Tin mới
Sang Úc xem Universo Ferrari: “Lãnh địa Ngựa chồm” tôn vinh lịch sử 75 năm và hội tụ tinh hoa thương hiệu
Diễn ra tại Úc, Universo Ferrari 2022 là sự kiện triển lãm đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 75 năm thương hiệu Ferrari, hội tụ các giá trị tinh hoa của thương hiệu. Có các không gian nổi bật như DNA/F1, Classiche, Tailor Made, ICONA đặc biệt sự xuất hiện của Daytona SP3 và ra mắt Ferrari Purosangue.
Phóng viên Xe Đời Sống mới đây đã có dịp đặc biệt tham dự sự kiện Universo Ferrari 2022 và ra mắt mẫu xe Ferrari Purosangue cho thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Sự kiện diễn ra tại Winx Stand – một Trung tâm Triển lãm và Hội nghị nằm trong quần thể Trường đua ngựa Hoàng gia nổi tiếng Royal Randwick Racecourse ở Sydney, Australia (Úc). Báo giới tham dự chương trình vào ngày 26/11, trong khi các khách hàng của Ferrari ở các thị trường khu vực tham dự vào những ngày sau đó.
Việc hãng siêu xe Ferrari nổi tiếng với logo “Ngựa chồm” vốn lấy cảm hứng từ những loài ngựa đua huyền thoại dũng mãnh tốc độ, chọn một trường đua ngựa phong cách hoàng gia để tổ chức sự kiện Universo Ferrari lần này cho thấy một sự lựa chọn đầy tinh tế để khơi gợi lại nguồn cội cũng như linh hồn thương hiệu. Bởi lẽ Universo Ferrari cũng là một sự kiện tôn vinh lịch sử, tô đậm di sản và hội tụ những thứ tinh hoa của Ferrari.
Trước khi nhân loại tạo ra xe hơi, ngựa là phương tiện giúp con người có thể di chuyển một cách nhanh nhất giữa nơi này tới nơi khác. Trong khi đó, đua ngựa cũng trở thành môn thể thao huyền thoại. Về sau này, đua ngựa trở thành môn thể thao dành cho giới nhà giàu với những giống ngựa thuần chủng, quý hiếm. Rõ ràng, đua ngựa được xem là một môn thể thao văn minh, quý tộc hơn nếu so với môn đấu bò tót.
Video trải nghiệm sự kiện Universo Ferrari 2022 tại Úc:
Universo Ferrari 2022 diễn ra nhân dịp kỷ niệm 75 năm thương hiệu Ferrari – được thành lập từ năm 1947 bởi ngài Enzo Ferrari. Hãng chọn sự kiện năm nay tổ chức ở Úc cũng một phần bởi Ferrari đã có lịch sử rất lâu đời tới 70 năm gắn bó thị trường Úc, với mẫu xe đầu tiên được bán ở đây vào năm 1952 là Ferrari 212 Inter Berlinetta có phần thân xe chế tác “coachbuild” bởi Vignale.
Định hình là sự kiện đặc biệt thường niên, Universo Ferrari đầu tiên diễn ra vào tháng 9 năm 2019 tại Maranello – “quê nhà” của Ferrari. Tuy nhiên trong 2 năm qua (2020 và 2021) bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, Universo Ferrari 2022 mới là lần thứ 2 sự kiện này diễn ra, nhưng lại là lần đầu tiên được tổ chức ở ngoài Maranello.
Các không gian trưng bày chủ đề tại Universo Ferrari
Universo Ferrari đã đưa người xem bước vào một hành trình, một thế giới riêng của “Ngựa chồm”, đắm chìm với những giá trị tinh hoa, hội tụ di sản, cầu nối sinh động giữa quá khứ và hiện tại của Ferrari. Nói một cách cụ thể hơn, Universo Ferrari là một kiểu triển lãm độc đáo của Ferrari mà quan khách đi từ không gian này tới không gian khác, sắp đặt bày trí theo các chủ đề: DNA/F1 – Classiche – Community – Current Range – Tailor Made – ICONA.
Khởi đầu cuộc hành trình Universo Ferrari không gì khác chính là bước vào không gian nơi mà mọi thứ bắt đầu cho Ferrari: Đua xe!
DNA/F1 (DNA thương hiệu và đua xe F1)
Không gian DNA/F1 là nơi mà quan khách có dịp được nhìn lại những điểm sáng hào hùng trong lịch sử Scuderia Ferrari - phân hiệu đua xe của Ferrari. Không chỉ là đội đua xe F1 nổi tiếng nhất, thành công nhất mà Scuderia Ferrari còn là đội đua xe F1 lâu đời nhất lịch sử khi liên tục tham gia giải đua xe danh giá nhất hành tinh kể từ năm 1950 đến tận ngày nay. Ferrari nắm giữ kỷ lục tới 16 lần vô địch nhà chế tạo (Constructors’ Championship) và cũng nắm giữ kỷ lục nhiều chức vô địch tay đua nhất (Drivers’ Championship) với con số 15, đến từ 9 tay đua.
Michael Schumacher vẫn là tay đua thành công nhất của Scuderia Ferrari. Trong khoảng một thập niên đầu quân cho Ferrari (1996-2006), tay đua huyền thoại này đã có 5 lần liên tiếp (2000-2004) giành chức vô địch tay đua và có tới 72 lần về nhất chặng đua (Grand Prix).
Chính vì vậy mà nằm trên bục trung tâm của không gian DNA/F1, Ferrari đã trưng bày xe đua F12004 – chiếc xe do chính Michael Schumacher lái và giành chức Vô địch tay đua cuối cùng của mình với Ferrari năm 2004. Chiếc F12004 sử dụng động cơ V10 dung tích 2.997cc với công suất cực đại 865hp tại 18.300rpm.
Có thể nói, hơn 70 năm với sự cải tiến không ngừng để luôn đạt tới đỉnh cao trong thiết kế chế tạo xe đua F1 của Ferrari đã để lại cho nhân loại một di sản vĩ đại không thể nói hết bằng lời, không gì có thể thay thế! Và tất cả những tinh hoa công nghệ kỹ thuật trong thiết kế, chế tác lâu đời của Ferrari ở đua xe F1, đặc biệt là sáng tạo thiết kế động cơ, đã được Ferrari đưa vào ứng dụng cho các siêu xe thể thao thương mại với những nét đặc trưng riêng không giống bất cứ siêu xe thể thao nào khác.
Ferrari Classiche
Tiếp theo sau DNA/F1 là không gian chủ đề Ferrari Classiche. Bên cạnh đua xe thể thao, với lịch sử 75 năm hình thành phát triển, Ferrari đã tạo ra vô số những siêu xe thể thao kinh điển, đắt giá bậc nhất cho đến ngày nay.
Năm 2006, hãng xe “Ngựa chồm” đã thành lập ra Ferrari Classiche – bộ phận chuyên trách đặc biệt cung cấp các dịch vụ đặc biệt cho những chủ nhân xe Ferrari. Bộ phận Classiche có chức năng bảo tồn những di sản vô giá trên những chiếc xe Ferrari kinh điển. Đội ngũ Classiche có đầy đủ những kinh nghiệm kỹ năng chuyên môn thâm sâu để có thể phục chế toàn bộ một chiếc Ferrari bất kỳ, đưa nó về trạng thái nguyên bản nhất cả theo phương diện kỹ thuật cơ khí lẫn thiết kế kiểu dáng cũng như từng chi tiết. Bên cạnh đó, bộ phận Ferrari Classiche cũng sẵn sàng cung cấp các hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng về mặt kỹ thuật và bảo dưỡng xe khi cần thiết.
Có một phần khác cũng rất quan trọng khi nói đến Ferrari Classiche là việc cấp “Chứng chỉ”. Ngay từ những ngày đầu tiên của Ferrari, những chiếc xe của hãng đã dành được tình yêu mãnh liệt từ người hâm mộ và rồi được các nhà sưu tập trên khắp thế giới săn lùng ráo riết. Những chiếc Ferrari cổ kinh điển ngày càng tăng giá trị theo thời gian, có thể thấy qua thị trường đấu giá xe cổ và nhiều chiếc xe Ferrari nằm trong dánh sách những chiếc xe hơi đắt giá nhất mọi thời đại, ví dụ như một chiếc Ferrari 250 GTO 1963 được bán đấu giá lên tới 70 triệu USD. Đây là lý do tại sao một trong những chức năng chính của Ferrari Classiche là cấp “Giấy chứng nhận xác thực” cho những chiếc Ferrari thương mại “road-car” có tuổi đời từ 20 năm trở lên cũng như các xe đua Ferrari (bất kể năm sản xuất), bao gồm cả xe đua F1. Giấy chứng nhận này rất quan trọng trong các thương vụ mua bán sang tên đổi chủ xe Ferrari giá trị. Ngoài ra, tất cả những chiếc xe có giấy chứng nhận này mới được phép tham gia các sự kiện chính thức của Ferrari.
Tại không gian Classiche ở Universo Ferrari 2022, hãng trưng bày 2 chiếc siêu xe thể thao kinh điển là Ferrari F40 sản xuất năm 1990 và Ferrari 365 GTB/4 năm 1973. Kế nhiệm cho 288 GTO, Ferrari F40 (1987-1992) thuộc dòng siêu xe thể thao tốc độ tột đỉnh của Ferrari mà về sau này lại có các mẫu xe kế nhiệm là F50 (1995-1997), Enzo (2002-2004) và LaFerrari (2013-2018).
Ferrari F40 có thể đạt tốc độ tối đa 324km/h và tăng tốc 0-100km/h mất 4,1 giây, với sức mạnh đến từ động cơ V8 3.0L Twin-Turbo đạt 478 mã lực tại 7.000rpm và mô-men xoắn 577Nm tại 4.000rpm, hộp số sàn 5 cấp.
Trong khi đó, Ferrari 365 GTB/4 (1968-1973) cũng là một mẫu siêu GT 2 chỗ đầu bảng với máy V12 hút khí tự nhiên và là “bậc tiền bối” của những chiếc Ferrari GT V12 (có kiến trúc máy đặt trước, dẫn động cầu sau) về sau này, từ 550 Maranello, 575M Maranello, 599 GTB Fiorano, F12berlinetta và hiện nay là 812 Superfast.
Hãy hình dung vào thời những năm 1970, chiếc Ferrari 365 GTB/4, còn được gọi với tên Ferrari Daytona (không phải tên chính thức), đã có thể đạt tốc độ tối đa 280km/h nhờ sức mạnh từ máy V12 4.4L đạt công suất 352 mã lực tại 7.500rpm và mô-men xoắn cực đại 431Nm tại 5.500rpm, hộp số sàn 5 cấp.
Community (Cộng đồng)
Tới không gian cộng đồng “Community”, có hai chủ đề trưng bày, bao gồm cộng đồng cho các câu lạc bộ cùng khách hàng đua xe thể thao (Club Challenge + Corse Client Racing) và cộng đồng về phong cách sống (Lifestyle + Cavalcade). Các hoạt động về cộng đồng của Ferrari nhằm tạo ra các sân chơi, cầu nối gắn kết giữa hãng xe với khách hàng, cũng như đem tới nhiều giá trị hơn cho cuộc sống của các chủ nhân sở hữu xe Ferrari.
Hai mẫu xe đua Ferrari 488 Challenge và 488 GT3 được trưng bày ở khu cộng đồng đua xe, trong khi Ferrari Portofino M và F8 Tributo nằm ở khu cộng đồng phong cách sống.
Current Range (sản phẩm hiện tại)
Ở không gian trưng bày sản phẩm hiện tại, người xem tỏ ra quen thuộc với nhiều mẫu siêu xe thể thao Ferrari thời đại mới, trong đó đáng chú ý là các mẫu xe thuộc kỷ nguyên điện khí hóa với công nghệ PHEV (Plug-in Hybrid), tiêu biểu như Ferrari SF90 Spider hay bộ đôi Ferrari 296 GTB và 296 GTS. Công nghệ hybrid cho phép các mẫu xe thể thao đạt được hiệu suất cao hơn trong khi giảm dung tích động cơ và giảm thiểu phát thải để đáp ứng quy định chung về bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, Roma và 812 Competizione là hai đại diện tiêu biểu cho các sản phẩm thuộc dòng xe GT hiện nay của Ferrari ở hai cấp độ về hiệu suất. Dòng Roma hiện đại với thiết kế sang trọng lịch lãm đầy “chất nghệ” của người Ý và dùng máy V8 Twin-Turbo, trong khi 812 Competizione là một phiên bản giới hạn của Ferrari 812 Superfast và được gia tăng hiệu suất tột đỉnh. Có thể nói 812 Competizione là mẫu xe hội tụ những giá trị đỉnh cao bậc nhất trong dòng xe GT của Ferrari. Máy V12 6.5L hút khí tự nhiên của 812 Competizione đạt công suất tới 830PS tại 9.250rpm và tua cực đại tới 9.500rpm.
