Tin mới
Theo chân bản thường, Honda Civic Type R thế hệ mới cũng không còn ngổ ngáo như xưa
Dù vẫn là một mẫu "hot hatch" hiệu năng cao và chia sẻ chung hệ động lực quen thuộc từ thế hệ trước, nhưng Honda Civic Type R thế hệ mới đã có kiểu dáng giản dị hơn.
Đối với các fan xe thể thao, Honda Civic Type R tới nay vẫn là một cái tên giành được sự tôn trọng khi nhắc tới. Ra mắt lần đầu vào năm 1997 với thế hệ Civic thứ 6, Type R trong những năm qua đã trở thành thước đo, tiêu chuẩn đối với một mẫu hatchback thể thao với giá thành hợp lý và hiệu năng ấn tượng. Nối tiếp truyền thống đó, thế hệ thứ 11 của dòng xe vừa được chính thức ra mắt để kế thừa những thành công của người tiền nhiệm nhưng với một thiết kế bớt phô trương hơn.
Vẫn tiếp tục chỉ được bán với kiểu dáng hatchback (thế hệ Civic Type R duy nhất có bản sedan là thứ 3. dựa trên Civic đời 8 và chỉ dành cho Nhật), Civic Type R mới cũng có những cải tiến quen thuộc về ngoại hình với một chiếc xe hiệu năng cao: bodykit thể thao, thân xe bổ sung các khe gió và cánh, vây khí động học mới. Nhưng như đã nói, kiểu dáng tổng thể của xe nay đã bớt "trẻ trâu" hơn khi không còn những hốc gió bằng nhựa đúc chỉ có tác dụng trang trí, hay bộ mâm ngoại cỡ. Mặc dù vậy, một số nét đặc trưng như thiết kế mâm 5 cánh kép hay 3 ống xả phía sau vẫn được chiếc xe kế thừa.
Tương tự như ngoại thất, nội thất của Civic Type R phần lớn chia sẻ với Civic thế hệ thứ 11 bình thường với một số điểm nhấn để khẳng định sự đặc biệt của nó. Ngoài cần số bằng nhôm phay mờ, không thể bỏ qua đó là cặp ghế thể thao ở phía trước cùng thảm trải sàn đặc biệt, vô-lăng bọc da, cabin bọc nhung và bảng tên Type R ở vị trí ghế phụ. Đặc biệt, cả hệ thống thông tin giải trí lẫn bảng đồng hồ đều sẽ có những chế độ hiển thị mới để quan sát tình trạng vận hành trong thời gian thực. Cuối cùng, xe còn có bệ trung tâm ốp nhôm và nút chỉnh chế độ lái R+. Hiện tại Honda chưa công bố nhiều về các cải tiến hiệu năng của Civic Type R thế hệ mới, chỉ xác nhận rằng xe sẽ tiếp tục được trang bị hệ động lực như đời cũ. Điều này đồng nghĩa với động cơ 2.0l tăng áp K20 với hộp số sàn 6 cấp, dẫn động cầu trước thông qua vi sai trượt giới hạn cơ khí. Ở thế hệ trước, hệ động lực này cho công suất tối đa 306 mã lực ở bản Mỹ và 316 mã lực ở bản Âu/Nhật. Sức mạnh của xe được kỳ vọng sẽ tăng lên với thế hệ mới. Honda cũng chưa nêu chi tiết về những nâng cấp khung gầm để biến Civic thế hệ thứ 11 thông thường thành Type R, hoặc cách chiếc xe năm 2023 này cải thiện so với người tiền nhiệm của nó. Tuy nhiên hãng mô tả thân xe là "nhẹ và có độ cứng cao", cũng như cảm giác lái được cải thiện nhờ "hệ thống treo và lái nâng cấp". Những thứ đã được hãng xác nhận là hệ thống phanh Brembo và mâm giảm từ 20 inch xuống còn 19 inch, bọc quanh bởi lốp Michelin Pilot 4S cỡ 265/30 ZR19 thay vì 265/30 ZR19 như đời cũ. Không chỉ góp phần khiến chiếc xe trông "hiền" hơn, bộ mâm nhỏ còn giúp giảm trọng lượng ly tâm ở bánh để từ đó cải thiện cảm giác lái. Cũng giống như nhiều thông tin chi tiết của xe, gía bán dành cho Honda Civic Type R thế hệ mới cũng đang được giữ bí mật. Nhưng Honda có cho biết xe sẽ bán ra ngay trong mùa Thu 2022 này.