Tin mới
Soi chi tiết siêu cafe racer Bimota KB4 RC: khi Kawasaki Z1000 bỏ sự cơ bắp để "mặc giáp"
Là bản không quây của chiếc KB4 ra mắt 1 năm trước, Bimota KB4 RC vẫn sở hữu một lượng thân vỏ lớn bằng sợi carbon và động cơ từ Kawasaki Z1000 series.
Trên thực tế đây không phải là lần đầu tiên hãng mô tô thủ công Bimota ra mắt KB4 RC khi cách đây 1 năm, hãng đã từng giới thiệu nó bên cạnh người anh em KB4 thường. Tuy nhiên ở thời điểm đó, sự tập trung được dồn hoàn toàn vào KB4 và chỉ có duy nhất 1 hình ảnh được hé lộ về Bimota KB4 RC. Và phải tới nay tại triển lãm EICMA 2022, chiếc siêu cafe racer này mới chính thức ra mắt.
Giống như phiên bản KB4 thường, KB4 RC cũng chia sẻ chung máy 4 xy-lanh thẳng hàng 1.043cc với công suất 142 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 111Nm tại 8.000 vòng/phút với các dòng xe Kawasaki 1.000cc dáng naked và touring. Tuy nhiên động cơ này nay đã đóng vai trò chịu lực chính, với cặp khung trellis gá vào phía trước và sau để lần lượt đỡ dàn đầu/đuôi.
Là một mẫu superbike cao cấp và sản xuất thủ công, cả 2 chiếc KB4 đều có dàn vỏ bằng sợi carbon cùng các phụ tùng "hàng top": phuộc trước Ohlins NIX30, giảm xóc Ohlins TTX với khớp điều chỉnh chiều cao dao động trong khoảng 1cm. Hệ thống phanh xe cũng mới hoàn toàn với heo trước Brembo Stylema và heo sau Brembo P2 34, hãm những bánh xe sử dụng mâm OZ Piega 5 cây kèm lốp Pirelli Diablo Supercorsa.
Với phiên bản RC 2023, Bimota cũng bổ sung một điểm mới là cặp pô Arrow bên phải thân xe. Hàng loạt các công nghệ điện tử từ Kawasaki Ninja 1000 SX cũng tái xuất hiện như như Cruise Control, sang số nhanh hai chiều lên và xuống, kiểm soát lực kéo (Traction Control), chống "bốc đầu" 3 chế độ lái: Sport, Road, Rain và có thể chế độ tùy chỉnh theo người lái.
Chữ RC trong tên của xe mang ý nghĩa Race Cafè. Đúng như tên gọi, KB4-RC là phiên bản bỏ quây của KB4 thường, để lộ ra toàn bộ phần đầu đèn được gắn vào cặp chảng ba thông qua pad nhôm CNC. Nhưng dù là phiên bản nào đi chăng nữa, dòng KB4 cũng sử dụng giải pháp tản nhiệt sáng tạo. Trên 2 mẫu xe này, két kèm quạt tản nhiệt chính đã được giấu phía sau đuôi. Những hốc gió nêu trên dẫn luồng khí làm mát vào két này.
Vậy lý do nào đã khiến Bimota lựa chọn vị trí đặt két giải nhiệt kỳ dị vậy? Mục đích chính đó là để KB4 có kiểu dáng gọn gàng hơn khi nhìn từ phía trước. Điều này đặc biệt ấn tượng trên bản RC, khi 4 cổ pô lộ ra khiến chiếc xe trông đúng như một mẫu cafe racer từ thập niên 80. Chưa dừng lại ở đó Bimota còn có thể giảm kích thước két vì luồng không khí sẽ luôn tràn vào đây, cũng như bảo vệ két nước khỏi các vật thể lạ bắn từ mặt đường và khiến chân người lái không bị nóng.
So với phiên bản được hé lộ năm ngoái, khu vực hốc gió trước của KB4 RC năm nay đã được Bimota cân chỉnh lại. Toàn bộ thân vỏ vẫn được làm từ sợi carbon. Chiếc xe này cũng có điểm khác biệt lớn so với người anh em KB4 thường ở pad biển số và cụm đèn sau khi thay vì phần đuôi, những chi tiết này nay đã được chuyển xuống dè ôm bánh. Hiện tại Bimota chưa công bố giá, thời điểm và số lượng bán ra của KB4 RC, nhưng chắc chắn chiếc xe sẽ không đắt bằng KB4 thường.