năm 2023. Các thông tin chi tiết hơn nữa sẽ được công bố gần thời điểm ra mắt, nhưng rõ ràng chiếc xe được thiết kế lại là một bước tiến lớn so với thế hệ cũ và khiến Ford Ranger phải "đau đầu".