Tin mới
Sau loạt siêu xe nghìn tỷ, "trùm cafe Trung Nguyên" đổi gu sang mô tô "xít-đờ-ca" cổ siêu hiếm BMW R61
Mô tô 3 bánh sidecar cổ BMW R61 1938 phục chế như mới, ước tính chỉ chưa đầy 4.000 chiếc trên Thế giới vừa được ông Đặng Lê Nguyên Vũ bổ sung vào bộ sưu tập xe.
Trong giới chơi siêu xe tại Việt Nam, đa phần các đại gia cũng đều sở hữu cả những chiếc mô tô phân khối lớn trong bộ sưu tập của mình. Hoàng Kim Khánh, Phạm Trần Nhật Minh (tức Minh "nhựa") hay Nguyễn Quốc Cường (tức Cường "đô la")... họ đều đang hoặc đã từng sở hữu nhiều mẫu xe 2 bánh "khủng" tới từ các thương hiệu như Ducati, Harley-Davidson, Triumph... Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - người sáng lập, chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên cũng không phải là ngoại lệ.
Dù không được biết tới nhiều bằng những siêu xe triệu đô, nhưng trong bộ sưu tập xe với tổng giá trị ước tính hàng ngàn tỷ đồng của ông Vũ cũng có sự xuất hiện của một số mẫu mô tô như Triumph Bonneville T100, Harley-Davidson Road King độ 3 bánh "xít đờ ca" (sidecar). Và mới đây, ông Vũ đã bổ sung thêm một mẫu mô tô sidecar thuộc hàng cực độc vào bộ sưu tập của mình là BMW R61.
Là một công ty có nguồn gốc từ lĩnh vực kinh doanh động cơ máy bay, BMW đã mang đến tinh thần đổi mới tương tự cho ô tô và xe máy - những thứ đã giúp động cơ máy bay của họ trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất trong Thế chiến I. Vào thời điểm mà động cơ xi-lanh đơn và V-twin là tiêu chuẩn, BMW Motorrad đã sử dụng máy boxer 2 xi-lanh nằm ngang và vẫn gắn bó với thiết kế này tới tận ngày nay.
Vào năm 1930, hãng đã tạo ra một bước đột phá mới với sự ra mắt của chiếc R11 khung thép ép, và tiếp theo đó vào năm 1935 với chiếc R12 tiên phong sử dụng phuộc ống lồng trước trên mô tô sản xuất hàng loạt. Cũng đáng chú ý là chiếc mô tô BMW đầu tiên có hộp số 4 cấp là R6 với khung thép ống dành cho thị trường dân dụng. Là một chiếc xe đường trường động cơ cam bên 600cc, R6 đã được cập nhật vào năm 1938, trở thành R61.
R61 được ra mắt lần đầu tại triển lãm mô tô Berlin cùng với 3 mẫu xe khác: đàn em 500cc R51, phiên bản thể thao R66 và chiếc R71 lớn hơn. Đáng chú ý, bản quyền thiết kế và quy trình sản xuất của R71 sau đó đã rơi vào tay Liên Xô, dẫn tới sự ra đời của các dòng "xít-đờ-ca" như Dnepr, Trường Giang và kéo dài tới ngày nay là Ural. Cả 4 mẫu xe nêu trên đều là những chiếc BMW Motorrad đầu tiên trong lịch sử được trang bị phuộc sau - thứ đã từng được thử nghiệm trên những chiếc xe trong cuộc đua địa hình 6 ngày khắc nghiệt ISDE Six Days vào năm 1937.
CUng cấp sức mạnh cho R61 hoạt động là động cơ 2 xi-lanh nằm ngang 600cc, đường kính trái piston 70mm và hành trình dên 78mm. Với công nghệ của thập niên 30 Thế kỷ XX, dù sở hữu dung tích tương đối lớn nhưng động cơ này chỉ đạt 18 mã lực tại 4.800rpm. Nhưng chừng đó là đủ để đẩy chiếc xe nặng 184kg lên tốc độ tối đa 115km/h tại mạng lưới cao tốc Autobahn của Đức.
R61 chỉ được sản xuất từ năm 1938 tới 1941, sau đó bị khai tử để BMW Motorrad có thể tập trung nguồn lực sản xuất phục vụ cho cuộc Thế chiến II. Tổng cộng chỉ có 3.767 chiếc được sản xuất và do chiến tranh lẫn thời gian (tính tới nay dòng xe này đã khoảng 85 tuổi), tới giờ không còn nhiều chiếc R61 tồn tại - chưa nói tới việc ở trong tình trạng hoạt động tốt.
Nhưng chiếc R61 của ông Vũ là một trong số hiếm hoi những chiếc xe như vậy. Vừa được phục chế bởi một xưởng độ mô tô nổi tiếng tại TP.HCM, chiếc xe dọn theo phong cách nhà binh được ông ưa chuộng, với màu sơn vàng cát sa mạc và không thể thiếu là dòng chữ UN nằm bên phần đầu sidecar.
Quang Nam