Tailor Made
Nhìn chung, đa phần khách hàng sở hữu xe Ferrari đều muốn chiếc xe của mình không giống với xe của những người khác và phải có những yếu tố hợp với sở thích cá nhân. Nói một cách khác, nhu cầu cá nhân hóa của khách hàng với Ferrari rất cao. Và Ferrari giải quyết bài toán này bằng việc tạo ra chương trình Tailor Made để đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa cụ thể của khách hàng, thông qua khả năng tùy chỉnh vô tận. Tailor Made là cá nhân hóa ở cấp độ cao hơn so với việc khách hàng chỉ lựa chọn “option” khi lên cấu hình xe tại một đại lý nào đó.
Chương trình Tailor Made được Ferrari định hướng dành cho một số lượng hạn chế khách hàng có chọn lọc và họ sẽ được hỗ trợ từ một đội ngũ chuyên biệt của Ferrari. Khách hàng Tailor Made sẽ được mời tham gia một chuyến thăm tới trung tâm Tailor Made nằm ở Maranello, hoặc Thượng Hải, hoặc New York. Tại những studio thiết kế này, khách hàng có thể chọn và tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu mà họ muốn sử dụng. Trong cuộc gặp gỡ, nhà thiết kế của Ferrari sẽ trao đổi cụ thể về các mong muốn của khách hàng, diễn giải các phương án triển khai, lên cấu hình và trình diễn chiếc xe cá nhân hóa với công nghệ thực tế ảo.
Có 3 bộ sưu tập sẵn trong chương trình Tailor Made, bao gồm: Scuderia Collection (phong cách xe đua thể thao), Classica Collection (phong cách cổ điển thanh lịch) và Inedita Collection (phong cách sáng tạo). Mỗi một trong số này mang phong cách khác nhau và đều gắn kết chặt chẽ với DNA của Ferrari. Khách hàng tham gia vào chương trình Tailor Made cũng sẽ khởi điểm từ một trong 3 phong cách này.
Tại khu không gian Tailor Made ở Universo Ferrari, hãng trưng bày 2 mẫu xe là 2 ví dụ minh họa sinh động cho phong cách cá nhân hóa khác nhau. Chiếc Ferrari SF90 Stradale được “Tailor Made” theo chủ đề Scuderia với việc phối 3 màu chủ đạo là xanh dương đậm, vàng và trắng. Số 6 trang trí ở hai bên cửa và phần đầu xe càng tô đậm phong cách xe đua thể thao. Trong khi đó, chiếc còn lại là Ferrari 812 GTS, phiên bản mui trần của 812 Superfast, cũng độc đáo theo phong cách Classica với màu sơn ngoại thất thửa riêng và nhiều chi tiết cá nhân hóa tinh tế.
Ferrari Icona
Năm 2018, Ferrari giới thiệu bộ đôi Monza SP1 và SP2, ghi dấu ấn cho sự khởi đầu của một dòng sản phẩm vô cùng đặc biệt với số lượng sản xuất rất hạn chế – Ferrari Icona. Theo định hướng của hãng, các mẫu xe dòng Icona mang trong mình sứ mệnh như cầu nối giữa quá khứ và tương lai của thương hiệu. Những mẫu xe Icona được lấy cảm hứng về triết lý và thiết kế từ các mẫu xe biểu tượng trong quá khứ của Ferrari và rồi kết hợp với công nghệ kỹ thuật tiên tiến bậc nhất hiện nay. Sau Monza SP1/SP2, cuối năm 2021, sản phẩm thứ 3 dòng Icona được Ferrari tạo ra là mẫu Daytona SP3 vốn lấy cảm hứng từ các mẫu xe kinh điển trong kỷ nguyên vàng đua xe của Ferrari những năm 1960.
Và ngay tại triển lãm Universo Ferrari 2022, hãng đã đem đến cơ hội cho khách tham quan được tận mắt chiêm ngưỡng 2 siêu phẩm Icona là chiếc Monza SP2 và Daytona SP3.
Như chiếc Daytona SP3 được sản xuất giới hạn chỉ 599 chiếc và giá bán khoảng 2,25 triệu USD, nhưng không phải người cứ có tiền là mua được. Các mẫu xe Icona được Ferrari bán cho nhóm khách hàng “top” của mình với rất nhiều điều kiện ràng buộc chặt chẽ, trong đó có xét đến cả yếu tố “lòng trung thành” với thương hiệu “Ngựa chồm”.