Tin mới
Soi xe tay ga 3 bánh Piaggio MP3 400 giá 330 triệu đồng: "độc nhất vô nhị" trên thị trường xe máy Việt
Piaggio MP3 400 không chỉ là mẫu xe tay ga 3 bánh duy nhất trên thị trường hiện tại - nó còn là chiếc xe máy 3 bánh phân phối chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.
Bên cạnh người anh em Beverly S 400, MP3 400 là mẫu xe thứ 2 được Piaggio Việt Nam ra mắt tại Hà Nội vào ngày 22/11/2022. Trên thực tế trước đây dòng MP3 cũng đã từng có mặt tại Việt Nam khá sớm từ năm 2007, tuy nhiên không được Piaggio Việt Nam quảng bá và phân phối rộng rãi. Nhưng lần này, bất kỳ khách hàng nào cảm thấy ấn tượng với sự độc đáo của Piaggio MP3 400 cũng có thể dễ dàng sở hữu chiếc xe.
Định vị, phân khúc của Piaggio MP3 400:
Trước đây MP3 vốn là mẫu xe tiên phong phổ cập kiểu dáng tay ga 3 bánh nghiêng tới đại chúng khi ra mắt lần đầu vào năm 2006. Trải qua 16 năm, phân khúc này vẫn không phát triển nhiều khi chỉ có thêm sự xuất hiện của một số đối thủ như Peugeot Metropolis 400 hay Yamaha Tricity 300. Tuy nhiên tất cả những mẫu xe này đều không được phân phối tại Việt Nam, chính vì vậy MP3 400 không chỉ là mẫu xe tay ga 3 bánh duy nhất trên thị trường hiện tại - nó còn là chiếc xe máy 3 bánh phân phối chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.
Đối tượng khách hàng của Piaggio MP3 400:
Với thiết kế và định vị phân khúc "độc nhất vô nhị" trên thị trường, đương nhiên MP3 không dành cho số đông. MP3 400 sẽ chỉ phù hợp với các khách hàng có điều kiện tài chính và ham thích trải nghiệm cảm giác lái của một chiếc xe 3 bánh nghiêng.
Thị trường của Piaggio MP3 400:
Piaggio MP3 từ lâu đã được bán ra rộng rãi ở châu Âu và nhiều thị trường khác trên Thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên mẫu xe này được phân phối
Giá bán, các phiên bản của MP3 400:
Lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam, Piaggio mang đến phiên bản MP3 400 HPE Sport cùng 4 lựa chọn màu sắc mạnh mẽ: Blu Zaffiro (xanh dương), Argento Cometa (bạc), Bianco Luna (trắng) và Nero Meteora (đen). Piaggio MP3 400 sẽ được bán với giá niêm yết 330 triệu đồng.
Tính năng nổi bật của MP3 400:
Đương nhiên đặc điểm nổi bật nhất của MP3 400 là thiết kế 3 bánh nghiêng của chiếc xe. Hệ thống treo trước có dạng gắp đơn kiểu Vespa, được liên kết bằng thanh đòn hợp kim tạo thành hình bình hành và tay lái trung tâm. Khi di chuyển ở tốc độ chậm hoặc dừng lại, người lái duy trì thăng bằng bằng cách duy trì chuyển động về phía trước hoặc đặt chân xuống đất. Hệ thống treo trước khóa hoặc mở khóa bằng một công tắc nằm ngay trên tay lái.
Khóa hệ thống treo chỉ có thể được kích hoạt bằng tay, ở tốc độ thấp hoặc khi dừng. Khóa sẽ tự động ngắt khi tốc độ động cơ vượt quá 2.500 vòng/phút. Phanh tay được sử dụng cùng với cơ cấu khóa để đỗ xe. Một chân chống giữa truyền thống cũng được lắp trên MP3 để đề phòng các trường hợp không thể khóa hệ thống treo - chẳng hạn như khi hết ắc quy. Hệ thống treo trước sẽ vẫn khóa nếu ắc quy bị hỏng hoặc bị tháo ra khi xe đang đỗ).
Nhờ có cơ cấu gắp và bánh trước phức tạp, 2 bánh trước có thể đỗ lệch nhau ở độ cao chênh lệch tối đa 20cm như vỉa hè hay dốc cao. Ngoài ra chiếc xe cũng có khả năng nghiêng tối đa 40 độ và không như các mẫu xe 2 bánh truyền thống, khả năng bị đổ xe gần như không thể xảy ra.
Cung cấp sức mạnh cho MP3 400 là động cơ xi-lanh đơn HPE 400cc có hiệu năng tương tự như chiếc Beverly 400. Về trang bị, MP3 400 có sẵn hệ thống phanh ABS, điều khiển lực kéo ASR, màn hình kỹ thuật số LCD, Analog, hệ thống kết nối điện thoại MIA và hệ thống nút điều khiển công thái học. Ngoài ra, hộc đựng đồ phụ phía trên bảng điều khiển thiết bị trang bị cổng USB.
Xedoisong.vn nhận định:
Nếu so sánh với những chiếc xe tay ga cùng dung tích khác, có thể nói MP3 400 có giá khá đắt. Tuy nhiên xét tới thiết kế độc đáo của nó, có thể nói rằng mức giá mà Piaggio Việt Nam đặt cho MP3 vẫn có thể chấp nhận được với những khách hàng đã "kết" cơ cấu 3 bánh nghiêng mà mẫu xe này đem lại.
Cuối cùng mặc dù hiện tại luật Việt Nam không cho phép đăng ký mô tô 3 bánh dù người dân vẫn có thể học bằng A3, nhưng khách hàng vẫn có thể mua và "ra biển" MP3 400 bình thường. Lý do là vì chiếc xe có chiều rộng trục bánh không quá 450mm và thiết kế 3 bánh nghiêng. Chính vì vậy MP3 400 được coi là một chiếc xe tay ga phân khối lớn bình thường khi đi đăng ký, và cũng chỉ yêu cầu người lái có bằng A2.
Thông số kỹ thuật Piaggio MP3 400: